Kinh tế

Đà Nẵng xúc tiến đầu tư tại Malaysia

15:12, 17/07/2016 (GMT+7)

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Singapore và Malaysia của đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh dẫn đầu, tại Kuala Lumpur, Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng phối hợp với Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Malaysia (Matrade) vừa tổ chức “Diễn đàn gặp gỡ doanh nghiệp Malaysia”. 

Đoàn công tác Đà Nẵng đến thăm và làm việc với Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Malaysia
Đoàn công tác Đà Nẵng đến thăm và làm việc với Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Malaysia.

Trong phần phát biểu mở đầu diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tóm lược tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, kết quả hoạt động đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp Malaysia tại Đà Nẵng và định hướng thu hút đầu tư của thành phố trong thời gian đến. Sau phần giới thiệu thông tin về môi trường đầu tư và các dự án kêu gọi đầu tư vào thành phố Đà Nẵng của ông Lê Cảnh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, lãnh đạo các sở, ngành đã giải đáp các câu hỏi của các doanh nghiệp Malaysia nêu ra liên quan việc thiết lập chuỗi cung ứng và kinh doanh thực phẩm theo tiêu chuẩn Hala, công nghiệp chế biến, đầu tư phát triển các khu công nghiệp mới, sản xuất linh kiện điện tử, du lịch...

Với chức năng xúc tiến thương mại và trợ giúp các công ty Malaysia đầu tư vào Việt Nam - Campuchia - Lào, Matrade cho rằng Đà Nẵng có nhiều tiềm năng lớn cho doanh nghiệp Malaysia đầu tư và Matrade sẽ làm cầu nối giới thiệu các nhà đầu tư Malaysia đến với Đà Nẵng trong thời gian đến.

Bên cạnh diễn đàn, đoàn công tác của thành phố Đà Nẵng tiếp cận và khuyến khích nhu cầu mở rộng quy mô và phạm vi hoạt động của Tập đoàn Mayflower Malaysia tại Đà Nẵng về lĩnh vực du lịch theo thị trường ngách với khách hàng chất lượng cao như: du lịch M.I.C.E (hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch nghỉ dưỡng), phục vụ khách hàng du lịch theo đối tác của các tổ chức lớn (như đối tác hiện có của Tập đoàn là American Express), cung cấp dịch vụ du lịch cho công dân của Malaysia có visa trên 10 năm, dịch vụ lữ hành...

Đoàn công tác đến làm việc với Ban Quản trị Tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Berhad và tham quan một trong các dự án của tập đoàn là Nhà máy sản xuất linh kiện ô-tô. Tập đoàn này là chủ đầu tư của Dự án sản xuất, lắp ráp ô-tô Công ty TNHH TCIE Việt Nam hiện đang đầu tư hai nhà máy sản xuất và lắp ráp ô-tô thương hiệu NISSAN tại Đà Nẵng với vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD.

Trước đó, đoàn công tác thành phố đã đến Penang, là bang phát triển và quan trọng nhất về kinh tế của Malaysia và tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, gồm: gặp gỡ Ban Điều hành Liên đoàn các doanh nghiệp Malaysia và đề nghị Liên đoàn giới thiệu, tổ chức các đoàn cho các hội viên sang thăm và tìm hiểu về Đà Nẵng nhằm tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại thành phố; trao đổi kinh nghiệm xúc tiến đầu tư với Ban Xúc tiến đầu tư Penang (Invest Penang); làm việc và thăm Nhà máy sản xuất thiết bị bán dẫn, vi mạch điện tử phục vụ ngành hàng không, phục vụ công nghệ sản xuất ô-tô của Tập đoàn Amphenol; tham quan Dự án sản xuất xe máy điện, pin năng lượng Lithium Ion của Công ty Eclimo.

Được biết, hiện nay, Malaysia xếp vị trí thứ tám trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Đà Nẵng với 13 dự án có tổng số vốn đầu tư là 101,8 triệu USD chiếm khoảng 2,957%  tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI vào thành phố (tính đến tháng 7-2016).

Tin và ảnh: QUỲNH TRÂM

.