Lãnh đạo thành phố luôn đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp

.

“Thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã nỗ lực hết sức mình để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), nhưng vì nhiều lý do chủ quan và khách quan vẫn chưa thực sự đạt yêu cầu đề ra. Tuy vậy, chúng tôi nghĩ rằng, nếu có niềm tin và sự ủng hộ của lãnh đạo thành phố, chắc chắn những khó khăn của DN sẽ được tháo gỡ. Trên tất cả là tinh thần cùng cố gắng, cùng chia sẻ với nhau...”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2017. 												           Ảnh: DUYÊN ANH
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2017. Ảnh: DUYÊN ANH

Đó là khẳng định của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh tại Hội nghị đối thoại DN năm 2017, do Thành ủy, UBND thành phố tổ chức vào chiều 12-5. Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cùng đại diện các sở, ban, ngành, hội, hiệp hội và hơn 400 DN trên địa bàn.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đặt vấn đề: “Đà Nẵng 4 năm liền dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI cả nước là một kỷ lục được cộng đồng DN ghi nhận.

Thành công của DN ảnh hưởng rất lớn đến thành phố. Sự đầu tư của DN mang lại hiệu quả lớn cho thành phố, chẳng hạn như đêm trình diễn pháo hoa 30-4 vừa qua, du khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng đến 90%. Nhà đầu tư cũng khen Đà Nẵng rất nhiều...

Nhưng qua những ý kiến của DN còn cho thấy, một số DN có tâm trạng âu lo, thiếu niềm tin. Thành phố rất quan tâm đến cộng đồng DN, nhưng để giải quyết vừa lòng tất cả thì rất khó vì thực tế có lúc chậm trễ. Tuy vậy, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe các ý kiến của DN để nắm bắt những vướng mắc nhằm tìm hướng giải quyết.

Mặc dù tại đây, các DN chưa nói hết được tâm tư, nguyện vọng của mình, nhưng nếu cần, tôi sẵn sàng gặp trực tiếp để lắng nghe, đừng ngại ngần. Tôi xin khẳng định lần nữa, DN yên tâm, đừng âu lo, băn khoăn về việc có nên đầu tư, làm ăn ở thành phố hay không vì chính quyền thành phố sẽ làm nhiều hơn thế nữa trong thời gian tới”.

Với tinh thần cởi mở, hội nghị đã dành sự ưu tiên cho tiếng nói của DN để các DN, hiệp hội DN bày tỏ mong muốn lãnh đạo thành phố sớm giải quyết những khó khăn mà DN đang đối mặt. Ông Phan Hải, Chủ tịch Hội DN trẻ thành phố cho rằng:

Các đề án, chính sách hỗ trợ DN nên rút ngắn thời gian triển khai về thủ tục, lộ trình, quy trình, thẩm định hồ sơ để DN sớm tiếp nhận những chương trình hỗ trợ. Về các quy định, chính sách ở nhiều ban, ngành, nên chăng tập trung lại một kênh để tương tác và trả lời với DN.

Đà Nẵng có 21 hiệp hội chuyên ngành và đa ngành, thành phố nên gặp DN mỗi quý một lần để tìm hiểu khó khăn của DN, qua đó rút ra những sáng kiến đóng góp cho thành phố. Về kiến nghị này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã tiếp thu các ý kiến và đồng ý đối thoại mỗi quý một lần với các hội, hiệp hội DN theo hình thức xoay vòng nhằm phát huy ý kiến đóng góp của các hiệp hội.

Bà Lê Thị Nam Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố nêu hiện trạng: “Thị trường giá đất của Đà Nẵng đang bị đẩy lên quá cao. Giá đất đang rất ảo khiến những DN có nhu cầu thuê sử dụng đất lâu dài khó tiếp cận. Thành phố cần điều chỉnh các chính sách theo hướng thuận lợi cho DN, cụ thể là ổn định giá thuê đất theo năm hoặc với biên độ tối đa nhất định, ổn định quy hoạch theo tầm nhìn dài hạn...”.

Nhiều DN phản ánh về cung cách làm việc của các đơn vị còn mang tính “hành chính”, cứng nhắc. Ông Nguyễn Tiến Quang, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI - Chi nhánh Đà Nẵng) thẳng thắn nêu:

Việc sở, ban, ngành trả lời kiến nghị của DN còn nặng về điều luật, văn bản, chưa bám sát theo tinh thần của Nghị quyết 19 và giải quyết theo hướng chưa có lợi cho DN. Chẳng hạn như DN cần ổn định chi phí đầu vào, nhưng giá thuê đất lại thay đổi quá nhiều. Đối với nhà đầu tư hạ tầng và DN sử dụng hạ tầng cần có sự can thiệp của chính quyền để hài hòa lợi ích về giá thuê.

