Kinh tế

Chuyển nhượng, quản lý, khai thác dự án: Những chuyển động tích cực

07:55, 31/03/2016 (GMT+7)

* Tạo dấu ấn mới từ “Nóc nhà Đà Nẵng”

Chủ trương của chính quyền thành phố ủng hộ các nhà đầu tư chuyển nhượng dự án, hợp tác quản lý, khai thác để giảm tình trạng dự án “treo” trên địa bàn thành phố được nhiều nhà đầu tư thực hiện và đang có những chuyển biến tích cực, nhiều dự án khai thác hiệu quả, thu hút thêm nguồn vốn đầu tư mới.

Thiết kế kiến trúc dự án Ánh Dương - Soleil Đà Nẵng.
Thiết kế kiến trúc dự án Ánh Dương - Soleil Đà Nẵng.

Xu hướng M&A

M&A là hoạt động mua-bán lại doanh nghiệp (DN), dự án của các nhà đầu tư đang diễn ra ở thành phố. Cùng với hoạt động này là sự liên kết, hợp tác đầu tư khai thác dự án làm cho lĩnh vực bất động sản (BĐS) chuyển động tích cực hơn.

Tập đoàn VinaCapital sau khi tái cơ cấu đầu tư tại Việt Nam đã có những hoạt động định vị lại thị trường, cơ cấu sản phẩm đầu tư tại Đà Nẵng. Theo đó, VinaCapital Đà Nẵng vẫn “neo” lại đầu tư và phát triển các dự án ven biển ở địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Ở dự án Trung tâm Thương mại thế giới khu vực phía đông cầu Sông Hàn đã có sự hợp tác đầu tư, chuyển nhượng một phần diện tích dự án để Tập đoàn Vingroup đầu tư phát triển. Từ nguồn lực này, Trung tâm Thương mại Vincom tại Đà Nẵng đã được đầu tư, đi vào hoạt động tạo động lực phát triển thương mại, dịch vụ ở thành phố và là điểm đến mua sắm cho nhân dân thành phố và khách du lịch.

VinaCapital Đà Nẵng và Tập đoàn Quốc Cường-Gia Lai cũng có sự hợp tác với Công ty CP Đất Xanh Miền Trung đầu tư, chia sẻ phát triển dự án Khu đô thị Bến du thuyền Đà Nẵng tại quận Sơn Trà. Dự án đang được triển khai theo chiều hướng tích cực với việc điều chỉnh quy hoạch, lập tư vấn thiết kế đầu tư Khu phức hợp BĐS và bến du thuyền cao cấp – Marina Complex.

Từ dự án “treo” ở phường Nại Hiên Đông, Marina Complex là dự án chiến lược của các nhà đầu tư khi nhanh chân đón đầu khai thác tuyến giao thông hầm chui qua sông Hàn. Điểm nhấn quan trọng của Marina Complex là bến du thuyền với việc sở hữu 1.000m2 mặt nước, khu đô thị được thiết kế theo hướng nhà ở thông minh.

Trong năm 2015, các DN đã thành công trong nhiều dự án qua hợp tác đầu tư góp phần xóa những dự án treo, dự án khai thác đất nền chậm triển khai ở khu vực các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn.

Ngay sau khi Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực từ ngày 1-7-2015 đến nay, trên địa bàn thành phố, nhiều thương vụ mua bán, chuyển nhượng các dự án BĐS lớn, nhỏ đã và đang diễn ra sôi nổi hơn. Theo đó, dự án khu chung cư Deawon (Hàn Quốc) tại chân cầu Tiên Sơn đã chuyển nhượng cho đối tác là Công ty CP Đầu tư Nhà quốc gia N.H.O; dự án Golden Square của Công ty CP Địa ốc Đông Á chuyển nhượng lại cho Tập đoàn Alphanam; dự án Đà Nẵng Center đang làm thủ tục chuyển nhượng lại cho nhà đầu tư khác... Một số dự án BĐS cũng có sự chuyển nhượng theo hình thức chuyển cổ đông sở hữu.

Dấu ấn “Nóc nhà Đà Nẵng” cao 58 tầng

Ấn tượng trong chuyển nhượng dự án đầu tư khi Sàn giao dịch BĐS HUD thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã chuyển nhượng dự án khu vực đầu tuyến đường Phạm Văn Đồng cho Công ty CP PPC An Thịnh Đà Nẵng. DN này công bố đầu tư 10.000 tỷ đồng để triển khai dự án “Tổ hợp khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp Ánh Dương - Soleil Đà Nẵng”.

Ánh Dương – Soleil Đà Nẵng được xây dựng tại vị trí đầu tuyến đường Phạm Văn Đồng có diện tích 21.800m2. Dự án gồm 3 khối chung cư cao 47 tầng với khoảng 1.000 căn hộ cao cấp, 1 khối khách sạn và khu căn hộ khách sạn cao 58 tầng tương ứng 196m.

Công ty CP PPC An Thịnh Đà Nẵng đã hợp tác với các đơn vị tư vấn Aedas (Anh), nhà quản lý dự án Artelia (Pháp), kết cấu điện nước T.Y.Lin (Singapore), đơn vị thi công xây dựng Coteccons. Theo đó, chủ đầu tư công bố khởi công đầu tư trước hạng mục công trình tòa 47 tầng trong tháng 3-2016 và hoàn thành sau 17 tháng thi công.

Dự án Ánh Dương - Soleil Đà Nẵng là điểm nhấn kiến trúc mới cho đô thị Đà Nẵng. Tổng thể dự án giữ vững sự hài hòa khu vực, thiết kế kiến trúc với chiều cao vượt trội tạo nên ngọn hải đăng; các khối tháp công trình được kết nối bằng cây cầu tạo sự kết nối, thể hiện sự đoàn kết trong cộng đồng khu đô thị, thương mại-dịch vụ.

Thiết kế kiến trúc bề mặt công lấy cảm hứng từ những ngọn sóng biển Đông kết hợp hài hòa với tiêu chí kiến trúc xanh làm cho công trình hài hòa, thân thiện với thiên nhiên.

Khu vực đường Võ Nguyên Giáp đang là điểm đến đầu tư phát triển dự án với Dự án tổ hợp căn hộ, thương mại, dịch vụ và khách sạn Alphanam Luxury 30 tầng có 232 căn hộ khách sạn cao cấp; đến nay, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng đến tầng 15.

Dự án khu chung cư cao cấp và khách sạn Mường Thanh Đà Nẵng gồm 3 tòa nhà cao từ 33 đến 40 tầng cũng triển khai xây dựng từ tháng 7-2015 tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Dự án khách sạn Grand Tourane 5 đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng để đưa vào hoạt động. Ở khu vực nội thành, dự án khu phức hợp Sông Thu cũng đang triển khai hứa hẹn hình thành những nét kiến trúc cho đô thị mới của thành phố.

Bài và ảnh: Triệu Tùng

.