.

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

.

* Trao Bằng khen của UBND thành phố cho 20 doanh nghiệp Đà Nẵng tiêu biểu

“Quan điểm của lãnh đạo thành phố là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển. Bởi chúng tôi nhận thức sâu sắc nếu không có DN, thành phố không phát triển vì không có nguồn thu. Tuy nhiên, trong chặng đường thành công của DN cũng không thể thiếu sự đồng hành của chính quyền thành phố. Những gì chưa làm được chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện trong năm 2017, đồng thời mong muốn quan hệ giữa DN và chính quyền ngày càng tốt đẹp và bền chặt.…”.

Lãnh đạo thành phố khen thưởng các doanh nghiệp  tiêu biểu. Ảnh: DUYÊN ANH
Lãnh đạo thành phố khen thưởng các doanh nghiệp tiêu biểu. Ảnh: DUYÊN ANH

Đó là khẳng định của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh tại buổi gặp mặt 400 DN tại Đà Nẵng dịp xuân Đinh Dậu 2017 do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức vào chiều 10-2. Cùng đến dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và đại diện các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho rằng: “Cuộc gặp hôm nay là cuộc gặp đầu tiên của lãnh đạo thành phố đối với đông đảo các DN trên địa bàn. Đặc biệt là trong năm đầu tiên thành phố thực hiện Nghị Quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 12. Chúng tôi luôn ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng DN đối với sự phát triển của thành phố...

Và tôi biết, trong số nhiều DN ở đây không phải DN nào cũng đồng tình với các chính sách của thành phố, nhưng cần nhìn về phía trước để có một tương lai tốt đẹp. Hôm nay, tôi muốn nhấn mạnh và khẳng định với cộng đồng DN trên địa bàn thành phố thông điệp về một chính quyền Đà Nẵng “luôn lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng DN”, tạo sự “thống nhất về tầm nhìn, đồng thuận trong hành động, nỗ lực để thành công”.

Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trên địa bàn đã đóng góp không nhỏ vào nguồn thu cho ngân sách thành phố và giải quyết việc làm cho người lao động.
Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trên địa bàn đã đóng góp không nhỏ vào nguồn thu cho ngân sách thành phố và giải quyết việc làm cho người lao động.

Sau hơn 20 năm chia tách, sự lớn mạnh không ngừng của DN đã đóng góp vào thành công chung của thành phố. Những đóng góp đó thể hiện ở việc 3 năm liền Đà Nẵng dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Trong năm qua, thành phố đã cố gắng hết sức trong việc điều hành, thể hiện ở sự nỗ lực quyết tâm để thu ngân sách đạt kết quả tích cực. Năm 2016, lần đầu tiên Đà Nẵng thu ngân sách trên 20.000 tỷ đồng, trong đó thu từ thuế và phí đạt gần 16.000 tỷ đồng, cho thấy thành phố đang có nguồn thu bền vững với DN đóng góp trên 60% số thu.

Trên 18.000 DN có tổng vốn đầu tư đóng góp lên tới 900.000 tỷ đồng. Song theo đánh giá, số DN thực sự lớn trên địa bàn thành phố chưa nhiều, ngay trong số 20 DN Đà Nẵng tiêu biểu cũng có sự chênh lệch lớn về khoảng cách số thu nộp thuế hằng năm.

"Chúng tôi mong rằng, mọi việc sẽ đừng nói nhiều hơn làm, vì thế chính quyền cam kết mạnh mẽ hơn bằng những việc làm cụ thể, những hành động kịp thời chứ không chỉ nói suông. Không chỉ vậy, mỗi việc làm phải có giám sát đều đặn. Chúng tôi cam kết khởi đầu năm 2017 với những việc làm thiết thực nhất trong nỗ lực cải cách, cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho DN”

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ

Trong buổi gặp mặt, một số DN, đại diện các DN tranh thủ bày tỏ những khó khăn, những vướng mắc về thủ tục hành chính, nguồn vốn vay, mặt bằng sản xuất-kinh doanh…

Ông Nguyễn Tiến Quang, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI – Chi nhánh Đà Nẵng) bày tỏ: Các DN bên cạnh kết quả đạt được thì môi trường kinh doanh vẫn còn những hạn chế nhất định.

Do đó, thành phố cần xây dựng bộ máy giám sát, nhất là bộ phận hành chính tiếp xúc trực tiếp với DN và người dân; cương quyết loại bỏ những cán bộ hành dân, hành DN.

Qua đó, việc đánh giá về bộ máy hành chính, cán bộ phải được áp dụng rộng rãi cho người dân, DN. Thành phố cũng quan tâm hơn nữa đến các DN nhỏ và vừa tiếp cận đất đai trong các KCN bằng cách nên công khai quy hoạch đất ở KCN.

Ngoài ra, cần xem xét giảm giá thuê đất, nếu tăng phải có lộ trình, thời gian tăng phù hợp để giảm chi phí đầu vào. Nên có cuộc điều tra tổng thể DN Đà Nẵng để từ đó thành phố có chính sách phù hợp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Phúc, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam tại Đà Nẵng lại mong muốn, DN cần được xem là đối tác của thành phố. Cộng đồng DN cũng đang trông chờ thành phố chờ sự khác biệt từ phía chính quyền không chỉ cam kết bằng lời nói, mà bằng hành động cụ thể thường xuyên, liên tục. Theo ông Phúc, đây chính là “yếu tố tạo ra danh tiếng cho Đà Nẵng, là cơ hội và cũng là thách thức rất lớn cho thành phố để xây dựng thương hiệu riêng”.

Phát biểu kết thúc buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết: Thành phố luôn chân thành lắng nghe, tiếp thu toàn bộ những ý kiến của DN và hứa trong thời gian tới sẽ có nhiều cuộc đối thoại hơn nữa chứ không riêng cuộc gặp mặt hôm nay.

Với những kiến nghị mang lại hiệu quả sẽ đưa vào chương trình cụ thể; đồng thời cũng quyết định công khai toàn bộ nội dung liên quan đến việc sử dụng đất đai, mặt bằng, giá cả, các chính sách giá cả trên các phương tiện thông tin để DN và người dân biết, theo dõi và kịp thời phản ánh lại cơ quan chức năng. Để từ đó sẽ không chỉ tập trung vào DN lớn, có doanh thu cao, mà các DN nhỏ và vừa khác cũng đều có cơ hội như nhau trong tiếp cận chủ trương chính sách của Chính phủ và thành phố.

20 DN tiêu biểu của thành phố, gồm:

Công ty CP Cao su Đà Nẵng, Công ty CP Dược Danapha, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Đà Nẵng, Công ty CP Cảng Đà Nẵng, Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền trung, Công ty Dệt may 29-3, Công ty Xăng dầu Khu vực V, Công ty CP Du lịch Bắc Mỹ An, Viễn thông Đà Nẵng, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung, Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group), Công ty Xổ số Kiến thiết và Dịch vụ in Đà Nẵng, Tổng Công ty CP Y tế Danameco, Công ty CP Bình Vinh, Công ty CP Truyền hình Cáp Sông Thu, Công ty CP Xây dựng Công trình 545, Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng và Tổng Công ty Sông Thu.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.