.

Nhộn nhịp khách tàu biển

.

Tháng 10 hằng năm thường bắt đầu vào mùa tàu biển đưa khách cập cảng Tiên Sa. Theo kế hoạch của các đơn vị khai thác tàu biển, mùa tàu biển năm nay số lượng cập cảng nhiều, do đó ngành du lịch cần có sự chuẩn bị chu đáo để đón khách, đặc biệt là những chuyến tàu lớn với lượng khách đông.

Nâng cấp và mở rộng cảng Tiên Sa sẽ tạo cơ hội để Đà Nẵng đón những chuyến tàu lớn với hàng ngàn lượt khách.
Nâng cấp và mở rộng cảng Tiên Sa sẽ tạo cơ hội để Đà Nẵng đón những chuyến tàu lớn với hàng ngàn lượt khách.

Theo một số đơn vị chuyên đón khách tàu biển như Saigon Tourist Chi nhánh Đà Nẵng, Công ty Destination Asia Chi nhánh Đà Nẵng, Công ty CP Du lịch Bà Rịa Vũng Tàu Chi nhánh Đà Nẵng, Công ty Du lịch Chánh Trinh…, thị trường khách tàu biển khá đa dạng, trong đó chủ yếu là hai dòng khách châu Á, châu Âu và các quốc gia khác.

Nếu như thị trường khách châu Á chủ yếu là khách Đài Loan, Trung Quốc thường rất thích mua sắm, ẩm thực thì thị trường khách Âu, Mỹ lại thích các sản phẩm du lịch liên quan đến trải nghiệm văn hóa, đời sống, nên những sản phẩm du lịch là di tích, di sản, khách thường không bỏ qua. Nhiều năm hoạt động khai thác đón khách tàu biển, anh Nguyễn Tất Thưởng, phụ trách khách tàu biển của Công ty Destination Asia Chi nhánh Đà Nẵng nắm rất rõ thị hiếu của đối tượng khách. Do thị trường khách chủ yếu là các quốc gia châu Âu, Mỹ… đa số khách lớn tuổi (từ 60 tuổi trở lên) đi du lịch để nghỉ dưỡng là chính nên các điểm đến, sản phẩm tour chào bán, công ty phải cân nhắc lựa chọn cho phù hợp với đối tượng khách. Phần đông khách thích những sản phẩm về văn hóa, đời sống của người dân nên những tour truyền thống như tham quan các bảo tàng, di tích, danh thắng hoặc ngồi xe thư giãn ngắm thành phố… được lựa chọn nhiều. “Khách đi nghỉ dưỡng, có nhiều thời gian nên nhu cầu mua sắm của khách không cao, chỉ ở tầm trung bình, quan trọng là đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của khách như đi lại vừa phải, thoải mái… Những điểm đến mang nét đặc trưng của địa phương như Hội An, Mỹ Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm vẫn là lựa chọn tốt cho đối tượng khách lớn tuổi”, anh Thưởng chia sẻ.

Theo ông Trần Lực, Phó Giám đốc Công ty Saigon Tourist Chi nhánh Đà Nẵng, hiện nay cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ của Đà Nẵng ngày càng tốt hơn, trong tương lai Đà Nẵng sẽ có nhiều chuyến tàu lớn lựa chọn là điểm đến. Tuy nhiên, để thuận lợi hơn cho khách, Đà Nẵng cần có hệ thống cầu cảng lớn hơn để có thể đón được những chuyến tàu lớn từ 4.000-6.000 khách, cần có chỗ đậu, đỗ xe tại các điểm khách đến mua sắm, ăn uống. “Một trong những thứ Đà Nẵng còn thiếu là các điểm mua sắm tập trung rộng rãi. Các sản phẩm mua sắm còn nghèo nàn trong khi nhu cầu mua sắm của khách châu Á rất lớn. Tại một số quốc gia như Hàn Quốc có sản phẩm đặc trưng là sâm, mỹ phẩm, Nhật Bản có các loại trà… thì Đà Nẵng, Quảng Nam có thể hợp tác phát triển mở rộng sản phẩm nấm linh chi trở thành một sản phẩm đặc trưng để bán cho khách”, ông Trần Lực gợi ý.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình cho hay, đến cuối tháng 10, Đà Nẵng đón 48 chuyến tàu biển với 49.820 lượt khách, tăng 25 tàu và tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2015. Thời gian đến, số lượng khách tàu biển đến Đà Nẵng qua cảng Tiên Sa sẽ tăng mạnh, một số đơn vị lữ hành dự kiến từ giờ đến cuối năm sẽ đón 14 lượt tàu biển với 38.150 lượt khách, tăng 192% so với cùng kỳ năm 2015. Cùng với các điểm đến tham quan, mua sắm quen thuộc, các đơn vị lữ hành cũng luôn cải tiến, làm mới các chương trình tour để phục vụ khách. Mới đây, bến số 5 (cầu cảng số 3) tại cảng Tiên Sa được nâng cấp để đón tàu Genting Dream với hơn 4.000 khách. Khách đến nhiều, nhu cầu tăng cao, ngành du lịch thành phố đã và đang phối hợp với các đơn vị kinh doanh du lịch giới thiệu thêm các điểm đến mới như Đình làng Túy Loan, thăm một số làng nghề truyền thống của Đà Nẵng, giới thiệu khách đến mua sắm tại chợ Cồn…

Bài và ảnh: Thu Hà

;
.
.
.
.
.