.

Du lịch M.I.C.E phát triển mạnh

.

Những năm gần đây, du lịch Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch M.I.C.E (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện) và nghỉ dưỡng biển cao cấp. Để loại hình du lịch này hoạt động hiệu quả, đóng góp lớn cho nguồn thu, cần đẩy mạnh hơn nữa các sản phẩm và dịch vụ trong phục vụ thị trường khách nghỉ dưỡng biển và M.I.C.E.

Du lịch M.I.C.E là cơ hội lớn để thu hút khách quốc tế đến với Đà Nẵng.
Du lịch M.I.C.E là cơ hội lớn để thu hút khách quốc tế đến với Đà Nẵng.

Các đơn vị khai thác khách du lịch cho biết, các đoàn khách M.I.C.E thường chọn dịp cuối tuần, đặc biệt những tháng cuối năm để tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn, kết hợp với nghỉ dưỡng. Đây cũng là cơ hội để tăng hiệu suất buồng phòng cho hệ thống khách sạn trong những ngày thấp điểm.

Doanh thu cao

Cách đây 10 năm, Furama Đà Nẵng xác định nghỉ dưỡng biển và M.I.C.E là thị phần cần tập trung phát triển. Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Furama Resort cho biết, năm 2006, Furama xây dựng Cung hội nghị quốc tế - ICP với sức chứa hơn 800 khách để đón khách tham dự sự kiện SOM 3 (APEC 2006).

Đây là sự kiện M.I.C.E lớn, mang tầm quốc tế đầu tiên của Furama lúc đó. Ngoài ra, khu nghỉ dưỡng còn trang bị hơn 10 phòng họp lớn, nhỏ, từ 30-300 khách. Từ đó đến nay, Furama đã tổ chức hàng trăm sự kiện M.I.C.E mỗi năm, đưa doanh thu từ dòng khách M.I.C.E từ 10% (năm 2006) lên gần 30% (năm 2016).

Đánh giá về dòng khách M.I.C.E, TS. Nguyễn Văn Lưu, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ VH-TT&DL cho rằng, khách du lịch M.I.C.E được các nhà cung cấp dịch vụ du lịch xem là khách hạng sang, chi tiêu cao hơn khách du lịch thông thường, đặc biệt là những hội nghị quốc gia, quốc tế lớn của khu vực và thế giới. Tuy nhiên, dòng khách này thường yêu cầu rất cao về chất lượng dịch vụ.

Là một trong những đơn vị lữ hành khai thác tốt dòng khách M.I.C.E, năm qua, Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) đã có sự tăng trưởng lớn về số lượng khách cũng như chất lượng dịch vụ, lượng khách M.I.C.E của Vitours tăng khoảng 50% so với năm trước.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Du lịch M.I.C.E (Vitours) cho rằng, theo xu hướng chung của xã hội, các công ty, doanh nghiệp thường có nhu cầu tổ chức hội thảo, hội nghị, tri ân khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới, kết nối khách hàng…, hay các chương trình teambuilding, gala dinner… để tạo sự gần gũi, gắn kết trong đội ngũ nhân viên. Do đó, những sản phẩm được dùng để tổ chức các chương trình của M.I.C.E, teambuilding… thường đòi hỏi sự mới mẻ nhưng vẫn giữ bản sắc của doanh nghiệp và kết nối được mọi người nên những người làm du lịch cũng phải thường xuyên làm mới, sáng tạo trong kịch bản tổ chức để khách không có cảm giác nhàm chán.

“Nếu những năm trước, các chương trình hội thảo, hội nghị thường được tổ chức ở các khách sạn 3 sao thì nay khách hàng chọn khách sạn 4, 5 sao, bảo đảm sự chuyên nghiệp, bài bản cũng như sự trang trọng”, bà Liên cho hay.

Thêm các đường bay mới

Nắm bắt nhu cầu thực tế của khách, một số khách sạn cũng có những gói sản phẩm hội nghị hấp dẫn về giá và các dịch vụ đi kèm để thu hút khách. Ông Nguyễn Đức Quỳnh cho rằng, ngoài việc luôn cập nhật trang thiết bị hội nghị, hội thảo hiện đại, cơ sở lưu trú đạt chuẩn, sáng tạo thêm các sự kiện độc đáo, Furama còn tập trung vào ẩm thực và văn hóa địa phương, đó là điều mà du khách cần và có thể thấy sự khác lạ, thú vị.

Đồng quan điểm, ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Vitours nhấn mạnh: Nhu cầu và yêu cầu của đối tượng khách nghỉ dưỡng biển và M.I.C.E về ẩm thực rất cao nên thành phố cần có quy hoạch phát triển ẩm thực phù hợp, bởi Đà Nẵng vẫn thiếu những khu ẩm thực lớn phục vụ các thị trường trọng điểm như: Nhật Bản, Thái Lan, ẩm thực Halad...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Quỳnh cũng tỏ ra lo lắng với sự tăng trưởng của các cơ sở lưu trú nhiều như hiện nay, đặc biệt là hậu APEC 2017, với Ariyana Beach Resort & Suites hơn 1.000 phòng, các khách sạn Marriot, Sheraton, Hilton…, nếu Đà Nẵng không có những quyết sách cũng như chiến lược thì có thể sẽ xảy ra tình trạng cung hơn cầu.

Nguyên nhân không phải là thiếu các dịch vụ cho khách du lịch mà là thiếu các đường bay đến Đà Nẵng. Hiện nay, các đường bay quốc tế chủ yếu là các đường bay ngắn đến từ các thành phố của các quốc gia ở châu Á, thị trường khách từ các đường bay này cũng chiếm tới 70% khách quốc tế sẽ khó để phát triển du lịch M.I.C.E.

Muốn đa dạng thị trường khách, thành phố nên có các chính sách cũng như kêu gọi các ngành mở thêm các đường bay dài từ châu Âu, Úc, Mỹ… Việc mở rộng các đường bay tới nhiều nước khác thực sự cần thiết để khách tham dự sự kiện M.I.C.E có thể thuận lợi đến Đà Nẵng thay vì phải quá cảnh tại các nước khác hay TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội.

“Đà Nẵng cũng nên có thêm các dịch vụ phục vụ khách du lịch độc đáo hơn, ví dụ mở rộng dịch vụ các quán ăn truyền thống xung quanh âu thuyền Thọ Quang, chợ bán các đồ ăn đóng hộp mang đi cho du khách, khuyến khích các công ty du lịch mở tour thăm chợ cá vào sáng sớm. Đà Nẵng cũng nên quy hoạch một khu vực tập trung các nhà hàng, bar, trò chơi giải trí cho khách nước ngoài về đêm”, ông Quỳnh đề xuất.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.