.
Mua sắm cuối tuần

Chọn nôi mây hay nôi điện cho trẻ?

.

Giấc ngủ cho trẻ trong những năm tháng đầu đời rất quan trọng. Vì thế, việc sử dụng chiếc nôi làm công cụ đung đưa cho các bé luôn được bậc cha mẹ quan tâm. Với sự phát triển đa dạng của các loại nôi mây, tre truyền thống đến nôi điện hiện đại... người mua có phần lúng túng bởi những thắc mắc thường gặp.

Chiếc nôi mây giản dị nhưng không kém phần quan trọng đối với trẻ nhỏ.
Chiếc nôi mây giản dị nhưng không kém phần quan trọng đối với trẻ nhỏ.

Chị Lê Thị Thanh Hà (28 tuổi, ở phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) sinh đôi hai bé gái đến nay được 6 tháng. Công việc chăm sóc trẻ sơ sinh khá vất vả bởi chị phải luôn tất bật hết cho cháu này uống sữa lại đến cháu kia thay bỉm... Dù đã có người trợ giúp, nhưng chị không thể cùng một lúc ru cho hai con ngủ. Chị tìm hiểu và đã quyết định mua thêm chiếc nôi điện để “rảnh tay” và có thời gian nghỉ ngơi hơn. Tuy vậy, người nhà chị phản ứng với chiếc nôi điện vì lý do trẻ nhỏ nằm nôi điện bị rung lắc sẽ ảnh hưởng đến tinh thần bé... Đây cũng là những băn khoăn của không ít các bà mẹ trẻ hiện nay trước việc chọn nôi mây và nôi điện.

Thực tế, tùy vào nhu cầu sử dụng hoặc điều kiện kinh tế mỗi nhà để có sự lựa chọn khác nhau. Mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm nhất định. Những ông bà lớn tuổi thường khuyên con cháu dùng nôi mây cho mát. Loại này thường dùng vật liệu tự nhiên bằng sợi cây mây hoặc có nơi dùng tre để đan có độ  ngắn, dài khác nhau. Sử dụng nôi mây giá mềm hơn, chỉ 350.000-500.000 đồng/chiếc. Nhiều người thích dùng nôi mây vì tiết kiệm khoản tiền hoặc lý do khác là em bé thường hay đóng bỉm nhiều không tốt, để bé nằm nôi mây và đặt dưới một cái chậu là mát mẻ cho bé và đỡ công giặt nhiều đồ. Song nhược điểm của nôi mây là người trông trẻ phải luôn ngồi bên cạnh để ru lắc, khác với chế độ tự rung như nôi điện.

Trong khi đó, giá một chiếc nôi điện cao hơn gấp 3-5 lần nôi thông thường. Trên thị trường, xuất hiện rất nhiều loại nôi điện có kiểu dáng đẹp với nhiều tính năng tự rung lắc, hẹn giờ, phát nhạc, dây treo đồ chơi...

Chỉ cần cắm dây vào ổ điện và bật nút khởi động, nôi sẽ tự lắc qua lắc lại theo mức độ yêu cầu của trọng lượng bé. Với sự thuận tiện này, các mẹ vừa được nghỉ ngơi cùng con hoặc có thể nấu nướng, giặt giũ, làm các việc khác mà không phải ngồi canh chừng. Nôi được thiết kế hiện đại bằng chất liệu vải, khung bằng sắt hoặc gỗ, nhiều màu sắc, 1-2 tầng vừa dùng đặt trẻ nằm vừa cất được các vật dụng cần thiết như khăn, quần áo, bình sữa. Giá loại này từ 900.000 đồng đến 3,4 triệu đồng/chiếc loại cao cấp.

Các nhãn hiệu đang được bán chạy trên thị trường như Autoru, Long Hưng, KuKu, Cherry, Vinanoi... Ngoài ra, các nhà sản xuất còn có loại nôi kiểu chiếc cũi bằng gỗ được trang trí rất tiện dụng.
Đa số các loại nôi đều có xuất xứ trong nước, chất lượng tốt và chắc chắn. Nôi có thể dùng cho bé từ 1-2 tháng tuổi đến 1,5 tuổi với kích thước phù hợp cho cả bé trai và bé gái. Để tiết kiệm chi phí, sau khi dùng, các bậc cha mẹ có thể giặt sạch, lồng trong túi ni-lông cất gọn dành cho những đứa trẻ sau. Hoặc khi không có nhu cầu sử dụng, có thể tham gia vào hội thanh lý đồ cũ bán cho những gia đình có em nhỏ cần mua.

Về những lo lắng khi dùng nôi điện cho trẻ, BS.CKII Võ Thị Sinh, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ cho biết: “Em bé trong giai đoạn đầu đời ngủ hay bị giật mình là hiện tượng bình thường. Khi  thần kinh bé phát triển hơn, phản xạ này sẽ mất. Vì vậy, không nên lo lắng quá khi thấy bé giật mình khi ngủ.

Việc nằm nôi điện lắc liên tục không gây ra những tổn thương nặng đến não (xuất huyết não, di chứng đến phát triển tâm thần vận động) như hội chứng trẻ bị lắc (do rung lắc trẻ mạnh, đột ngột). Nhưng cũng chưa ai chứng minh được những cử động lắc liên tục kéo dài cả giờ đồng hồ, lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày, lặp đi lặp lại mỗi ngày và diễn ra trong thời  gian dài do nằm nôi/võng lắc liên tục không tác động đến sự phát triển của não.

Tuy nhiên, một lưu ý khác, nếu để nôi lắc liên tục khi bé ngủ sẽ tập cho bé một thói quen xấu là chỉ ngủ khi được đung đưa. Do đó, nếu sử dụng nôi điện thì chỉ nên lắc nhẹ để ru bé ngủ, sau đó cài cho nôi đứng yên là được.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.