Đổi thay nhờ du lịch

.

Nếu trước đây, khi về xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) nhiều người ái ngại vì giao thông cách trở, thì vài năm trở lại đây khi tuyến đường ĐT 602, đặc biệt là tuyến đường Hoàng Văn Thái nối dài được hoàn thành đã góp phần làm đổi thay bộ mặt nông thôn xã miền núi Hòa Ninh.

Người dân xã Hòa Ninh giới thiệu với du khách về đặc sản trứng đà điểu.
Người dân xã Hòa Ninh giới thiệu với du khách về đặc sản trứng đà điểu.

Ghi nhận dọc theo tuyến đường ĐT 602 và tuyến đường Hoàng Văn Thái nối dài thuộc địa phận thôn An Sơn cho thấy, ở khu vực này giờ đây được người dân địa phương gọi là “thị trấn” của xã Hòa Ninh kể từ khi 2 tuyến đường huyết mạch dẫn lên khu du lịch Bà Nà Hills được đầu tư và đưa vào sử dụng.

Người dân nơi đây cho biết, trước đây 2 bên tuyến đường này vắng hoe hàng quán thì hiện nay mỗi tháng nơi đây lại “mọc thêm” từ 1 đến 2 cửa hàng bày bán đủ thứ hàng hóa nhằm phục vụ khách du lịch khi ghé thăm khu du lịch Bà Nà.

Chị Lê Thị Tuyết, chủ quán mì Quảng ở thôn An Sơn phấn khởi cho biết: “Ngày xưa người dân nơi đây chỉ biết đi rừng, làm nông… chứ có ai biết buôn bán chi mô. Nhưng từ khi khu du lịch Bà Nà cũng như hạ tầng giao thông được đầu tư cho vùng đất này, thì hầu như cả thôn An Sơn đã bỏ nông, bỏ đi rừng… chuyển nghề buôn bán, phục vụ  khách du lịch”. Cũng theo chị Tuyết, mấy năm trở lại đây khu du lịch Bà Nà ngày càng thu hút khách ghé thăm nên việc buôn bán phục vụ khách du lịch cũng gặp rất nhiều thuận lợi.

Cùng niềm vui như chị Tuyết, anh Lê Hữu Tuấn cũng mở văn phòng chuyên bán vé cáp treo Bà Nà để hưởng hoa hồng. Ngoài ra, anh Tuấn cũng tổ chức một vài tour cho du khách muốn khám phá vùng quê của xã Hòa Ninh. Anh Tuấn chia sẻ: “Mặc dù mình không phải là hướng dẫn viên du lịch, nhưng khách có nhu cầu tham quan vùng quê, mình sẵn sàng hỗ trợ”.

Anh Ngô Văn Liêm, cán bộ làm công tác văn phòng của xã Hòa Ninh cho biết, từ khi hạ tầng giao thông của xã được đầu tư mạnh, bà con nơi đây đã thay đổi nhiều về nhận thức trong phát triển kinh tế, giữ gìn cảnh quan môi trường.

Còn theo ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh, khi khu du lịch Bà Nà được doanh nghiệp đầu tư đúng tầm thì đời sống nông thôn của xã được nâng lên rõ rệt, ước tính toàn xã có khoảng 500 lao động làm việc trên khu du lịch Bà Nà. Hiện hoạt động dịch vụ thương mại tiếp tục phát triển, đến nay xã có gần 200 hộ kinh doanh, 6 công ty, xí nghiệp hoạt động trên địa bàn, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Ngoài ra, riêng tại thôn An Sơn có khoảng hơn trăm hộ làm dịch vụ du lịch trực tiếp như bán đồ lưu niệm, quán ăn, nhà hàng, chở khách… và xu hướng tiếp tục còn phát triển thêm nhiều ngành nghề mới để phục vụ du khách. Nếu trước đây, giá trị sản xuất thương mại và dịch vụ của xã chỉ đạt khoảng 8 tỷ đồng/năm thì trong năm 2016 vượt lên 42 tỷ đồng và phấn đấu năm 2017 sẽ đạt khoảng 50 tỷ đồng. Cũng nhờ phát triển dịch vụ nên thu nhập của người dân trong xã đã ổn định và phát triển, hiện thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã trên 27 triệu đồng/năm.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.