Kinh tế

Thúc đẩy kinh tế từ khởi nghiệp

08:00, 30/03/2016 (GMT+7)

Trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng với nhịp độ phát triển khá nhanh đã tạo ra những cơ hội kinh doanh, môi trường thuận lợi cho những ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp đối với các bạn trẻ, các doanh nhân.

Năm 2015, thành phố thành lập Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng và ban hành những chính sách khuyến khích nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp…

Đây là cơ hội rất tốt để những ý tưởng kinh doanh, những khát vọng làm giàu chính đáng của hàng ngàn sinh viên, thanh niên, những doanh nghiệp trẻ thành công. Và trên thực tế, đã có những doanh nhân, doanh nghiệp ra đời như vậy. Đây cũng chính là nền tảng để tăng nguồn thu bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế của thành phố.

Các kỹ sư trẻ đang khởi nghiệp tại Công ty TNHH một thành viên phát triển Công nghệ thông tin Enouvo.
Các kỹ sư trẻ đang khởi nghiệp tại Công ty TNHH một thành viên phát triển Công nghệ thông tin Enouvo.

Bài 1: Ươm những hạt giống ban đầu

Trong những năm qua, nhất là từ khi thành phố chính thức có Chương trình “Phát triển khởi nghiệp Đà Nẵng 2016”, hàng trăm doanh nghiệp (DN) với các ngành nghề khác nhau đã ra đời. Trong đó có không ít DN, với nhiều dự án khả thi đã được “vườn ươm” của chương trình khởi nghiệp chấp nhận là một trong những hạt giống để ươm tạo, hứa hẹn nhiều thành công trong tương lai. Đó là những DN mới thành lập như: Công ty TNHH MTV Phát triển công nghệ thông tin Enouvo; Công ty TNHH MTV Cat Media; Công ty Nin Trần...

Điểm chung của các công ty này,  ngoài sự nỗ lực của chính mình, công ty còn có sự hỗ trợ tích cực của Hội Doanh nghiệp từ những bước đi ban đầu. Bà Phạm Thị Thùy Phương, chuyên viên Phòng Kinh tế quận Hải Châu cho biết: Phòng Kinh tế và Hội Doanh nghiệp quận đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các DN và doanh nhân mới, thường xuyên thông báo, cập nhật tình hình mới nhất về các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của thành phố, cũng như những quy định pháp luật cần thiết để các doanh nhân, DN tiếp xúc tìm hiểu và định hướng hoạt động của DN theo đúng pháp luật.

Chẳng hạn như, giới thiệu các chương trình về kế toán thuế, các chương trình kết nối của các DN trong Hội, trong quận với nhau, cũng như với các địa phương khác do Hội Doanh nghiệp quận, hoặc Phòng Kinh tế tổ chức.

Việc tuyên truyền các nội dung trên được diễn ra dưới nhiều hình thức phong phú, có khi là ở các quán “Cà-phê doanh nhân”, các buổi tọa đàm trong phạm vi nhỏ… Nhờ vậy, các DN và doanh nhân mới khởi nghiệp luôn được bổ sung kiến thức cần thiết, bổ ích để định hướng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là những thông tin về thị trường.

Bà Bùi Thị Kim Hoa, Trưởng phòng Kinh tế quận Hải Châu cho biết: Năm 2015, nhằm hỗ trợ cho các DN mở rộng thị trường, phòng đã đề xuất với lãnh đạo quận thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân Hải Châu tại thành phố Hồ Chí Minh (những doanh nhân có quê tại quận Hải Châu, đang hoạt động ở thành phố Hồ Chí Minh) trực thuộc Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu.

Sự ra đời của Câu lạc bộ này đã kết nối các DN Hải Châu tại thành phố Hồ Chí Minh với cộng đồng DN Hải Châu tại Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, hợp tác đầu tư cùng phát triển kinh tế các địa phương, trong đó những DN, doanh nhân mới khởi nghiệp được hưởng lợi rất nhiều.

Công ty TNHH MTV Phát triển công nghệ thông tin Enouvo là đơn vị chuyên sản xuất các phần mềm ứng dụng trên điện thoại và các thiết bị tin học khác. Mặc dù mới đi vào hoạt động được hơn một năm, nhưng công ty đã thu hút được gần 10 lao động là những kỹ sư, chuyên viên công nghệ thông tin trẻ, nhiều triển vọng.

Công ty chủ yếu gia công phần mềm cho các DN nước ngoài, nhưng gần đây với sự hỗ trợ, định hướng của Hội Doanh nhân và Phòng Kinh tế quận Hải Châu nên công ty đang chuyển hướng sang sản xuất các phần mềm phục vụ cho du khách khi đến thành phố, chẳng hạn như phần mềm tự tìm các nhà vệ sinh công cộng (kể cả các khách sạn có phục vụ vệ sinh miễn phí) khi đến Đà nẵng, hoặc phần mềm tự điểm báo cho các du khách là người nước ngoài…

Chị Trần Hạnh Trang, Giám đốc Công ty cho biết: Những thông tin về chính sách của thành phố, của quận do Hội Doanh nhân và Phòng Kinh tế quận có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc định hướng sản xuất của công ty.

Ông Hà Giang, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ cho biết: “Quá trình khởi nghiệp đòi hỏi những kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng, kiến thức, đặc biệt là sự hỗ trợ về mặt tài chính. Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ luôn tạo điều kiện cho những DN trẻ.

Hằng năm nhận được vốn vay ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố, hội luôn ưu tiên cho các DN trẻ; đồng thời hội cũng vận động các DN mạnh, đóng góp vốn vào Quỹ Khởi nghiệp của quận để hỗ trợ cho các doanh nhân mới khởi nghiệp giảm bớt khó khăn về tài chính. Tuy số tiền mỗi DN được vay không nhiều, nhưng đã giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu về mặt tài chính. Hội thực sự trở thành bà đỡ cho các DN trẻ, những doanh nhân mới khởi nghiệp.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

.