.
PHÁT TRIỂN ĐẢNG TRONG DOANH NGHIỆP NGOÀI NHÀ NƯỚC

Cần sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp

.

Những năm qua, việc phát triển Đảng trong các doanh nghiệp (DN) tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố vẫn còn khó khăn dù các cấp ủy Đảng đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để tăng cường vai trò của tổ chức Đảng trong DN.

Để làm tốt công tác xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, trước hết cần có sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp. TRONG ẢNH: Sản xuất tại Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ.
Để làm tốt công tác xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, trước hết cần có sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp. TRONG ẢNH: Sản xuất tại Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ.

Theo khảo sát của Ban Tổ chức Thành ủy, hiện trên địa bàn thành phố có gần 17.300 DN ngoài khu vực Nhà nước, trong đó có trên 16.700 DN có vốn trong nước và trên 550 DN có vốn đầu tư nước ngoài. Đến thời điểm này, Đảng bộ thành phố thành lập 234 tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước với tổng số hơn 4.900 đảng viên, chiếm 9,2% tổng số đảng viên toàn Đảng bộ. Trong số đó, có 225 tổ chức Đảng trong DN trong nước, 4 tổ chức Đảng trong DN có vốn đầu tư nước ngoài và 5 tổ chức Đảng trong các loại hình khác.

Tại Đảng ủy khối DN thành phố, bà Hồ Thị Lan Hương, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy khối DN thành phố cho biết, nhờ thực hiện tốt việc tạo nguồn, bồi dưỡng, đến nay, Đảng bộ có 141 tổ chức cơ sở Đảng trong DN với trên 4.300 đảng viên; trong đó, tổ chức Đảng trong DN ngoài Nhà nước chiếm tỷ lệ trên 75% với hơn 2.300 đảng viên. Riêng trong năm 2016, đã thành lập được 3 chi bộ ở 3 công ty cổ phần và kết nạp 62 đảng viên trong các tổ chức cơ sở Đảng DN ngoài khu vực Nhà nước. Dự kiến, năm 2017, sẽ thành lập ít nhất 2 tổ chức Đảng ở khối DN ngoài Nhà nước; đồng thời phấn đấu 100% các DN có tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên.

Theo bà Hồ Thị Lan Hương, các chủ DN được kết nạp Đảng tập trung ở hai loại hình chính là công ty cổ phần và công ty TNHH. Nhìn chung, các chủ DN tư nhân được kết nạp Đảng đã phát huy tính tiên phong, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên, trực tiếp quản lý, điều hành DN sản xuất, kinh doanh theo quy định pháp luật, thực hiện tốt các nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, quan tâm đời sống người lao động, tham gia đầy đủ các hoạt động phúc lợi xã hội. Mới thành lập chi bộ Đảng vào năm 2016, nhưng ông Võ Ngô Vinh, Phó Bí thư Chi bộ Công ty CP tư vấn xây dựng Kiểm định 5 cho rằng: “Từ khi được kiện toàn đến nay, vai trò của tổ chức Đảng, cấp ủy thể hiện rất rõ, nhất là trong công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên cán bộ, đảng viên, người lao động lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, xây dựng DN ổn định và phát triển bền vững. Bên cạnh việc thành lập chi bộ, lãnh đạo công ty luôn tạo điều kiện tiến hành các thủ tục thành lập tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên..., coi đây là một nhiệm vụ phải hoàn thành”.

Thực tế thời gian qua cho thấy, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong DN ngoài Nhà nước ở Đà Nẵng vẫn đang là vấn đề khó. Công tác phát triển Đảng ở khu vực này còn hạn chế, tỷ lệ đảng viên so với tổng số cán bộ, công nhân, người lao động còn khá thấp. Đa số DN hiện nay chủ yếu là những DN nhỏ, nhiều DN chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể. Bên cạnh đó, một số cấp ủy cơ sở trong khối DN ngoài khu vực Nhà nước chưa thể hiện rõ vai trò, vị trí trong lãnh đạo đảng viên, các tổ chức đoàn thể trong DN, trong công tác tuyên truyền vận động chủ DN và người lao động trong việc chấp hành chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Công tác phát triển đảng viên chưa được quan tâm chỉ đạo sâu sát, việc tạo nguồn cho công tác phát triển đảng viên mới (nhất là ở những DN chưa có tổ chức Đảng) còn nhiều hạn chế.

Ông Phạm Nhật Phi, Bí thư Đảng ủy khối DN thành phố cho rằng, để làm tốt công tác xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, trước hết cần có sự đồng thuận của chủ DN. Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự thống nhất nhận thức cho các cấp ủy về vai trò, sự cần thiết thành lập tổ chức Đảng trong các DN khu vực này. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phải quan tâm chỉ đạo, trực tiếp gặp gỡ chủ DN để vận động, thuyết phục, tạo sự đồng thuận; đồng thời phân công cụ thể các cấp, các ngành thực hiện. Cấp ủy cấp trên của tổ chức cơ sở Đảng trong DN cần tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng trong DN; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng mô hình tổ chức cơ sở Đảng trong các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, xây dựng mô hình tổ chức cơ sở Đảng DN trực thuộc Quận ủy, Huyện ủy, Thành ủy.

Đối với DN đã có tổ chức Đảng, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng là người lao động trong DN để tạo nguồn cho công tác phát triển Đảng. Những DN đã có đảng viên nhưng chưa có tổ chức Đảng, cấp ủy cấp trên cần khảo sát, đánh giá tình hình DN, tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để xúc tiến việc thành lập chi bộ. Với DN chưa có đảng viên, cấp ủy cấp trên nơi DN có trụ sở chính, phân công cấp ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với đoàn thể trong DN tuyên truyền, vận động, phát hiện đối tượng để bồi dưỡng tạo nguồn phát triển Đảng.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.