Kinh tế

Nhiều công trình chào mừng Đà Nẵng 20 năm

07:57, 29/12/2016 (GMT+7)

Chuẩn bị đón chào năm mới 2017 và kỷ niệm 20 năm ngày thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (1-1-1997 – 1-1-2017), trên những công trình xây dựng trọng điểm của thành phố dấy lên không khí thi đua lao động rộn ràng và khẩn trương nhằm hoàn thiện các hạng mục…

Công trình Cung Thiếu nhi thành phố Đà Nẵng.
Công trình Cung Thiếu nhi thành phố Đà Nẵng.

Sau hơn một năm thi công, công trình Cung Thiếu nhi thành phố đã được khánh thành và đưa vào sử dụng. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng được xây dựng trên tổng diện tích hơn 33.000m2, mặt tiền hướng ra đường 2 Tháng 9 (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu); quy mô 3 tầng, gồm các khu đa chức năng, vui chơi, giải trí, các phòng học, thư viện, hội trường, sân vườn, khu sinh hoạt chung và các hạng mục phụ trợ khác.

Ông Nguyễn Nhẫn, Giám đốc Cung Thiếu nhi thành phố cho biết: “Ngôi nhà mới của các em thiếu nhi thực sự khang trang, kiến trúc đặc sắc, đáp ứng các hoạt động trong việc phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu về thẩm mỹ, nghệ thuật, thể dục - thể thao. Ngoài ra, Cung Thiếu nhi còn là nơi tổ chức thực hiện và thể nghiệm các mô hình hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh”.

Trong niềm vui đón mừng năm mới, đội bóng đá SHB Đà Nẵng chính thức về ngôi nhà mới ở sân vận động Hòa Xuân với 20.000 chỗ ngồi tại Khu liên hợp thể dục - thể thao Hòa Xuân. Dự án có tổng vốn đầu tư  381,8 tỷ đồng, khán đài A cao 5 tầng; các khán đài B, C, D cao 1 tầng. Sân vận động Hòa Xuân không có đường piste và là sân thứ hai ở Việt Nam - sau sân Pleiku, Gia Lai - chỉ dùng để tổ chức các trận bóng đá.

Niềm vui cũng đến với nhân dân thành phố khi Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng chính thức mở cửa đón khách. Đây là một trong những công trình văn hóa trọng điểm được khánh thành trước thềm năm mới 2017. Công trình được khởi công từ tháng 5-2015 gồm 3 hạng mục chính: cải tạo, mở rộng khối nhà 3 tầng (vốn là cơ sở cũ của Bảo tàng Lịch sử) để trưng bày, triển lãm; xây mới khu hành chính và hạng mục trưng bày. Tổng kinh phí đầu tư 29 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Huỳnh Văn Hùng cho biết, đây là Bảo tàng Mỹ thuật đầu tiên ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên và là Bảo tàng Mỹ thuật thứ ba trong cả nước, sau Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ở Hà Nội và Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. 

Nơi đây lưu giữ, tôn vinh, phát huy giá trị các tác phẩm mỹ thuật, là địa chỉ sinh hoạt giao lưu thân tình, ấm áp của giới nghệ sĩ mỹ thuật thành phố và khu vực. Đồng thời, đây chắc chắn sẽ là địa chỉ văn hóa thú vị cho nhân dân Đà Nẵng, một điểm đến cần thiết cho du khách trong và ngoài nước.

Nhiều dự án, công trình trọng điểm cũng được đẩy nhanh tiến độ, vượt qua thời tiết bất lợi như các dự án Nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng, đầu tư hạ tầng Khu công nghệ cao, tuyến đường vành đai Hòa Phước - Hòa Khương và Nguyễn Tất Thành nối dài, Trạm xử lý nước thải Phú Lộc, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng, Nhà trưng bày Hoàng Sa, tuyến đường gom ngã ba Huế - Hòa Cầm, nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn, Bệnh viện quốc tế Đà Nẵng…

Nhiều công trình mới cũng đồng loạt khởi công như dự án Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên; các hạng mục công trình phục vụ APEC. Ông Trần Phước Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và phát triển nhà Đà Nẵng chia sẻ: “Việc hoàn thành sân vận động Hòa Xuân là nỗ lực của công ty chúng tôi. Hiện công ty tiếp tục triển khai thi công Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên với quyết tâm cao bảo đảm tiến độ thi công công trình”.

Ông Nguyễn Hữu Hinh, Giám đốc Ban quản lý Các dự án xây dựng dân dụng và công nghiệp thành phố cho biết, các hạng mục công trình do đơn vị điều hành đều nỗ lực triển khai thi công. Dù vướng mặt bằng do tổ chức các hoạt động phục vụ ngày lễ và Tết Nguyên đán nhưng các nhà thầu triển khai các công đoạn thi công phù hợp với tình hình thực tế để bảo đảm tiến độ chung của dự án.

Đặc biệt, dự án nút giao thông đường Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ đã hoàn tất công tác chuẩn bị mặt bằng và khởi công trong năm nay. Ông Lương Thạch Vỹ, Trưởng Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương) cho hay, công trình sẽ được khởi công ngày 29-12, giá trị gói thầu gần 147 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước ngày 30-9-2017 nhằm kịp phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2017.

TRIỆU TÙNG

.