Bảo đảm cấp đầy đủ điện phục vụ APEC 2017

.

Hơn 2 tháng nữa, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng. Ngành điện đang chạy đua với thời gian để hoàn thiện những công trình trọng điểm nhằm phục vụ sự kiện này.

Nâng công suất TBA 110kV Hòa Khánh 2 có ý nghĩa quan trọng trong việc san tải cho các  TBA 110kV cung cấp điện cho khu vực trung tâm thành phố, giúp ổn định điện phục vụ APEC.
Nâng công suất TBA 110kV Hòa Khánh 2 có ý nghĩa quan trọng trong việc san tải cho các TBA 110kV cung cấp điện cho khu vực trung tâm thành phố, giúp ổn định điện phục vụ APEC.

Theo Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (ĐLĐN), để bảo đảm yêu cầu cung cấp điện an toàn và liên tục cho toàn thành phố nói chung và Tuần lễ Cấp cao APEC nói riêng, ĐLĐN đã sớm triển khai xây dựng đồng thời nhiều dự án nguồn lưới điện trọng điểm. Cụ thể, có 8 công trình 110kV và 10 công trình thuộc đầu mục ưu tiên phục vụ APEC; trong đó, đường dây cáp ngầm 110kV từ trạm biến áp (TBA) 500kV Đà Nẵng - 110kV Liên Trì do Tổng Công ty Điện lực miền Trung đầu tư xây dựng, 7 công trình còn lại do ĐLĐN đầu tư. Đến nay, 8/8 công trình điện 110kV này đã được hoàn thành.

Là một trong những người tham gia đội thi công công trình 110kV, anh Nguyễn Xuân Trọng, kỹ thuật viên chia sẻ: “Tôi cũng như các đồng nghiệp nhận thấy trách nhiệm của mình rất lớn khi thực hiện công trình 110kV hướng tới phục vụ tốt nhất Tuần lễ Cấp cao APEC. Trong quá trình thi công, các máy biến áp 110kV có hệ thống điều khiển mạch điện bảo vệ phức tạp, đòi hỏi mọi người phải có sự tìm tòi, tập trung sức lực và sắp xếp công việc hợp lý, khoa học. Sau khi các TBA được nâng công suất để bảo đảm các tiêu chí vận hành, thợ điện chúng tôi thấy yên tâm hơn. Trước đây, nguy cơ nguồn điện thất thường dẫn đến sự cố mất điện thường xuyên khi phụ tải biến động, công suất của trạm không theo kịp…”.

Lãnh đạo ĐLĐN cho biết, khi triển khai xây dựng một TBA phải từ 7-8 tháng mới xong, nhưng các công trình này được tập trung hoàn thành chỉ trong 6 tháng. Dù thời gian bị “ép ngắn” nhưng công trình vẫn bảo đảm tính hiện đại hóa cao, chất lượng được đánh giá tốt. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các công trình 110kV gặp trở ngại do vướng thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng và các giấy tờ liên quan. Thời gian qua, để thi công thông suốt, ngành điện nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết vướng mắc kịp thời từ phía lãnh đạo UBND thành phố và địa phương - nơi công trình được thực hiện. Bên cạnh đó, khu vực người dân sống tại vị trí đường dây cũng hết sức chia sẻ với ngành điện. Các công trình 110kV sau khi hoàn thành, công tác quản lý các trạm được các tổ kiểm tra theo dõi, liên tục từ tín hiệu trạng thái ở các trạm gửi về hệ thống máy, hệ thống camera (những trạm không người trực). Ngoài ra, định kỳ các nhân viên thường xuyên đến trạm để vệ sinh và bảo dưỡng thiết bị.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các dự án 22kV như khôi phục đường dây 35kV sạch liên lạc các TBA 110kV, xây dựng lưới điện 22kV cấp điện khu vực đường 2 Tháng 9 và cầu Tiên Sơn, cải tạo lưới điện các tuyến đường ven biển quận Sơn Trà, xây dựng lưới điện 22kV cấp điện khu vực đường Nguyễn Tất Thành và khu vực cầu Thuận Phước… đang được ĐLĐN gấp rút triển khai và đẩy nhanh tiến độ. 2/10 công trình đã hoàn thành, phần còn lại của các công trình cấp điện APEC dự kiến hoàn thành trước ngày 30-9 tới.

