Kinh tế

Doanh nghiệp hỗ trợ khởi nghiệp

08:22, 30/09/2017 (GMT+7)

Doanh nghiệp “tiền bối” đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Họ không chỉ là người cố vấn, dẫn đường cho các dự án khởi nghiệp mà còn là “bà đỡ” tài chính cho những bạn trẻ muốn làm chủ doanh nghiệp của riêng mình.

Nhằm hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, các doanh nghiệp “tiền bối” có thể đóng vai trò người phản biện, cố vấn, định hướng cho những dự án khởi nghiệp non trẻ. Trong ảnh: Hội đồng giám khảo (gồm các chuyên gia, doanh nhân khởi nghiệp) phản biện dự án khởi nghiệp Btaskee tại Hội nghị và triển lãm khởi nghiệp SURF 2017.
Nhằm hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, các doanh nghiệp “tiền bối” có thể đóng vai trò người phản biện, cố vấn, định hướng cho những dự án khởi nghiệp non trẻ. Trong ảnh: Hội đồng giám khảo (gồm các chuyên gia, doanh nhân khởi nghiệp) phản biện dự án khởi nghiệp Btaskee tại Hội nghị và triển lãm khởi nghiệp SURF 2017.

Tại Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) có một hội đồng cố vấn đặc biệt gồm 6 lãnh đạo doanh nghiệp lớn tại địa phương. Mỗi người hoạt động ở một lĩnh vực riêng, nhưng họ có điểm chung ở bề dày kinh nghiệm, tầm ảnh hưởng và tâm huyết với dự án khởi nghiệp Đà Nẵng.

Anh Phạm Minh Công (SN 1994, cựu sinh viên Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng) là chủ nhân của dự án “Máng heo thông minh”, từng giành nhiều giải thưởng khởi nghiệp lớn nhỏ khắp cả nước. Công chia sẻ: “Mình tình cờ quen anh Phan Hải (Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại BQ, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng - PV) trong một cuộc thi anh Hải làm giám khảo. Mình nhớ mãi câu anh Hải nói: Bây giờ thi thố đã nhiều, giải thưởng cũng đã có, em hãy bắt tay vào gầy dựng công ty của em!”.

Là sinh viên kỹ thuật, kiến thức về điều hành doanh nghiệp của Minh Công lúc đó gần như bằng 0. Thấy vậy, ông Phan Hải tạo điều kiện để Công tham quan mô hình công ty, giúp anh tự quan sát và học hỏi. Công cho biết, anh rút ra một điều từ việc tiếp xúc với các doanh nhân “tiền bối”: Riêng với việc kinh doanh, ngoài đam mê, cần có rất nhiều yếu tố khác như sự kiên trì, ý tưởng sáng tạo, tính khả thi… Chỉ khi làm những việc mình thực sự giỏi và có năng khiếu, có sự hỗ trợ về tài chính thì mới bảo đảm thành công.

Theo chị Phạm Thùy Liên, Giám đốc Chương trình ươm tạo tại DNES, hiện mạng lưới cố vấn của DNES có sự tham gia của những doanh nhân địa phương như ông Lê Minh Phúc, Tổng Giám đốc VinaCapital Đà Nẵng - chuyên tư vấn cho các dự án khởi nghiệp về điều hành và phát triển doanh nghiệp, kết nối với các nhà đầu tư; ông Lê Trường Kỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP DINCO - chuyên giúp những người khởi nghiệp phát triển kế hoạch kinh doanh, chiến lược marketing, giúp thu hút vốn đầu tư mạo hiểm…

Theo chị Liên, cứ mỗi tháng, DNES cùng các doanh nhân, chuyên gia tổ chức 1-2 buổi đào tạo cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Ngoài ra, nhiều doanh nhân cũng tạo điều kiện để các bạn trẻ đến tham quan, tìm hiểu về hoạt động của công ty và được chia sẻ kinh nghiệm.

