.

Nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Kiểm soát giá dịch vụ

.

* Công suất khách sạn bình quân đạt 75-85%

Dịp nghỉ lễ Ngày Chiến thắng 30-4 và Quốc tế Lao động 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày là cơ hội tốt để ngành du lịch Đà Nẵng thu hút khách; trong đó lượng khách quốc tế tăng mạnh.

Chất lượng dịch vụ tốt, dịp lễ năm nay, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4-5 sao được đông đảo khách quốc tế lựa chọn.
Chất lượng dịch vụ tốt, dịp lễ năm nay, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4-5 sao được đông đảo khách quốc tế lựa chọn.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng (VH-TT&DL), lượng khách đến Đà Nẵng do các đơn vị kinh doanh khai thác dịp này ước khoảng 231.055 lượt, tăng 2% so với năm 2015. Trong đó khách quốc tế ước khoảng 45.290 lượt khách, tăng 28% so với năm 2015; khách nội địa ước đạt 185.765 lượt khách, giảm 2,8% so với năm 2015.

Lý giải về lượng khách nội địa giảm so với mọi năm, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, năm nay hai kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương và 30-4, 1-5 gần nhau nên ảnh hưởng đến việc đi du lịch của khách nội địa. Cùng với đó, dịp lễ năm nay, Đà Nẵng chỉ có một số điểm vui chơi, giải trí và dịch vụ đưa vào hoạt động như Suối khoáng nóng Thần Tài, Công viên Châu Á khai trương thêm trò chơi cảm giác mạnh Singapore Sling; trong khi Thừa Thiên - Huế tổ chức chương trình Festival Huế thu hút một lượng khách lớn đến miền Trung.

Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng trong dịp này lại tăng mạnh và tập trung ở thị trường khách Hàn Quốc, Trung Quốc do dịp lễ của Việt Nam cũng trùng với dịp Ngày Quốc tế Lao động - được coi là một trong 3 tuần lễ vàng để người dân nghỉ lễ và đi du lịch.

Theo đánh giá của các đơn vị lữ hành, dịp lễ là thời điểm khách du lịch sẽ tăng cao nên ngay từ đầu năm, các công ty lữ hành đã lên kế hoạch phục vụ khách. Nếu như trước kia các công ty lữ hành thường “ôm” phòng để đến sát lễ mới tung ra gây nên tình trạng sốt phòng ảo, cạnh tranh không lành mạnh thì hiện nay khách thường chủ động đặt phòng từ khá sớm.

Anh Phạm Bá Hòa, Giám đốc khách sạn Hadana Boutique cho biết, đối tượng khách của khách sạn chủ yếu là khách lẻ, đi tự do, thời gian lưu trú khoảng 3 đêm nên khách chủ động đặt phòng từ sớm. Ngay từ cuối tháng 3, đầu tháng 4, khách sạn đã chốt phòng khách đặt dịp lễ 30-4. Tương tự, đến thời điểm này, 140 phòng của khách sạn Trường Sơn Tùng 1 và 2 cũng được lấp đầy 90-95%. Theo anh Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh khách sạn Trường Sơn Tùng, dịp lễ năm nay khách đến Đà Nẵng vẫn đông nhưng giá phòng chỉ tăng từ 20-25% so với ngày thường.

Năm nay, Đà Nẵng có thêm 6 khách sạn hạng 4-5 sao đưa vào hoạt động với sản phẩm chất lượng tốt đã góp phần thu hút đông khách lưu trú, đặc biệt là khách quốc tế từ các đường bay trực tiếp như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong và một số thị trường xa như Australia, châu Âu, Mỹ… Một số khách sạn, khu nghỉ mát khách quốc tế chiếm khoảng 70% trên tổng số khách như Crowne Plaza, Fusion Maia, Furama Resort, Pullman Danang Beach Resort, Intercontinental Da Nang Sun Peninsula Resort… Công suất phòng bình quân các khách sạn trên địa bàn thành phố trong suốt kỳ nghỉ lễ từ 30-4 đến 3-5 ước đạt 75-85%. Riêng trong hai ngày 30-4 và 1-5, nhiều khách sạn khu vực ven biển và trung tâm thành phố công suất phòng đạt 100%.

Để đảm bảo an toàn cho du khách, ông Trần Chí Cường cho hay, Sở VH-TT&DL vừa có công văn yêu cầu các khách sạn trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc đăng ký kê khai giá, niêm yết và bán đúng giá đã đăng ký, đảm bảo giá tương ứng dịch vụ, đồng thời tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và chất lượng dịch vụ tại đơn vị trong dịp lễ. Theo đó, nghiêm cấm các trường hợp tùy tiện tăng giá, ghim phòng, ép khách gây sốt giá, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch thành phố. Trường hợp các tổ chức, cá nhân kinh doanh lưu trú du lịch không thực hiện kê khai giá theo quy định, không niêm yết giá hoặc tự ý tăng, giảm giá bán đã kê khai với Sở Tài chính hoặc UBND các quận, huyện sẽ bị xử phạt theo quy định. “Để thực hiện nghiêm túc những yêu cầu trên, Sở VH-TT&DL chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường phối hợp và thực hiện công tác kiểm tra các đơn vị kinh doanh lĩnh vực khách sạn trong thời gian đến, đặc biệt là dịp lễ 30-4 và 1-5”, ông Trần Chí Cường nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Thu Hà

;
.
.
.
.
.