"Bà đỡ" của doanh nghiệp

.

Thời gian qua, từ nguồn ngân sách của thành phố thông qua ủy thác cho Quỹ Đầu tư và phát triển, Quỹ Tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa…, nhiều doanh nghiệp được rót vốn kịp thời, bảo đảm ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trường Mầm non - tiểu học và THCS chất lượng cao Sky-line là một trong những đối tác của Quỹ Đầu tư và phát triển.
Trường Mầm non - tiểu học và THCS chất lượng cao Sky-line là một trong những đối tác của Quỹ Đầu tư và phát triển.

Tháng 9-2015, Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ Đầu tư và phát triển của thành phố. Tháng 7-2017, đơn vị chính thức ký hợp đồng vay 180 tỷ đồng phục vụ dự án xây dựng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2.

Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng cho biết, số vốn vay từ quỹ chiếm khoảng 1/5 tổng vốn đầu tư của công ty với lãi suất vay thấp hơn so với mặt bằng chung của ngân hàng, thời gian vay lên tới 13 năm. “Với những ưu đãi này, nguồn vốn của quỹ đã góp phần quan trọng vào mục tiêu của công ty là không vay vốn ODA để phục vụ các công trình quốc gia”, ông Sia nói.

Là một trong những đơn vị tiếp cận sớm nguồn vốn từ Quỹ Đầu tư và phát triển ngay từ những ngày đầu quỹ mới thành lập, ông Nguyễn Trường Ảnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng cho hay, trong 10 năm qua, nguồn vốn vay từ Quỹ Đầu tư và phát triển luôn chiếm tỷ lệ lớn trong tổng vốn đầu tư của công ty; ban đầu chỉ vay dưới 5 tỷ đồng, những năm sau tăng lên khoảng 14-15 tỷ đồng.

Ông Ảnh nhìn nhận, nguồn vốn vay này đã góp phần đáng kể vào quá trình đầu tư mở rộng mạng lưới cấp nước, mua sắm máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nước sạch cấp cho thành phố, đồng thời bổ sung thêm nguồn vốn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Quỹ Đầu tư và phát triển thành phố Đà Nẵng cho biết, trong 10 năm qua, quỹ đã cho vay tổng cộng hơn 120 dự án với tổng giá trị hợp đồng tín dụng lên đến 2.116 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị đã giải ngân 1.672 tỷ đồng.

Với nguồn vốn được rót từ quỹ, nhiều dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả. Tiêu biểu như Khu chung cư Đại Địa Bảo (quận Sơn Trà), nút giao thông ngã ba Huế (quận Thanh Khê), ngầm hóa lưới điện khu phố chuyên doanh đường Lê Duẩn, Trường Đại học Đông Á cơ sở 2, Trường Mầm non-tiểu học và THCS chất lượng cao Skyline.

Đặc biệt, nhờ nguồn vốn này, 34 trường tiểu học trên toàn thành phố đã được nâng cấp, xây dựng mới, đáp ứng tiêu chí dạy và học 2 buổi/ngày... Bên cạnh đó, nhờ được định hướng từ ban đầu là tập trung nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng nên trong 10 năm qua số vốn rót vào hạ tầng lưới điện chiếm đến 394 tỷ đồng (18,6%); hạ tầng cấp nước 66,6 tỷ đồng (3,15%); hạ tầng giáo dục 403,6 tỷ đồng (19,07%); hạ tầng và thiết bị y tế 220,7 tỷ đồng (10,43%); hạ tầng giao thông, đô thị, chung cư 593,7 tỷ đồng (28,05%); riêng lĩnh vực phát triển kinh tế chiếm 437,4 tỷ đồng (20,65%).

Ngoài việc đầu tư tập trung vốn cho phát triển hạ tầng đô thị, Quỹ Đầu tư và phát triển đã góp 83,6 tỷ đồng vốn vào 6 doanh nghiệp. Kết quả lợi nhuận từ các doanh nghiệp này nộp về quỹ trong 10 năm qua là 46,4 tỷ đồng; đồng thời, nhận ủy thác quản lý Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng.

Nhờ hoạt động đúng mục tiêu, đúng định hướng, đầu tư đúng lĩnh vực nên hoạt động của Quỹ Đầu tư và phát triển ngày càng phát triển; các dự án đều được đầu tư đưa vào sử dụng, bảo đảm nguồn trả nợ, tốc độ tăng doanh thu bình quân hằng năm 37,3%, lợi nhuận trước thuế tăng bình quân 35,8%/năm nên nguồn vốn hoạt động của quỹ ngày càng tăng (từ chỗ 200 tỷ đồng nguồn vốn hoạt động của năm 2008, đến nay vốn hoạt động của quỹ là 1.487 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 880 tỷ đồng, số còn lại là vốn khác).

Là đơn vị tiếp cận được nguồn vốn từ Quỹ Đầu tư và phát triển vào thời điểm khó khăn, bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch HĐQT Trường Mầm non-tiểu học và THCS chất lượng cao Skyline bày tỏ sự cảm kích khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ nguồn vốn vay Quỹ Đầu tư và phát triển. Bà Phương mong muốn trong thời gian tới nguồn vốn này sẽ phát huy được tác dụng trong việc hỗ trợ, “làm bà đỡ” tiếp sức cho doanh nghiệp.

Một trong những thế mạnh của Quỹ Đầu tư và phát triển là có nguồn vốn dồi dào, đáp ứng nhu cầu của nhiều doanh nghiệp với số lượng vốn vay lớn. Đây là kết quả của việc tiến hành kịp thời công tác xúc tiến tìm kiếm các nguồn vốn ưu đãi từ các tổ chức tài chính nước ngoài.

Chỉ sau 2 năm hoạt động, quỹ đã được Ngân hàng Thế giới (WB) đồng ý tài trợ 216,4 tỷ đồng và Cơ quan Phát triển Pháp tài trợ 317,6 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn trên đều được đầu tư vào các dự án về môi trường, giáo dục, y tế, năng lượng, nhà ở xã hội, cấp nước, điện... Ngoài ra, năm 2014, quỹ cũng đã phát hành thành công trái phiếu chính quyền địa phương, thu về 1.100 tỷ đồng cho ngân sách thành phố.

Bài và ảnh: HOÀNG LINH

;
.
.
.
.
.