Kinh tế

Hợp tác xã Sản xuất-thương mại-dịch vụ An Hải Đông

Kinh doanh theo hướng thị trường mở

08:25, 01/07/2016 (GMT+7)

Hợp tác xã Sản xuất-thương mại-dịch vụ An Hải Đông (gọi tắt là HTX An Hải Đông) chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã (HTX) năm 1996; hiện nay đã điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung điều lệ, quyết định phương hướng hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Mục tiêu hoạt động của HTX là phục vụ nhu cầu hàng hóa thiết yếu về đời sống, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn dân cư, giải quyết việc làm cho thành viên, người lao động. Ngành hàng kinh doanh bao gồm thịt gia súc, gia cầm, thủy sản, rau quả, thực phẩm sơ chế sẵn, thức ăn nhanh; thực phẩm công nghệ, lương thực, đồ dùng gia đình…

Tại quầy kinh doanh thịt gia súc, gia cầm của HTX An Hải Đông. Ảnh: THANH GIÁN
Tại quầy kinh doanh thịt gia súc, gia cầm của HTX An Hải Đông. Ảnh: THANH GIÁN

Ưu thế đối với HTX An Hải Đông là nằm trên địa bàn phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) hoạt động kinh doanh tập trung tại khu vực chợ An Hải Đông, lượng khách vãng lai ngày càng tăng, rất thuận lợi cho hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ. Bên cạnh đó, đường phố được nâng cấp, mở rộng tạo điều kiện cho kinh doanh phát triển không những cho cư dân tại địa phương mà còn thu hút người từ nơi khác đến kinh doanh. Ban Quản trị HTX cũng đã xác định trong những năm tới dự báo sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường, với sự xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh mới, áp dụng những hình thức bán hàng hiện đại để thu hút khách hàng, cùng với đó là sự phát triển mạnh của hình thức bán hàng trực tuyến. Tình hình trên đòi hỏi HTX phải tự đổi mới, tự củng cố để tồn tại và phát triển.

Trong những năm qua, HTX luôn giữ vững sự ổn định, thể hiện vai trò, tác động tích cực trong thực hiện mục tiêu “lấy thương mại-dịch vụ làm trọng tâm phát triển kinh tế” của phường. Hiện nay, tuy mạng lưới, quy mô kinh doanh của HTX còn hạn chế, thị trường nhỏ, tính cạnh tranh chưa cao, nhưng HTX vẫn có những lợi thế nhất định, đó là vị trí kinh doanh thuận lợi, các cửa hàng tương đối khang trang, hoạt động kinh doanh ổn định.

Từ đó, HTX đặt ra mục tiêu trong giai đoạn tới là phát triển quy mô kinh doanh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khai thác lợi thế về vị trí, triển khai các giải pháp bán hàng phù hợp để thực hiện nhiệm vụ vừa phục vụ thành viên vừa phục vụ cộng đồng, đảm bảo mức tăng bình quân hằng năm từ 8-12%. Bên cạnh đó, hoàn thiện mô hình kinh doanh theo hệ thống chuổi cửa hàng tiện lợi, phục vụ chủ yếu cho thành viên theo hình thức HTX tiêu dùng, quản lý các giao dịch giữa HTX với thành viên bằng thẻ thành viên, khuyến khích phát triển thành viên bằng những lợi ích khi sử dụng hàng hóa dịch vụ của HTX.

Trước hết, HTX tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng, hành động của cán bộ, nhân viên về phương châm hoạt động của HTX đó là sự tận tâm phục vụ thành viên, phục vụ cộng đồng. Đồng thời, hình thành hệ thống các cửa hàng tiện lợi, đồng bộ về hình thức và phương pháp phục vụ, nâng cấp phần mềm quản lý bán hàng có tích hợp phần mềm quản lý thành viên, qui mô cửa hàng phù hợp với từng vị trí, những cửa hàng trên vừa phục vụ cho thành viên vừa phục vụ cộng đồng. Hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu HTX SX-TM-DV An Hải Đông “AHD CO-OP”.

Trong năm 2016, HTX xây thêm một cửa hàng tiện lợi tại số 5 Nguyễn Duy Hiệu; sáp nhập cửa hàng rau vào cửa hàng tiện lợi tại 100 Nguyễn Duy Hiệu và cải tạo, nâng cấp thành cửa hàng tiện lợi theo mô hình chợ thu nhỏ, có tương đối đầy đủ các mặt hàng đảm bảo theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau khi hoàn thành các cửa hàng tiện lợi, HTX triển khai kế hoạch bán hàng theo giá ưu đãi (giảm giá thường xuyên từ 3 - 4% trên đơn hàng) và tích lũy điểm cho thành viên theo thẻ thành viên, thành viên có thể cho người khác mượn thẻ của mình để mua hàng theo giá ưu đãi hoặc tích lũy điểm.

Đây là một trong những giải pháp thực hiện phân phối theo mức độ sử dụng hàng hóa dịch vụ; đồng thời là giải pháp để thu hút phát triển thành viên. Với 266 thành viên hiện nay và dự kiến phát triển thêm 234 thành viên nữa, tổng số thành viên sẽ là 500, chỉ cần mỗi thành viên mua hàng của HTX trị giá 1 triệu đồng/tháng, doanh số bán hàng cho thành viên mỗi tháng sẽ là 500 triệu đồng, với mức giảm giá từ 3-4%, làm lợi cho các thành viên từ 15-20 triệu đồng mỗi tháng.

Với những định hướng, chuyển đổi phương thức hoạt động kinh doanh theo hướng thị trường mở, HTX An Hải Đông phấn đấu trong thời gian đến, các cửa hàng kinh doanh của HTX trở thành thương hiệu có sức chi phối, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn trong mua sắm trên phạm vi địa phương.

Thanh Gián

.