Kinh tế

Quận đầu tiên gia nhập câu lạc bộ 1.000 tỷ đồng

08:01, 27/02/2017 (GMT+7)

Với kết quả ấn tượng trong thu ngân sách năm 2016, lần đầu tiên quận Hải Châu gia nhập câu lạc bộ (CLB) cấp quận, huyện trên cả nước có số thu ngân sách từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Đây cũng là địa phương duy nhất của thành phố Đà Nẵng đạt được thành tích này.

Hoạt động sản xuất – kinh doanh ổn định và tăng trưởng đã đem lại nguồn thu lớn, ổn định cho quận Hải Châu.
Hoạt động sản xuất – kinh doanh ổn định và tăng trưởng đã đem lại nguồn thu lớn, ổn định cho quận Hải Châu.

Khai thác tốt nguồn thu từ nội lực

Phân tích từ Chi cục Thuế quận Hải Châu cho thấy, nguyên nhân dẫn tới kết quả thu ngân sách ấn tượng trong năm 2016 là do hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quận có bước tăng trưởng; ngành thuế đã làm tốt công tác chống thất thu ở các lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, vận tải tư nhân, quản lý tốt nợ thuế, thu lệ phí trước bạ...

Theo đó, năm 2016, qua công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế của 3.066 đơn vị tại trụ sở cơ quan Thuế đã điều chỉnh tăng thêm hơn 14 tỷ đồng; giảm khấu trừ gần 4 tỷ đồng… thu hơn 203 tỷ đồng lệ phí trước bạ.

Đặc biệt, năm 2016, ngành Thuế quận làm tốt công tác quản lý nợ thuế, tỷ lệ nợ thuế tăng rất thấp so với các năm trước. Tính đến cuối năm 2016, nợ thuế toàn quận là 201,6 tỷ đồng, chỉ tăng 8,2 tỷ đồng so với năm 2015, tỷ lệ tăng 3,8%.

Đây là kết quả khả quan, thể hiện nỗ lực lớn trong chỉ đạo của quận, ngành Thuế đối với công tác quản lý, thu hồi nợ đọng, trong khi số thu ngân sách nhà nước theo kế hoạch do cấp trên giao về cho quận tăng cao so với các năm cũng như số thuế qua kê khai, kiểm tra, quản lý, thu nộp đều tăng cao.

 Theo ông Trương Công Khoái, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hải Châu, hiện nay, nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu số thu toàn quận là từ thuế công - thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh (chiếm tới gần 70% trên tổng số thu).

Năm 2016, kết quả thu từ nguồn thuế này vượt trên 15% so với năm 2015, trong đó chủ yếu thu từ hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh và đây là lần đầu tiên đạt được kết quả này. Điều này cho thấy, nguồn thu của quận Hải Châu chủ yếu xuất phát từ việc khai thác tốt nội lực của địa phương và từng bước ổn định được nguồn thu này.

Phát biểu tại buổi gặp mặt đầu năm với cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn quận diễn ra vào giữa tháng 2 vừa qua, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu khẳng định, việc gia nhập Câu lạc bộ 1.000 tỷ đồng là niềm vui nhưng cũng là áp lực lớn.

Để giữ vững kết quả này, ngoài sự cố gắng của các ngành, các cấp thì sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quyết định. Các doanh nghiệp phải cố gắng làm giàu hơn nữa, mạnh hơn nữa để đóng góp vào sự phát triển chung của quận nhà.

Triển khai nhiều giải pháp để tăng thu

Năm 2017, dự toán thu ngân sách giao về cho quận Hải Châu hơn 1.069 tỷ đồng, tăng 47,1% dự toán giao năm 2016 và tăng 16,37% so với số thực hiện năm 2016. Đây là nhiệm vụ nặng nề đối với quận Hải Châu.

Tuy nhiên, với việc triển khai quyết liệt công tác thu ngân sách từ đầu năm 2017, qua hai tháng, kết quả thu của quận được đánh giá khả quan, là tín hiệu đáng mừng cho những tháng tiếp theo trong năm. Số liệu từ Cục Thuế quận Hải Châu cho biết, tính đến 28-2, tổng thu trong cân đối ngân sách (không kể tiền sử dụng đất) toàn quận ước thực hiện được gần 233 tỷ đồng, bằng 139,70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phân tích sâu hơn về kết quả này, ông Trương Công Khoái cho biết, mục tiêu thu ngân sách trong  quý 1-2017 tăng từ 28-30% so với cùng kỳ 2016 cơ bản sẽ được hoàn thành. Kinh nghiệm rút ra từ các năm cho thấy, trong quý 1 nếu nguồn thu tốt, sẽ đóng vai trò quan trọng đến kết quả thu của cả năm.

“Theo dự báo của chúng tôi, việc hoàn thành dự toán là khả thi, vấn đề còn lại là phấn đấu vượt dự toán”, ông Khoái phấn khởi nói.

Để hoàn thành dự toán giao, từ nay đến cuối năm, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo quận Hải Châu, các ngành, các cấp tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tháo gỡ các vướng mắc, khắc phục khó khăn để ổn định và tăng trưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Riêng ngành Thuế  Hải Châu tiếp tục quyết liệt giám sát hồ sơ khai thuế nhà hàng, khách sạn, vũ trường, quán karaoke, dịch vụ thương mại; ô-tô của các tổ chức nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng; hoạt động kinh doanh xăng dầu; xây dựng, vận tải tư nhân; đôn đốc quản lý nợ thuế... Hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục thuế một cách nhanh, gọn, kịp thời.

Bài và ảnh: Khánh Hòa

.