Kinh tế

Tái chiếm Công viên Thanh Niên

07:50, 23/03/2016 (GMT+7)

Ngược với lời cam kết giải tỏa bãi đỗ xe, đầu tư xây dựng tạm rạp xiếc và đưa vào sử dụng đất theo đúng quy hoạch tại Công viên Thanh Niên, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã bội ước, để doanh nghiệp tái chiếm mặt bằng kinh doanh.

Dự án của Liên đoàn Xiếc Việt Nam tại Công viên Thanh Niên vẫn chưa triển khai và doanh nghiệp tái chiếm đất để làm bãi đỗ xe. Ảnh: Triệu Tùng
Dự án của Liên đoàn Xiếc Việt Nam tại Công viên Thanh Niên vẫn chưa triển khai và doanh nghiệp tái chiếm đất để làm bãi đỗ xe. Ảnh: Triệu Tùng

Trước áp lực của thành phố Đà Nẵng trong việc thu hồi đất do chậm triển khai dự án và sử dụng đất không đúng mục đích, tháng 10-2015, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã cam kết xúc tiến đầu tư dự án. Thế nhưng, đã qua 6 tháng, lời cam kết đã không thực hiện.

Trong khuôn viên diện tích được thành phố Đà Nẵng giao cho Liên đoàn Xiếc Việt Nam, tình trạng tái lấn chiếm mặt bằng diễn ra. Những ngày sau Tết Bính Thân 2016, bãi đỗ xe container đã lập trước đây nay hoạt động trở lại.

Mỗi ngày, phương tiện ô-tô tải tập kết càng đông, trật tự giao thông ở khu vực này không bảo đảm. Hạ tầng giao thông bị xâm hại bởi có sự đấu nối, phá vỡ vỉa hè, bó vỉa để phương tiện vào, ra bãi tập kết. Qua quan sát của chúng tôi, trong những ngày gần đây, Công viên Thanh Niên quá hoang tàn. Nhiều khu vực đất bị người trồng hoa phục vụ Tết sau khi thu hoạch đã để lại những vạt đất xác xơ, phế phẩm nông nghiệp, chậu hoa bể vứt lăn lóc. Một số địa điểm biến thành nơi đổ rác thải.

Hộ sản xuất, kinh doanh hoa, cây cảnh vẫn chưa bàn giao mặt bằng để cải tạo, nâng cấp Công viên Thanh Niên.
Hộ sản xuất, kinh doanh hoa, cây cảnh vẫn chưa bàn giao mặt bằng để cải tạo, nâng cấp Công viên Thanh Niên.

Hiện trạng sử dụng đất của dự án vẫn nhếch nhác, trái ngược với cam kết của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Bởi trước đó, ngày 7-10-2015, trong buổi làm việc với chính quyền thành phố Đà Nẵng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, ông Tạ Duy Ánh cam kết thực hiện đầu tư dự án giai đoạn 1 của Trung tâm Biểu diễn xiếc và nghệ thuật tổng hợp quốc gia ngay trong năm 2015.

Theo đó, sau khi cải tạo cảnh quan sẽ nhập về nguyên vẹn một rạp bạt của Ý để phục vụ người dân Đà Nẵng và du khách trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Ông Tạ Duy Ánh cho hay: “Theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), đến tháng 8-2016, tại đây sẽ diễn ra Liên hoan xiếc quốc tế. Sau đó Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ xin phép điều chỉnh dự án, xây dựng một rạp xiếc cố định”. Thế nhưng, đến nay, đã hết tháng 3-2016, rạp xiếc vẫn chẳng thấy đâu và bãi đậu, đỗ xe container cũ thì vẫn hoạt động tấp nập.

Ngoài dự án đầu tư xây dựng rạp xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, tổng mặt bằng của Công viên Thanh Niên vẫn tiếp tục hoang tàn, nhếch nhách. Phần diện tích đầu tư sân tập golf dù đã có chủ trương chuyển đổi công năng, bổ sung quy hoạch để đầu tư phát triển công viên, xã hội hóa các dịch vụ thể thao, nhưng vẫn chưa thực hiện.

Ngày 9-11-2015, UBND thành phố có Công văn số 8923 thống nhất chủ trương liên quan đến việc đầu tư một số công viên trên địa bàn thành phố. Theo đó, đối với khu vực Công viên Thanh Niên, điều chỉnh giảm quy mô dự án cải tạo cảnh quan công viên tại đường Xuân Thủy - Cách mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị - Đặng Xuân Bảng với tổng mức đầu tư không quá 50 tỷ đồng, không đầu tư công viên theo quy mô lớn phục vụ APEC 2017.

UBND thành phố giao Ban quản lý dự án xây dựng số 2 triển khai dự án. Việc triển khai nâng cấp, cải tạo công viên thực hiện trong năm 2015-2016. Tuy nhiên, dự án vẫn diễn ra chậm chạp. Trong lúc đó, hiện nay, khu vực đầu tư các hạng mục cải tạo công viên vẫn được người dân sử dụng. Đại diện UBND phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu cho biết, hiện có 29 hộ chuyên kinh doanh hoa, cây cảnh có sử dụng đất ở khu vực và chưa di dời giải tỏa.

Bài và ảnh: Triệu Tùng

.