Kinh tế

Chú trọng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong sản xuất

10:11, 02/06/2016 (GMT+7)

Hỗ trợ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) là một trong những nhiệm vụ mà Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chú trọng thực hiện - nhất là việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho các tổ chức, cá nhân được tích cực triển khai, qua đó góp phần thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, nâng cao nhận thức về vai trò của quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh.

Sản xuất tại Hợp tác xã Giá đỗ Nghi An - một trong những đơn vị được hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
Sản xuất tại Hợp tác xã Giá đỗ Nghi An - một trong những đơn vị được hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Nhiều đơn vị được hỗ trợ

Theo Sở KH&CN Đà Nẵng, trong 2 năm 2014 và 2015, thành phố hỗ trợ cho 4 cá nhân và tập thể đăng ký bảo hộ quyền SHTT đối với nhãn hiệu. Trong đó, hỗ trợ Hợp tác xã (HTX) Giá đỗ Nghi An đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Giá đỗ Nghi An” dùng cho sản phẩm/dịch vụ liên quan đến giá đỗ; bà Trịnh Thị Hồng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Minh Hồng” dùng cho chế phẩm đa dụng sinh học; Tổ hợp tác sản xuất nấm thôn La Châu đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể có chứa địa danh “La Châu” dùng cho sản phẩm và dịch vụ liên quan đến nấm; Tổ hợp tác sản xuất Rau an toàn Cẩm Nê đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể có chứa địa danh “Cẩm Nê - Hòa Tiến” dùng cho sản phẩm và dịch vụ liên quan đến rau tươi các loại…

Ông Dương Thế Trọng Hiếu, Phó Giám đốc HTX Giá đỗ Nghi An cho biết: “Nghề làm giá đỗ ở Nghi An đã hình thành mấy chục năm nay nhưng không ai nghĩ đến việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm. Qua các kênh Hội Nông dân, Liên minh hợp tác xã, Sở KH&CN… chúng tôi mới biết được tầm quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu. Hiện, Sở KH&CN giúp chúng tôi đăng ký nhãn hiệu tập thể “Giá đỗ Nghi An”. Hy vọng, khi đăng ký thành công sẽ là “tấm lá chắn” vững chắc cho đơn vị, tránh các trường hợp bị xâm phạm thương hiệu xảy ra”. Bà Trịnh Thị Hồng cho rằng, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu vô cùng quan trọng; bởi, khi đăng ký nhãn hiệu, sản phẩm của mình sẽ được bảo hộ và khẳng định được quyền chủ sở hữu. Vừa qua, sản phẩm đồ gia dụng và chăm sóc cá nhân của bà Hồng không may bị người khác lợi dụng ý tưởng với mục đích làm lợi cho họ. Nhưng được sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành phát hiện, can thiệp kịp thời, bà Hồng đã giành lại được quyền sở hữu cho mình. Việc đăng ký xác lập quyền SHTT đã thực sự giúp chủ thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình một cách hiệu quả.

Đẩy mạnh phát triển tài sản trí tuệ

Theo Sở KH&CN, hiện nay các hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu được Cục SHTT thẩm định và cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu. Việc hỗ trợ các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thành phố đăng ký bảo hộ quyền SHTT không những góp phần thúc đẩy hoạt động tạo lập và thương mại hóa tài sản trí tuệ mà còn góp phần nâng cao nhận thức của các chủ thể quyền về vai trò của quyền SHTT trong việc phát triển sản xuất - kinh doanh. Bên cạnh đó, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cũng sẽ giúp việc quản lý và phát triển các sản phẩm truyền thống, đặc thù của các địa phương thuận lợi và hiệu quả hơn, đóng góp vào việc phát triển kinh tế - xã hội và góp phần tích cực trong việc gìn giữ và phát triển các nghề, các sản phẩm và những giá trị văn hóa truyền thống của thành phố.

Song song với bảo hộ quyền SHTT, thời gian qua, Sở KH&CN đã kiện toàn bộ máy quản lý Nhà nước về SHTT. Công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức về SHTT cũng được các cơ quan quản lý và thực thi quan tâm duy trì thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Thông qua đó, nhận thức của các cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng về việc bảo hộ và tôn trọng quyền SHTT đã chuyển biến tích cực. Có thể nói, hiệu quả của công tác thực thi quyền SHTT đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi cho những nhà sản xuất, kinh doanh chân chính và người tiêu dùng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các nhà kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Bài và ảnh: Thanh Tình

.