Thu hút khách tàu biển

.

Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng bằng đường tàu biển ngày càng tăng cao. Các doanh nghiệp đón khách tàu biển phải nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sự mới mẻ để thu hút khách.

Sau khi tàu cập cảng, du khách đi tham quan, mua sắm tại các khu, điểm danh thắng của thành phố Đà Nẵng.Ảnh: THU HÀ
Sau khi tàu cập cảng, du khách đi tham quan, mua sắm tại các khu, điểm danh thắng của thành phố Đà Nẵng.Ảnh: THU HÀ

Khách tàu biển đến Đà Nẵng hiện chủ yếu là thị trường khách châu Âu và châu Á; trong đó, lượng khách Trung Quốc khá lớn. Mỗi tàu lớn có từ 2.000 - 3.000 khách. Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kỳ nghỉ Đà Nẵng cho hay, hiện nay, lượng khách tàu biển đến Đà Nẵng rất đông, do nhiều đơn vị khai thác, mỗi đơn vị có thế mạnh riêng và có nhiều tour khác nhau để khách lựa chọn.

Đà Nẵng có khá nhiều đơn vị tham gia đón khách tàu biển như: Saigontourist - Chi nhánh Đà Nẵng, Công ty TNHH Destination Asia - Chi nhánh Đà Nẵng, Công ty CP Du lịch Bà Rịa Vũng Tàu - Chi nhánh Đà Nẵng, Công ty CP Du lịch và Thương mại Chánh Trinh, Công ty TNHH MTV Kỳ nghỉ Đà Nẵng, Công ty CP Lữ hành quốc tế Trung Quốc Việt Nam…

Trong đó, Công ty TNHH Destination Asia - Chi nhánh Đà Nẵng chuyên khai thác thị trường khách nói tiếng Anh và khách Âu. Anh Nguyễn Tất Thưởng, phụ trách khách tàu biển của Chi nhánh Đà Nẵng thuộc công ty này nắm rõ thị hiếu của khách.

Theo đánh giá của anh Thưởng, năm nay, lượng khách Âu đến Đà Nẵng bằng đường tàu biển ổn định, không tăng nhiều. Số khách đi tour chiếm khoảng nửa lượng khách trên tàu; còn lại là khách đi tự do ngắm cảnh, mua sắm…

Lý giải điều này, anh Thưởng cho rằng, khách Âu lựa chọn đi tàu biển chủ yếu là khách lớn tuổi nên chỉ chọn đi 1/3 hoặc 1/2 chương trình tour thay vì đi tất cả các điểm. “Chúng tôi vẫn chưa có tour dành riêng cho khách lớn tuổi nên họ đi chung với các khách khác và có người nhà chăm sóc, hỗ trợ họ lên xuống xe, đẩy xe lăn…

Khách chọn đi tàu biển để có thời gian thong thả, nghỉ ngơi nhiều hơn so với đi các phương tiện khác. Đây là thị trường truyền thống của công ty nên bên cạnh việc tiếp tục khai thác khách, công ty cũng nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tại các điểm dừng nhằm mang lại sự hài lòng cho khách”, anh Thưởng chia sẻ.

Khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng vẫn thường tập trung đi những tour truyền thống như tham quan một số điểm của thành phố (Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, biển Mỹ Khê, Bà Nà...); khách châu Âu thích tìm hiểu về văn hóa, làng nghề…

Với Saigontourist - Chi nhánh Đà Nẵng, hơn một năm nay, đơn vị đưa khách tiếp cận các sản phẩm du lịch sinh thái, đồng quê như tham quan làng rau Trà Quế (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam), thôn Phong Nam (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang), hay tham quan làng nghề truyền thống tại một số xã của huyện Hòa Vang. Song, những điểm đến này vẫn khá nghèo nàn cả về dịch vụ lẫn các mặt hàng mang dấu ấn địa phương.

Nhiều du khách quốc tế bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm mua sắm tại chợ Hàn.
Nhiều du khách quốc tế bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm mua sắm tại chợ Hàn.