Có mặt tại hiện trường những dự án 22kV, chúng tôi ghi nhận lực lượng thợ đường dây làm việc khẩn trương. 11 giờ 30, cái nắng vào thời điểm gay gắt nhất trong ngày nhưng tổ xây lắp điện của Xí nghiệp Điện cơ - đơn vị được ĐLĐN giao thực hiện dự án 22kV - vẫn tất bật kéo dây xuống tuyến cáp ngầm trung thế Hố Ga đi Làng thể thao Tuyên Sơn. Các thợ điện cho hay, công trình với khối lượng khá lớn, phải đẩy nhanh tiến độ thi công nên anh em trong tổ phải tập trung hết sức cho công trình. Bất kể thứ bảy, chủ nhật, trời nắng hay mưa, thời tiết không thuận lợi, mọi người vẫn miệt mài công việc từ sáng sớm đến 20, 21 giờ. “Những công trình phục vụ APEC đều là những công trình nóng. Để hoàn thành nhiệm vụ, dù thời tiết thế nào thì anh em chúng tôi vẫn đặt quyết tâm rất cao. Có khi làm việc quá giờ, ai nấy đều mệt lả, buổi trưa, tối chỉ kịp ăn cơm hộp tại chỗ, nhưng mọi người luôn động viên, cùng nhau tìm cách khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu đưa công trình về đích sớm…”, anh Nguyễn Hữu Sơn, Tổ trưởng Tổ xây lắp điện, Xí nghiệp Điện cơ bày tỏ.

Dự kiến sản lượng điện tiêu thụ trong những ngày diễn ra các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC Đà Nẵng khoảng 8,8 triệu kWh/ngày. Theo ông Lê Hồng Cương, Phó Giám đốc ĐLĐN, hiện ngành điện tăng cường huy động nguồn nhân lực từ các điện lực trực thuộc để triển khai thi công những công trình còn lại. Các bộ phận được giao nhiệm vụ phải xây dựng tiến độ công việc từng tuần, thực hiện theo dõi, giám sát, kiểm tra chặt chẽ, nhịp nhàng, không để xảy ra sự cố đáng tiếc. Việc hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ có ý nghĩa rất lớn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện đang tăng cao của người dân; đồng thời góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khu vực trung tâm thành phố cũng như địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Hải Châu - nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

7 công trình điện 110kV do Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đầu tư phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017:

- Công trình TBA 110kV Hòa Liên (2x40) MVA, tăng cường cấp điện khu vực phía bắc thành phố, bảo đảm cấp điện Khu công nghệ cao và khu du lịch Bà Nà, góp phần san tải cho các TBA 110kV Cầu Đỏ, Liên Chiểu, Hòa Khánh 2.

- Công trình nâng công suất TBA 110kV An Đồn từ (2x25) MVA lên (25+63) MVA.

- Công trình nâng công suất TBA Xuân Hà từ (2x40) MVA lên (40+63) MVA, nâng cấp đường dây 22kV cấp điện Khu du lịch Bà Nà.

- Công trình TBA 110kV Hòa Xuân (2x40) MVA, trong giai đoạn đầu lắp đặt 1 MBA 40MVA và đường dây nhánh rẽ.

- Công trình nâng công suất TBA 110kV Hòa Khánh 2 từ (40+63) MVA lên thành (2 x 63) MVA.

- Công trình nâng công suất Liên Trì từ (40+63) MVA lên thành (2x63) MVA.

- Công trình xây dựng TBA 110kV Ngũ Hành Sơn (2x40) MVA, trong giai đoạn đầu lắp đặt 1 MBA 40MVA).

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.