.

Nông dân Thanh Khê chuyển nghề hiệu quả

.

Nhờ phát huy tiềm năng tại chỗ, mạnh dạn đầu tư và nỗ lực chuyển đổi ngành nghề, nông dân Thanh Khê đã tạo dấu ấn đậm nét trong phong trào sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi.

Sản xuất nấm linh chi ở Thanh Khê khá phát triển.
Sản xuất nấm linh chi ở Thanh Khê khá phát triển.

Dịch vụ thương mại và ngành nghề tiểu thủ công nghiệp là hướng phát triển kinh tế được nông dân quận Thanh Khê chú trọng đầu tư. Một trong các ngành nghề khá phổ biến là sản xuất, chế tác đồ mộc mỹ nghệ. Đi dọc đường Trần Cao Vân, rất dễ bắt gặp các quầy kinh doanh đồ mộc có sản phẩm được chạm trổ, khảm trai tinh xảo.

Điển hình phải kể đến là cơ sở của ông Phạm Lộc, ở tổ 107, phường Xuân Hà. Hơn 20 năm hành nghề chế tác đồ mộc mỹ nghệ, nhiều năm nay, người thợ 45 tuổi này có cơ sở vừa sản xuất, vừa kinh doanh ở mặt tiền đường Trần Cao Vân.

Tại đây, 4-5 người thợ luôn cần mẫn với việc chạm trổ và khảm ngọc trai lên gỗ để tạo nên những sản phẩm dùng thờ cúng giá trị. Ông Lộc cho biết, nhu cầu về mặt hàng này ở Đà Nẵng rất lớn. Để có sản phẩm đáp ứng yêu cầu khách hàng, đòi hỏi người thợ phải kỳ công, tỉ mỉ và tâm huyết.

Không ít sản phẩm triển khai nhiều tuần mới hoàn thành. Ngoài sự tinh xảo, sản phẩm phải mang đậm nét văn hóa, có độ bền lâu dài nên ngoài gỗ tốt, từng đường nét phải sắc sảo. Không ít sản phẩm có giá 50-60 triệu đồng. Phổ biến nhất là tủ thờ, hoành phi câu đối, tượng gỗ, dụng cụ trang trí và thờ cúng tại từ đường… Thu nhập của thợ bình quân 8-9 triệu đồng/tháng, chủ 25-30 triệu đồng/tháng. Ông Phạm Lộc được bình chọn là nông dân SXKD giỏi cấp quận.

Cùng với sản xuất đồ mộc mỹ nghệ, các lĩnh vực như gia công cơ khí, sửa chữa ô-tô, xe máy, sản xuất hương, mây tre đan mỹ nghệ, chế biến bún chả, nước mắm, kinh doanh tạp hóa… cũng rất phát triển ở Thanh Khê. Tiêu biểu cho phong trào SXKD giỏi thuộc lĩnh vực này là các nông hộ ông Võ Như Tiến (ở phường Thanh Khê Tây), ông Bùi Văn Thịnh (ở phường An Khê), ông Nguyễn Văn Thao (ở phường Thanh Khê Đông)…

Không giàu tiềm năng về đất đai để phát triển kinh tế nông nghiệp nên nông dân Thanh Khê đã tận dụng các khu đất trống lập cơ sở sản xuất nấm, mang lại hiệu quả khá cao. Hiện tại, có hai hợp tác xã và hàng chục nông hộ đang sản xuất nấm bào ngư, nấm linh chi, mỗi ngày đưa ra thị trường hàng trăm kilogam nấm các loại.

Chúng tôi đến trại nấm của nhóm hộ do ông Đinh Văn Hòa (ở tổ 99 phường An Khê) làm trưởng nhóm, thấy hoạt động này không chỉ làm ra nông sản sạch mà nông dân còn có việc làm, thu nhập ổn định. Ông Hòa cho biết, cơ sở dựng trên nền nguyên là bãi đất trống của dự án treo. Sau khi được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho mượn có thời hạn, nhóm hộ đầu tư hơn 100 triệu đồng, trong đó 50 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân để cải tạo mặt bằng, dựng nhà sản xuất nấm. Hai năm nay, trên phạm vi 500m2, gần chục nông dân của nhóm có thu nhập 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Có thể nói, tuy tiềm năng đất đai không nhiều như các quận, huyện khác nhưng ở Thanh Khê, phong trào nông dân SXKD giỏi luôn sôi động. Giai đoạn 2014-2016, có đến 263 nông hộ đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.