Kinh tế

Tổ chức Công đoàn chủ động thích nghi với TPP

08:10, 11/07/2016 (GMT+7)

Chiều 9-7, tại Đà Nẵng, Công đoàn ngành Công thương Việt Nam tổ chức tập huấn về hoạt động Công đoàn trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhằm phổ biến kiến thức, cập nhật những thông tin về thay đổi của tổ chức Công đoàn khi TPP có hiệu lực chính thức; đồng thời, giúp đại diện Công đoàn các cấp trực thuộc Bộ Công thương chủ động tìm hiểu và sẵn sàng thích nghi với TPP.

Theo nội dung quy định của TPP, các tiêu chuẩn cơ bản được nêu trong tuyên bố ILO 1998 bao gồm: quyền tự do hiệp hội và thương lượng tập thể; xóa bỏ lao động cưỡng bức và lao động bắt buộc; xóa bỏ lao động trẻ em; xóa bỏ phân biệt đối xử trong công việc; lương tối thiểu, thời giờ làm việc, an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.

Theo đó, Việt Nam cần điều chỉnh nhiều nội dung để tương thích với TPP như bảo đảm người lao động trong doanh nghiệp không có sự phân biệt mà được tự do thành lập tổ chức của người lao động ở cấp cơ sở do họ lựa chọn, không cần xin phép trước. Để các Công đoàn hoạt động, tổ chức này hoặc gia nhập Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hoặc đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tùy theo sự lựa chọn của tổ chức đó. Các tổ chức này có quyền hạn như các Công đoàn cơ sở thuộc Liên đoàn Lao động Việt Nam trong pháp luật và thực tiễn…

Hội nghị còn phổ biến nội dung các vấn đề khác của TPP như: hàng hóa, quy tắc xuất xứ, dịch vụ đầu tư công và một số điều khoản khác.

DUYÊN ANH

.