.

Điểm tựa của người lao động

.

Tạo uy tín với khách hàng để thu hút những hợp đồng kinh tế, qua đó nâng cao đời sống cho xã viên và người lao động là những việc làm mà Hợp tác xã (HTX) Ô-tô Liên Chiểu - Ga-ra ô-tô Ninh thực hiện trong những năm qua.

Nhiều năm qua, HTX Ô-tô Liên Chiểu - Ga-ra ô-tô Ninh luôn là điểm tựa vững chắc cho người lao động. Ảnh: Ngọc Phú
Nhiều năm qua, HTX Ô-tô Liên Chiểu - Ga-ra ô-tô Ninh luôn là điểm tựa vững chắc cho người lao động. Ảnh: Ngọc Phú

Một ngày cuối tháng 6, đến HTX Ô-tô Liên Chiểu - Ga-ra ô-tô Ninh (số 718, Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu), chúng tôi thấy không khí làm việc của người lao động tại đây rất hăng say. Trong bãi ga-ra ô-tô rộng, có hơn 20 đầu xe các loại, từ xe khách cỡ lớn đến ô-tô con, xe bán tải, đông lạnh… đang được những người thợ tiến hành hàn gò, lắp ráp và sơn mới dưới sự hướng dẫn của ông Trần Nhật Ninh, Giám đốc HTX Ô-tô Liên Chiểu - Ga-ra ô-tô Ninh.

Công nhân Trần Đức Hải (18 tuổi, trú huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế) mới vào HTX gần 3 tháng. Hải cho biết: “Tôi mới vào làm việc thời gian ngắn nhưng được Ban Giám đốc chỉ dẫn tận tình nên đã biết việc. Giờ đây, tôi đã được HTX trả lương, tuy lương học việc chưa nhiều, nhưng như vậy là vui rồi. Tôi ước ao khi thành nghề sẽ ở lại đây làm việc”. Anh Phan Chiến (30 tuổi, trú xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) vào làm tại HTX Ô-tô Liên Chiểu - Ga-ra ô-tô Ninh đến nay đã hơn 12 năm và trở thành một trong những người lao động có tay nghề “cứng”. Đến nay, Chiến có thể hàn gò, lắp ráp thành thạo tất cả các loại xe, đồng thời kèm cặp, dạy dỗ cho những học viên mới vào nghề. “12 năm học nghề và làm việc tại đây, cuộc sống của chúng tôi đã ổn định. Vì vậy, chúng tôi luôn tâm nguyện sẽ gắn bó, cống hiến với HTX, tạo uy tín với khách hàng”, anh Phan Chiến chia sẻ.

HTX Ô-tô Liên Chiểu - Ga-ra ô-tô Ninh được thành lập năm 1997. Người lao động đến học nghề ở HTX được đào tạo miễn phí, được bố trí ăn, ở tại chỗ. Khi “đủ lông đủ cánh”, ai muốn ở lại làm việc thì HTX sẽ nhận làm, ai muốn ra ngoài làm cũng được HTX giúp đỡ tận tình. “Các lao động đào tạo tại HTX khi thành nghề được các nơi nhận vào làm việc ngay, vì họ có kinh nghiệm thực tế, tay nghề tốt”, ông Ninh tự hào nói.

Ông Ninh cũng cho biết thêm, để bảo đảm cuộc sống cho người lao động, Ban Giám đốc HTX luôn tìm kiếm khách hàng, ký nhiều hợp đồng với các đối tác trong và ngoài nước về vận tải, du lịch, sửa chữa. Với cơ sở rộng rãi, đội ngũ lao động có tay nghề tốt, khách hàng rất ưa chuộng nên bình quân mỗi ngày HTX Ô-tô Liên Chiểu - Ga-ra ô-tô Ninh có khoảng 40 ô-tô đến bảo dưỡng, sửa chữa. Có nhiều công ty nước ngoài đến ký hợp đồng bảo dưỡng hàng trăm ô-tô. Nhờ vậy, công nhân không thiếu việc làm, bảo đảm thu nhập. Gần 20 năm thành lập, từ những khó khăn ban đầu, đến nay HTX ngày càng phát triển, khẳng định uy tín với khách hàng, doanh thu tăng đều hằng năm; mức thu nhập của người lao động trong HTX đạt từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, HTX Ô-tô Liên Chiểu - Ga-ra ô-tô Ninh phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Quận Đoàn và Công an quận Liên Chiểu giúp đỡ, cho ăn ở miễn phí nhiều thanh-thiếu niên chậm tiến và giáo dục đào tạo nghề trở thành những người có ích cho xã hội, có nghề nghiệp ổn định. Hiện tại, có rất nhiều thanh-thiếu niên một thời chưa ngoan đã có công ăn việc làm ổn định nhờ sự giúp đỡ của Ban Giám đốc HTX Ô-tô Liên Chiểu - Ga-ra ô-tô Ninh.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.