Kinh tế

Người trẻ khởi nghiệp

08:25, 13/10/2016 (GMT+7)

Sau khi “lứa” dự án khởi nghiệp đầu tiên tốt nghiệp, chương trình ươm tạo khóa 2 tiếp tục được chính quyền thành phố và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân chăm chút, hỗ trợ. Hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng đã có bước phát triển mới, mang lại nhiều kỳ vọng.

Tara - dự án mỹ phẩm sạch dành cho chị em đang được thị trường đón nhận.
Tara - dự án mỹ phẩm sạch dành cho chị em đang được thị trường đón nhận.

Cũng như nhiều địa phương khác, Đà Nẵng có rất nhiều người trẻ đam mê khởi nghiệp nhưng còn thiếu kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm thực tế... So với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, về góc độ khởi nghiệp, Đà Nẵng còn khoảng cách khá xa. Chính quyền thành phố rất trăn trở trong việc xây dựng chính sách hỗ trợ khởi nghiệp và xác định nếu không đổi mới, sáng tạo thì sẽ tụt hậu.

Gần đây, Đà Nẵng đã hình thành Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp, ban hành chính sách khởi nghiệp đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Mới đây, Vườn ươm doanh nghiệp tạo điều kiện cho những người trẻ khởi nghiệp trong môi trường làm việc chung cùng sự hỗ trợ tích cực về vật chất, tinh thần.  

Nói về môi trường kiến thiết các dự án khởi nghiệp, ông Đỗ Sơn Dương, người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc điều hành Toong, đơn vị tư vấn, quản lý và vận hành chuỗi Không gian làm việc chung (co-working space) đầu tiên tại Đà Nẵng cho rằng: “Với kinh nghiệm đã thành công ở nhiều nơi, chúng tôi đang nỗ lực xây dựng một không gian khởi nghiệp tại Đà Nẵng để các bạn trẻ phát triển các ý tưởng đổi mới và khởi nghiệp. Với điều kiện xuất phát khởi nghiệp thấp, mục tiêu trước mắt của Đà Nẵng là cần kêu gọi những thành tố tất yếu về giáo dục và đào tạo, sự tương tác từ phía các nhà đầu tư, tổ chức trong và ngoài nước. Chúng tôi có mặt ở đây là góp phần tạo dựng môi trường thuận lợi để phát triển cộng đồng doanh nghiệp trẻ, thúc đẩy Đà Nẵng hướng tới thành phố khởi nghiệp”.

Nhìn lại những dự án khởi nghiệp của khóa 1 đến nay, đã có không ít sản phẩm được hiện thực hóa ý tưởng và “ra lò” phục vụ đời sống. Một số trong 8 dự án đã đăng ký thành lập doanh nghiệp đi vào hoạt động như: nước rửa chén sinh học Minh Hồng, đặc sản Việt, Tara - sản phẩm trang điểm sạch cho phụ nữ. 3 dự án tiếp tục hoàn thiện và thương mại hóa sản phẩm là Nôi Tob đa năng, Zody và Vút bay. Khóa 2 dù mới bắt đầu nhưng với sự trang bị cơ sở vật chất khá tốt, các dự án được đánh giá triển vọng hơn rất nhiều, bởi các nhóm bạn trẻ đã biết chọn lọc những đề tài mang tính ứng dụng thực tiễn cao, những vấn đề thành phố đang cần. Nói về dự án của mình, các bạn trẻ khởi nghiệp rất hào hứng và mong muốn những ý tưởng được hình thành sẽ mang lại hiệu quả cho xã hội.

Thời gian qua, Hội đồng mạng lưới khởi nghiệp thành phố đã huy động nguồn lực tập trung vào hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố. Dự án của các bạn trẻ không chỉ được thành phố ủng hộ mà còn có sự đồng hành mạnh mẽ từ phía doanh nghiệp, doanh nhân tham gia góp vốn xây dựng vườn ươm, câu lạc bộ giảng viên doanh nhân hướng dẫn, tư vấn trực tiếp... Với vai trò là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố, ông Phan Hải chia sẻ: “Các bạn trẻ cần hiểu sâu về khởi nghiệp, đây không phải là đi mua bán một sản phẩm nào đó trên thị trường mà chính là tìm giải pháp mang đến cho người tiêu dùng, vận hành nó dưới một mô hình kinh doanh. Để có một mô hình có giá trị, phải có lợi thế sáng tạo để khởi nghiệp tăng tốc nhanh, mạnh. Chúng ta đừng ngộ nhận xã hội hay doanh nghiệp hỗ trợ có thể làm thay các bạn, hãy xem đó chỉ là công cụ, chính các bạn phải nỗ lực, phát triển mối quan hệ rộng để có được những nguồn lực phục vụ cho khởi nghiệp thành công”.

Về những dự án khởi nghiệp tiềm năng, TS Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố tin tưởng: “Các bạn trẻ hiện nay có nhiều thuận lợi khi tiếp thu những văn hóa, tinh hoa khởi nghiệp của các nước trên thế giới. Các bạn được tự do sáng tạo, tự do đề xuất các ý tưởng khởi nghiệp và gần như có thể làm mọi việc theo suy nghĩ của mình. Vì thế, một khi đã đam mê khởi nghiệp thì hãy bắt tay hành động chứ không chỉ bằng lời nói. Hãy tiếp tục vùng lên với những ý tưởng ban đầu, bởi chẳng khởi nghiệp nào có thể thành công mà không 5-7 lần thất bại...”.

"Tôi kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp (DN) thành phố, các mạnh thường quân, các doanh nhân, các DN khởi nghiệp thành công với tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm xã hội của mình, tích cực đóng góp vật chất, kiến thức, kỹ năng,… để cùng thành phố thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp thông qua Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp và Vườn ươm DN Đà Nẵng. Vườn ươm DN phải tiếp tục nỗ lực, sáng tạo để đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp thành phố nói chung và cho chính Vườn ươm nói riêng”

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

.