Hướng đi mới trong nông nghiệp

.

Một thời gian dài nông nghiệp huyện Hòa Vang vẫn với phương thức canh tác truyền thống, sản xuất nhỏ lẻ và manh mún. Từ thực tế này, Đại hội Đảng bộ huyện Hòa Vang lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 - 2020) xác định phải tập trung chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao (CNC) để tăng năng suất cây trồng, con vật nuôi.

Sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng hữu cơ đang phát triển mạnh ở huyện Hòa Vang. TRONG ẢNH: Cánh đồng rau hữu cơ ở thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương.
Sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng hữu cơ đang phát triển mạnh ở huyện Hòa Vang. TRONG ẢNH: Cánh đồng rau hữu cơ ở thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương.

Cụ thể hóa mục tiêu này, UBND huyện xây dựng Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng CNC vào sản xuất...”. Tiếp đến, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ban hành Nghị quyết 03-NQ/TU về phát triển huyện Hòa Vang đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Theo đó, UBND thành phố xây dựng Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Cùng với đó, huyện chọn chủ đề năm 2017 là “Năm nông nghiệp, kỷ cương hành chính và thành phố 4 an”... Tất cả những chủ trương trên cùng những giải pháp đồng bộ, quyết liệt của huyện đã tạo nhiều dấu ấn cho “Năm Nông nghiệp” 2017.

Doanh nghiệp hưởng ứng tích cực

Trên cơ sở 7 vùng nông nghiệp ứng dụng CNC trên địa bàn đã được thành phố phê duyệt, huyện Hòa Vang đã phối hợp kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Với nhiều chính sách “trải thảm” để thu hút nhà đầu tư, đến nay toàn huyện đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp CNC... Hiện đã có 6 doanh nghiệp đang thực hiện các thủ tục để tiến hành đầu tư các dự án trên lĩnh vực nông nghiệp như: Công ty CP Sữa Việt Nam với Dự án trang trại bò sữa công nghệ cao, Công ty CP HAPRAS với Dự án sản xuất rau an toàn, Công ty CP Greentech với Dự án vùng rau, quả an toàn phương pháp thủy canh, Công ty CP Dược Danapha với Dự án sản xuất cây dược liệu gồm đinh lăng, nghệ...

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận cao theo phương án “tích tụ” ruộng đất, chủ động đối thoại, tìm hiểu tâm tư và quy mô sản xuất, tạo điều kiện tốt nhất để khuyến khích các hộ dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng CNC trên các vùng đã được phê duyệt. Huyện chỉ đạo ngành nông nghiệp và lãnh đạo các xã nghiên cứu, tham quan, học hỏi những mô hình nông nghiệp hiệu quả trên cả nước, qua đó lựa chọn mô hình thiết thực, phù hợp với điều kiện ở mỗi xã.

“Năm 2017, huyện đã đầu tư ngân sách trên lĩnh vực nông nghiệp hơn 32 tỷ đồng; trong đó, thực hiện Đề án ứng dụng CNC vào sản xuất gần 8 tỷ đồng, nhân dân đối ứng: 1,1 tỷ đồng... Những con số trên đã thể hiện phần nào quyết tâm của huyện trong thực hiện ứng dụng CNC trong sản xuất nông nghiệp”, ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hòa Vang cho biết.

Lan tỏa mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Giờ đi đâu trên địa bàn huyện Hòa Vang cũng đều nghe giới thiệu về những mô hình nông nghiệp theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học hay ứng dụng CNC trong sản xuất. Tất cả những mô hình này đều có chung một quy trình, quy chuẩn sản xuất chất lượng, với hệ thống tưới nhỏ giọt, phun sương tự động, hệ thống điều hòa, nhà lưới, một số công nghệ canh tác hiện đại kết hợp cơ giới hóa.

Ông Lê Mạnh Dân, chủ vườn rau tại thôn Trung Nghĩa cho biết, mô hình liên kết với các chuyên gia sản xuất rau, hoa ở tỉnh Lâm Đồng, chuyên canh tác các loại rau ăn lá và ăn quả theo phương thức trồng cá thể và thủy canh. Mô hình không chỉ giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động mà còn từng bước chuyển giao kỹ thuật canh tác cho người dân tại địa phương.

Điều đáng nói là hiệu quả của những mô hình này đã định hướng nhiều hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp của huyện Hòa Vang. Ông Nguyễn Hữu Trung, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Ninh cho biết, từ hiệu quả ban đầu của khu nhà kính trồng rau Trung Nghĩa, địa phương sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng rau an toàn lên 20ha và bắt đầu thử nghiệm mô hình trồng dược liệu sạch như đinh lăng, nghệ vàng... kết hợp với việc phát triển du lịch sinh thái. Định hướng mở theo hướng sản xuất nông nghiệp phục vụ đô thị có thể giúp người nông dân làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Với những tín hiệu lạc quan trên, trong thời gian đến, nông dân mong rằng thành phố và huyện Hòa Vang sẽ tiếp tục tạo các cơ chế chính sách ưu đãi như nới lỏng hạn điền, tăng cường nguồn vốn vay và triển khai đồng bộ, quyết liệt để nền nông nghiệp CNC sẽ hiện hữu trong tương lai không xa ở vùng nông thôn này.

Bài và ảnh: HẠ SƠN

;
.
.
.
.
.