Trong khi đó, ông Lê Văn Đường, Chủ tịch Hội DN quận Cẩm Lệ bày tỏ: Theo Nghị quyết 35, Chính phủ coi DN là đối tượng phục vụ, vì vậy thành phố phải đẩy nhanh tiến độ hình thành các cụm công nghiệp để mở rộng sản xuất, giải phóng các cụm sản xuất trong khu dân cư; có chiến lược hỗ trợ cho DN phát triển. Về kiến nghị hoạt động của Quỹ Đầu tư và phát triển thành phố, UBND thành phố thống nhất lãi suất cho vay sẽ là 7% giúp các DN tiếp cận thuận lợi hơn.

Theo ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa thành phố: “Khi nền kinh tế khó khăn, cần đầu tư để thúc đẩy các DN nhỏ. Do đó, trong đầu tư dịch vụ công, thành phố nên xem xét giao cho DN nhỏ làm để duy trì, hỗ trợ cho họ tồn tại và phát triển”.

Nhiều DN kiến nghị, với những sai phạm nhỏ của DN, cơ quan chức năng nên áp dụng hình thức nhắc nhở để tạo điều kiện cho DN phát triển. Ông Nguyễn Quang Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Điện tử Foster (DN FDI) phản ánh những vướng mắc trong giải quyết thủ tục bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động là do DN và cơ quan BHXH chưa hiểu nhau.

Ngay sau đó, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu lãnh đạo BHXH giải thích để cơ quan chức năng và DN “cùng thông”. Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh lưu ý các sở, ngành cần rút kinh nghiệm, không được chờ đến hội nghị này mới giải đáp mà phải trả lời sớm cho DN. “Được thì nói được, không được thì nói không được chứ không được đến 2-3 tháng mới trả lời”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nói.  

Đại diện Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng kiến nghị những vấn đề quan tâm.
Đại diện Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng kiến nghị những vấn đề quan tâm.

Đối với ý kiến của ông Lê Minh Phúc, Tổng Giám đốc Vinacapital phản ánh vướng mắc về triển khai thủ tục dự án ven biển đã được lãnh đạo thành phố giao các đơn vị liên quan sớm giải quyết linh hoạt cho DN miễn là không trái với quy định của Nhà nước.

Qua 13 ý kiến phát biểu trực tiếp, hầu hết những khó khăn, vướng mắc của DN tập trung vào 7 nhóm vấn đề chính mà cộng đồng DN quan tâm nhất như đất đai, nhu cầu sử dụng đất của DN; cải cách thủ tục hành chính; đăng ký hoạt động DN; phê duyệt quy hoạch các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; quỹ phát triển khoa học và công nghệ; kết nối cung cầu, hỗ trợ quảng bá thương hiệu…

Qua buổi đối thoại, đại đa số những thắc mắc của DN đã nhận được trả lời thỏa đáng từ phía đại diện các sở, ngành và lãnh đạo thành phố. Một số ý kiến được giải quyết tại chỗ, nhưng cũng có nhiều DN còn tiếc nuối bởi chưa đủ thời gian nói ra tâm tư, nguyện vọng của mình.

Chính vì vậy, kết thúc hội nghị, nhằm chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng DN, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định, thành phố luôn quan tâm và hỗ trợ tối đa cho DN phát triển; đồng thời yêu cầu các cơ quan liên quan không được để tình cảm cá nhân chi phối đến các quyết định đối với DN.

Nếu DN làm đúng phải ủng hộ không phải vì không thích mà không ủng hộ. Chính sách với các DN phải bình đẳng, không được để DN ức chế vì bị đối xử bất công. Lãnh đạo thành phố mong muốn thời gian tiếp theo sẽ còn gặp gỡ trao đổi thêm để giải quyết những vướng mắc còn tồn đọng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh thay mặt thành phố cam kết một số nội dung về các giải pháp hỗ trợ cho DN như: tiếp cận vốn, mặt bằng, đổi mới công nghệ, tiếp cận thị trường, cải cách thủ tục hành chính, tạo sự thông thoáng cho DN; đẩy mạnh hỗ trợ DN khởi nghiệp, đổi mới công tác thanh kiểm tra, định kỳ gặp gỡ DN…

“Lãnh đạo thành phố luôn trăn trở về trách nhiệm, vai trò của mình và không ngừng hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao hơn từ cộng đồng DN. Tuy nhiên, chúng tôi cũng kêu gọi các nhà đầu tư, các DN cũng đồng hành với chính quyền thành phố. Chúng ta cùng có chung một sứ mệnh là phát triển thành phố ngày một văn minh, hiện đại và giàu mạnh. Sự phát triển lớn mạnh và thành công của DN cũng chính là thành tựu của chính quyền thành phố”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Năm 2016 thành phố đã tiếp nhận tổng cộng 201 kiến nghị từ cộng đồng DN. Trong đó, 200 kiến nghị đã được xử lý, 1 kiến nghị đang được xử lý; 7 kiến nghị thuộc thẩm quyền xử lý của các bộ, ngành Trung ương, các sở, ban, ngành thành phố đã tham mưu UBND thành phố có văn bản gửi lên cấp trên. Đến nay, đã có 1 vướng mắc của DN được tháo gỡ giải quyết. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, thành phố đã giải quyết 52/69 kiến nghị, vướng mắc của DN, các hội, hiệp hội DN trên địa bàn.

(Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố)

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.