.

Mong các thương hiệu quốc gia luôn xứng đáng với niềm tin của người tiêu dùng

.

Tại chương trình vinh danh doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia lần thứ 5 năm 2016, do Hội đồng Thương hiệu quốc gia tổ chức tối 30/11 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ kỳ vọng các DN tiếp tục xứng đáng với danh hiệu mà Nhà nước và Chính phủ đã trao, xứng đáng với niềm tin, sự mến yêu của người tiêu dùng cả nước với các sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình  trao Kỷ niệm chương cho DN đạt THQG năm 2016. Ảnh: VGP/Lê Sơn


Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chúc mừng và ghi nhận những nỗ lực của Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã tích cực chỉ đạo, triển khai để đạt được kết quả trong hoạt động xây dựng và quảng bá hình ảnh Việt Nam, thông qua chương trình vinh danh thương hiệu quốc gia (THQG).

Phó Thủ tướng cho biết các DN đạt THQG trong những năm trước đây, đến nay vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng trong sản xuất, kinh doanh, gia tăng cao cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững được thị trường nội địa và xuất khẩu, dù còn phải đối mặt với không ít khó khăn. Điều này chứng tỏ sự bền bỉ và bản lĩnh vững vàng của các DN trong tiến trình đồng hành cùng sự nghiệp phát triển KT-XH của đất nước.

Phó Thủ tướng nêu rõ trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước ta như hiện nay, bên cạnh những cơ hội, thuận lợi, chúng ta còn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, Nhà nước và Chính phủ đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ cho các DN phát triển, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Những thành tựu mà các DN THQG đạt được là nền tảng rất quan trọng cho sự phát triển của kinh tế đất nước. Vì vậy, Phó Thủ tướng kỳ vọng với bản lĩnh và năng lực của mình, các DN tiếp tục theo đuổi các giá trị của chương trình là “Chất lượng - Đổi mới - Sáng tạo - Năng lực tiên phong”, xứng đáng với danh hiệu mà Nhà nước và Chính phủ đã trao, xứng đáng với niềm tin, sự mến yêu của người tiêu dùng cả nước với các sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt.

Để đạt được yêu cầu, mục đích nêu trên, các DN cần bám sát mục tiêu và giá trị mà chương trình hướng tới. Đó là, bảo đảm uy tín chất lượng sản phẩm thông qua hệ thống sản xuất, quản trị kinh doanh tiên tiến, hiện đại, hoạt động tài chính minh bạch, lành mạnh; không ngừng đổi mới, sáng tạo, áp dụng các cải tiến kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh; nâng cao vị thế của DN mình và ngành nghề mình trên thị trường trong và ngoài nước, xứng đáng với vai trò đại diện, điển hình cho THQG Việt Nam.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động xây dựng và kiến tạo thương hiệu, Phó Thủ tướng đề nghị Hội đồng Thương hiệu quốc gia và Bộ Công Thương cần tiếp thu đầy đủ các đề xuất, kiến nghị của các DN; chỉ đạo các cơ quan của Bộ tích cực phối hợp với các bộ, ngành trong Hội đồng Thương hiệu quốc gia tạo thuận lợi về chính sách, nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp nói chung, các DN đạt THQG nói riêng, tham gia tích cực hơn nữa trong tiến trình xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước.

Theo Ban Tổ chức, “Chương trình Thương hiệu quốc gia” là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, THQG thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hoá và dịch vụ). Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai chương trình.

Trong giai đoạn 2014-2016, với nỗ lực không ngừng của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng và sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng DN Việt Nam, đặc biệt là các DN có sản phẩm đạt THQG trong điều kiện nguồn lực còn nhiều hạn chế so với yêu cầu thực tiễn, chương trình đã được triển khai hiệu quả.

Việc chọn lựa các DN đạt THQG được tiến hành 2 năm một lần bắt đầu từ năm 2008, nhằm khuyến khích các DN tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các giá trị của chương trình. Trên cơ sở phát huy các giá trị này, DN sẽ đại diện trong ngành, lĩnh vực mình kinh doanh, sản xuất dựa trên việc không ngừng đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Năm 2016 là kỳ lựa chọn thứ 5 của chương trình sau quá trình đánh giá, thẩm định một cách nghiêm túc của các cơ quan chức năng và Hội đồng các Ban chuyên gia, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia ký Quyết định số 4382/QĐ- BTC ngày 4/11/2016 công nhận 88 DN đại diện cho 16 lĩnh vực ngành hàng sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam có sản phẩm đạt THQG năm 2016, trong đó có 23 DN đã 5 lần đạt THQG, 9 DN đạt 4 lần liên tiếp, 14 DN đạt 3 lần, 13 DN đạt 2 lần và 29 DN đạt THQG lần đầu.

Đây là những DN tiên phong, có sức lan toả lớn của chương trình THQG Việt Nam.

Những đóng góp của các DN THQG cho nền kinh tế nước nhà rất lớn, với tổng doanh thu năm 2015 đạt hơn 662.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2013; giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 tỷ USD; đóng góp cho ngân sách Nhà nước 59.093 tỷ đồng, đóng góp gần 1.800 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội, từ thiện; tạo việc làm cho khoảng nửa triệu lao động…

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng tới toàn thể các DN và biểu dương các DN đạt THQG, lực lượng tiên phong trong phát triển kinh doanh và xuất khẩu.

Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.