Chọn thực phẩm sạch

.

Hiện nay, nhiều bà nội trợ có xu hướng chọn thực phẩm sạch tại các cửa hàng thực phẩm, nông sản sạch, các phiên chợ nông dân, các siêu thị, dù giá thực phẩm ở đây đắt gấp 2-3 lần so với ở chợ.

Người dân chọn mua nấm tại phiên chợ nông sản cuối tuần.
Người dân chọn mua nấm tại phiên chợ nông sản cuối tuần.

Tại cửa hàng rau sạch Dalat Gap trên đường Phan Đình Phùng (quận Hải Châu), rau dền, mồng tơi, đu đủ, măng cụt, dưa hấu, các loại thịt, cá cho gia đình hầu như có giá cao nhưng bà nội trợ nào cũng “bấm bụng” dùng sản phẩm sạch. Chị Như Hoa (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) mua rau củ tại đây cho biết: “Giữa cơ man thực phẩm sạch và bẩn lẫn lộn, người tiêu dùng rất “đau đầu” khi chọn lựa. Bản thân tôi đã quen với việc mua thực phẩm tại các cửa hàng rau sạch có nguồn gốc, xuất xứ.

Cũng có mặt tại cửa hàng rau sạch nói trên, chị Hà My (làm việc văn phòng) cho biết: “Tôi thường tranh thủ đến các cửa hàng rau sạch, các siêu thị có uy tín chọn mua những thực phẩm sạch đóng gói sẵn về nấu cho tiện. Dẫu thực phẩm tại đây đắt nhưng tôi vẫn chọn mua”.

Ngoài cửa hàng thực phẩm, nông sản sạch, một nơi tiếp cận nguồn rau quả an toàn khác mà các bà nội trợ lựa chọn là các phiên chợ nông dân được tổ chức vào cuối tuần mỗi tháng. Đây là phiên chợ chuyên bày bán, kinh doanh các loại nông sản như trái cây, rau, thịt, thực phẩm, đồ uống... từ những nông dân, những trang trại trồng thực phẩm hữu cơ, thực phẩm an toàn đã được chọn lựa. Vậy nên, dù phiên chợ mở cửa đến 21 giờ nhưng phiên nào cũng khoảng 11-12 giờ trưa là hết các loại nông sản.

Chị Trần Bích Phương, thành viên Ban tổ chức phiên chợ, Công ty TNHH Tư vấn Mãi Mãi Xanh Labs tại Đà Nẵng cho biết: “Những người bán hàng tại phiên chợ được chúng tôi tận tay lựa chọn nhằm bảo đảm nông sản và sản phẩm có chất lượng tốt nhất tại phiên chợ. Sau khi tìm kiếm những nhà cung cấp thực phẩm, sản phẩm sạch, an toàn, chúng tôi kiểm tra, nếu đáp ứng tiêu chuẩn, người bán hàng sẽ được xét duyệt. Tiếp đến, chúng tôi tập hợp tất cả thông tin để xây dựng trang thông tin điện tử riêng của phiên chợ. Khi hoàn thành thông tin cá nhân, người bán hàng sẽ ký một bản thỏa thuận cho phiên chợ và đợi đến ngày bày bán sản phẩm của mình”.

Bà Vũ Thị Mùi, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nấm An Hải Đông, gian hàng nhiều lần tham gia phiên chợ với các sản phẩm như nấm rơm, mộc nhĩ, nấm bào ngư, nấm linh chi, rượu/ trà Linh chi cho biết, ngoài thức ăn bổ dưỡng, nấm còn có tác dụng chữa bệnh; quy trình sản xuất đơn giản nhưng lơ là một chút sẽ nhận được kết quả không khả quan.

Chọn được thực phẩm sạch đã khó, việc bảo quản thực phẩm trong tiết trời nắng nóng còn khó hơn. Vì vậy, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức cơ bản trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, nhất là giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống cũng như cách bảo quản thực phẩm. Bên cạnh đó, người sản xuất, người trực tiếp kinh doanh thực phẩm, kinh doanh mặt hàng ăn uống cũng phải có trách nhiệm, đạo đức cao trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm để góp phần phòng tránh ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm cho cộng đồng.

Một số cửa hàng, siêu thị bán thực phẩm sạch tại Đà Nẵng

Cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica, 90 Hải Phòng, quận Hải Châu

Cửa hàng thực phẩm sạch Mộc Nhiên, 3 Lê Duy Đình, quận Thanh Khê

Cửa hàng Đà Lạt Gap, 184 Hoàng Diệu và 336 Phan Châu Trinh, quận Hải Châu

Cửa hàng rau sạch Đà Lạt, 55 Nguyễn Thị Minh Khai, quận Hải Châu

Cửa hàng thực phẩm sạch Tâm An Farm, 133 Quang Trung, quận Hải Châu

Cửa hàng rau sạch Đà Nẵng, 249 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu

Cửa hàng cung cấp thực phẩm sạch Aloo.vn, 6 Phan Đăng Lưu, quận Hải Châu

Cửa hàng Vitamin Shop, đường Vân Đồn, quận Sơn Trà

Siêu thị thực phẩm sạch Đà Nẵng, 29 Phan Đình Phùng

Siêu thị thực phẩm sạch LeviMart, 5 Cao Thắng, quận Hải Châu

Cửa hàng thực phẩm sạch Nong Pro, 817 Ngô Quyền, quận Sơn Trà

Hệ thống các siêu thị Vinmart

Phiên chợ nông dân tổ chức vào cuối tuần mỗi tháng tại chân cầu Trần Thị Lý (bờ đông)

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.