.

Đà Nẵng luôn tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh

.

ĐNĐT - Chiều 8-3, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng có văn bản cho biết, thời gian qua, có nhiều thông tin cho rằng Đà Nẵng cấm hoạt động GrabCar để bảo hộ taxi truyền thống nhưng thông tin này không đúng.

Dịch vụ GrabCar đang âm thầm phát triển ở Đà Nẵng
Dịch vụ GrabCar đang âm thầm phát triển ở Đà Nẵng

Theo văn bản của Sở GTVT, đến thời điểm hiện nay, chủ trương của thành phố Đà Nẵng trong việc triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar là: không ngăn cản, không cấm quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp, luôn mong muốn tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, bảo đảm hài hòa lợi ích hợp pháp chính đáng của người tiêu dùng, lợi ích của xã hội, người lao động và doanh nghiệp.

Vì vậy, thành phố đang chờ ý kiến của Bộ GTVT và các văn bản hướng dẫn để triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar. Thành phố rất mong Công ty TNHH Grab Taxi, các đơn vị vận tải, các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp để triển khai tốt chủ trương của Bộ GTVT.

Thực tế cho thấy những bất cập từ hoạt động ứng dụng GrabCar ở những địa phương khác như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh buộc Đà Nẵng phải tính toán lại các phương án hiệu quả hơn như số lượng phương tiện cơ giới cá nhân dưới 9 chỗ ngồi đăng ký mới để hoạt động GrabCar tăng mạnh.

Hiện tượng lượng lớn ô-tô cá nhân từ các địa phương lân cận chuyển về Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh để gia nhập các Hợp tác xã đăng ký kinh doanh vận tải theo hợp đồng và sử dụng ứng dụng GrabCar. Tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, sau một thời gian triển khai thí điểm GrabCar, ùn tắc giao thông ở đô thị không có chiều hướng giảm mà mức độ ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.

Mặt khác, loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng sử dụng ứng dụng GrabCar không phải kê khai, niêm yết giá cước; nhiều xe GrabCar không dán logo nhận biết xe tham gia thí điểm, khiến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Cơ chế quản lý hoạt động vận tải sử dụng ứng dụng GrabCar hiện còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn sau thời gian triển khai thí điểm; chính sách thuế và các hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế đối với loại hình thí điểm chưa cụ thể và chưa bảo đảm công bằng giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Căn cứ trên đặc thù vị trí địa lý - điểm lõi đô thị có diện tích nhỏ, cự ly đi lại bình quân ngắn, số lượng các loại hình vận tải hiện đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, du khách ít nhất đến năm 2020 nên Đà Nẵng chưa triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar trong thời điểm hiện tại.

Từ trước năm 2005, Đà Nẵng có đã có quy hoạch vận tải taxi và sửa đổi mới nhất từ năm 2012. Trong đó, đến năm 2017, Đà Nẵng sẽ có 1.700 đầu xe taxi của các đơn vị kinh doanh.

Tất cả các hãng taxi truyền thống trên địa bàn muốn tăng trưởng, phát triển đầu xe theo đúng quy hoạch này. Thực tế, với tốc độ phát triển phương tiện và điều kiện hạ tầng giao thông hiện có, thành phố đã và đang nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đang có dấu hiện ngày càng phức tạp trên địa bàn.

Với lượng 1.700 xe taxi hiện nay, ngoài những thời điểm lễ hội, thời tiết xấu..., tình trạng cung đang vượt cầu. Với cách thức hiện nay, Công ty TNHH GrabTaxi kêu gọi nhà đầu tư góp phương tiện hoạt động, quảng cáo mức thu nhập cao khiến cá nhân, doanh nghiệp vay vốn ngân hàng mua xe ồ ạt là nguy hiểm nhãn tiền, ảnh hưởng đến nỗ lực giảm xe cá nhân, vỡ trận chống ùn tắc giao thông trên địa bàn...

Do đó, Ban An toàn giao thông thành phố có Công văn số 57/CV-BATGT giao các sở, ngành liên quan triển khai các giải pháp ngăn chặn, không để diễn ra các hoạt động kinh doanh vận tải sử dụng ứng dụng hợp đồng điện tử trong thời điểm thành phố đang chờ ý kiến của Trung ương về các vấn đề liên quan.

PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.