Khách hàng tìm hiểu về ứng dụng Mojitok - một dự án khởi nghiệp của Hàn Quốc tại Hội nghị và triển lãm khởi nghiệp SURF 2017. 												         Ảnh: KHANG NINH
Khách hàng tìm hiểu về ứng dụng Mojitok - một dự án khởi nghiệp của Hàn Quốc tại Hội nghị và triển lãm khởi nghiệp SURF 2017. Ảnh: KHANG NINH

Trên cương vị Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng, ông Phan Hải cho biết, trong những năm qua, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, định hướng để hỗ trợ các thế hệ doanh nhân kế cận. Với cuộc thi thường niên “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo” mà Hội phối hợp với Đại học Đà Nẵng tổ chức từ năm 2008, đến nay có hơn 40 sinh viên từng tham gia cuộc thi trở thành doanh nhân trong nhiều lĩnh vực. Tình nguyện tham gia Câu lạc bộ Giảng viên doanh nhân, các doanh nhân trẻ còn giảng dạy các môn chuyên ngành tại nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố, hỗ trợ các trường trong công tác định hướng nghề nghiệp sinh viên.

Sau nhiều năm dấn thân trên thương trường, đi qua nhiều giai đoạn thăng trầm có lẽ chính các doanh nghiệp “tiền bối” hiểu rõ hơn ai hết nỗi lo… thiếu tiền của các bạn trẻ khởi nghiệp. Tổng Giám đốc VinaCapital Lê Minh Phúc cho rằng, để khuyến khích và hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, cần miễn hoặc giảm thuế đối với họ trong những năm đầu thành lập. “Các doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về vốn. Nếu không có chính sách thuế đặc biệt hỗ trợ, tỷ lệ “sống sót” của các doanh nghiệp này rất thấp”, ông Phúc giải thích.

Trong khi đó, tại một buổi trao đổi với các bạn trẻ khởi nghiệp Đà Nẵng ngày 24-9, ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền thông VNPT - Media khuyến khích các dự án khởi nghiệp thành phố đừng ngại ngần phát triển ý tưởng dựa trên nguồn tài nguyên (hạ tầng công nghệ thông tin, mạng lưới khách hàng…) có sẵn của VNPT.

Quỹ Khoa học công nghệ của VNPT hiện có gần 500 tỷ đồng, hằng năm có thể trích thêm 300-400 tỷ đồng để đầu tư cho khoa học công nghệ. “Quỹ này gợi mở cho các bạn trẻ khởi nghiệp có đam mê, có dự án khả thi.

VNPT sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường với những cam kết lợi ích rõ ràng giữa những người khởi nghiệp và nhà đầu tư”, ông Tấn khẳng định. Cũng nhằm giúp các nhà khởi nghiệp địa phương giải quyết nỗi lo thiếu vốn, ông Phan Hải cho biết, trong thời gian tới, Hội Doanh nhân trẻ thành phố sẽ đầu tư cho những doanh nghiệp khởi nghiệp chứng minh được hoạt động hiệu quả, đồng thời hỗ trợ tiếp cận với các chính sách, vốn vay ưu đãi của thành phố.

Nhận định về tầm quan trọng của các doanh nghiệp “tiền bối” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp Võ Duy Khương nói: “Các doanh nhân/nhà tư vấn là nguồn kiến thức, kinh nghiệm, mối quan hệ, cảm hứng vô tận. Việc tiếp xúc với các nhà tư vấn giúp các nhà sáng lập khởi nghiệp được lắng nghe, nhận lời khuyên, góp ý, hỗ trợ quá trình trưởng thành cả về mặt cá nhân lẫn mặt công việc. Ở chiều ngược lại, các doanh nhân/nhà tư vấn cũng có nhu cầu tương tác với các dự án. Đây vừa là hoạt động đóng góp cho cộng đồng, vừa là cơ hội để họ học hỏi về công nghệ và các mô hình kinh doanh mới”.

"Các doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về vốn. Nếu không có chính sách thuế đặc biệt hỗ trợ, tỷ lệ “sống sót” của các doanh nghiệp này rất thấp”

Tổng Giám đốc VinaCapital Lê Minh Phúc

Bài và ảnh: KHANG NINH

.