Trước thực tế đó, bên cạnh những tour truyền thống như tham quan thành phố, cuối năm 2016, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng đã xây dựng các tour xích-lô để phục vụ khách tàu biển và duy trì đến nay như:

“Cultural tour” (trong 2 giờ) với các điểm: tham quan Nhà thờ Chánh tòa, mua sắm ở cửa hàng đồ gỗ nghệ thuật Âu Lạc, thăm Bảo tàng Điêu khắc Chăm; “Shopping tour” (trong 2 giờ) với các điểm dừng: mua sắm tại Danang Souvernirs, cửa hàng đồ gỗ nghệ thuật Âu Lạc, chợ Hàn; “Combinet tour” (trong 3 giờ) với các điểm dừng: thăm Bảo tàng Đà Nẵng, mua sắm tại Danang Souvernirs, mua sắm ở cửa hàng đồ gỗ nghệ thuật Âu Lạc, thăm Nhà thờ Chánh tòa, tham quan và chụp ảnh tại cầu Rồng và đi dọc đường Bạch Đằng…

Ngoài ra, một số sản phẩm cũng đã đưa vào sử dụng như thưởng thức chương trình nghệ thuật tuồng truyền thống tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh hay chương trình nghệ thuật “Đà Nẵng quyến rũ” (Charming Danang) với các tiết mục hát, múa dân tộc, biểu diễn nhạc cụ cổ truyền… do những nghệ sĩ múa ưu tú hàng đầu của Việt Nam dàn dựng và Công ty TNHH Sao Hoàng Nguyên khai thác.

Theo ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, năm 2017, thành phố đón khoảng 78 chuyến tàu du lịch cập cảng Tiên Sa với 120.000 lượt khách, tăng 46% so với năm 2016. Trong 2 tháng đầu năm 2018, thành phố đón khoảng 30 chuyến tàu đưa gần 40.050 khách đến tham quan.

Từ nay đến hết mùa tàu biển (cuối tháng 3, đầu tháng 4) sẽ có thêm các chuyến tàu khác. Ông Trần Chí Cường cho hay, mới đây cảng Đà Nẵng đã thông cầu kỹ thuật tại cầu tàu mới của dự án cảng Tiên Sa giai đoạn 2, tạo thuận lợi hơn cho các tàu biển cập cảng, nhất là những tàu biển lớn.

Song, nhiều ngày có 2 tàu biển lớn cùng cập cảng, đưa vài ngàn khách đến Đà Nẵng, nhưng vẫn phải đi chung lối đi của cảng hàng hóa. Vì vậy, ngành mong muốn cầu cảng số 5 sớm hoàn thiện để việc đi lại, đưa đón khách dễ dàng hơn.

Trong năm 2018, ngành du lịch thành phố đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch tàu biển, bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá du lịch với các hãng tàu biển tại các hội chợ, các sự kiện ở các thị trường khách trọng điểm…

Sở cũng đang lên kế hoạch phát triển trở lại những sản phẩm du lịch làng quê (sinh thái), làng nghề (tại các xã của huyện Hòa Vang), mua sắm, làm mới các chương trình nghệ thuật; kêu gọi đầu tư các dự án du lịch phù hợp với định hướng phát triển chung của thành phố và của ngành như các cụm mua sắm - ẩm thực - giải trí quy mô lớn, các điểm đến du lịch đường thủy nội địa, khu vực trưng bày sản phẩm lưu niệm tập trung tại một số điểm tham quan.

Đồng thời, triển khai hướng dẫn, hỗ trợ và đôn đốc đầu tư nâng cấp cảng Thuận Phước, cảng Sông Hàn; hình thành các dịch vụ tại điểm đến Bãi Cát Vàng, khu căn cứ cách mạng K20, vườn rau La Hường và quan tâm đầu tư hình thành đội tàu du lịch chất lượng cao, xây dựng tour, tuyến phục vụ khách du lịch… Đặc thù của khách tàu biển là không ngủ qua đêm trên bờ mà chỉ dành thời gian đi mua sắm, tham quan. Vì vậy, cần có các sản phẩm để tạo dấu ấn, từ đó dễ dàng quảng bá du lịch thành phố ở những phân khúc khác thông qua trải nghiệm của khách.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.
.