Vận tải hành khách nhộn nhịp đầu năm

.

Bến xe trung tâm thành phố, ga Đà Nẵng, cảng hàng không quốc tế lại nhộn nhịp với việc phục vụ hành khách trở về Đà Nẵng học tập và làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

 Khách hàng tấp nập tại sân bay Đà Nẵng. 			        		                Ảnh: Thành Lân
Khách hàng tấp nập tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Thành Lân

Mồng 5, tại bến xe trung tâm thành phố, các nhà xe đã trở lại hoạt động bình thường. Lượng khách đổ về Đà Nẵng nhiều hơn so với từ Đà Nẵng đi các địa phương khác. Trong đó, các xe chở khách chủ yếu chạy đường dài từ Đà Nẵng đi các tỉnh phía Bắc như Quảng Bình, Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa, hay đi vào Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt để đón khách về lại Đà Nẵng làm việc.

Sau hơn 10 giờ đồng hồ di chuyển từ Nam Định vào Đà Nẵng, anh Lê Công Kiều (công nhân cán thép tại KCN Liên Chiểu) cho hay: “Năm nay việc đi lại bằng xe khách không quá khó như mọi năm. Mặc dù đến ngày đi tôi mới gọi điện thoại cho nhà xe để đặt vé giường nằm nhưng vẫn còn chỗ trống để lên xe. Như mọi năm, ngày này lượng người đứng dọc đường quốc lộ vẫy xe rất nhiều, nhưng hiện tại thì không thấy. Điều này chứng tỏ người dân có nhiều sự lựa chọn phương tiện đi lại, chứ không như trước đây là đa số tập trung đi ô-tô”.

Theo ông Lê Viết Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Đà Nẵng: “Các xe về bến đều đông khách, còn xe xuất bến thì lượng khách ít hơn, thường xe chạy một chiều, nên giá vé cũng tăng để bù chi phí. Trước Tết, chúng tôi đã có kế hoạch phục vụ khách nên chủ động được lượng đầu xe. Tuy nhiên, so với mọi năm, lượng khách năm nay giảm nhiều”.

Ngoài tuyến đường bộ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm trước và sau Tết, tuyến đường hàng không và ngành đường sắt Việt Nam cũng đã có kế hoạch tăng chuyến trước và sau Tết.
Đối với công tác vận chuyển khách đường hàng không, đại diện hãng Vietnam Airlines (VNA) cho biết:

Trong một số ngày cao điểm (từ 9 đến 14-2 và từ 20 đến 26-2), VNA tăng thêm khoảng từ 115-160 chuyến bay vào khung giờ đêm (khởi hành sau 24 giờ đến 5 giờ 55), tăng gấp 3 lần so với thường lệ. Riêng đường bay Đà Nẵng – Thành phố Hồ Chí Minh tăng 212 chuyến trong dịp Tết Mậu Tuất.

Và để giảm quá tải tại các quầy làm thủ tục, VNA khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ tự làm thủ tục từ máy tính, thiết bị di động với dịch vụ web/mobile check-in hoặc tại các quầy làm thủ tục tự động kiost check-in ở sân bay. Hành khách đã làm thủ tục từ máy tính, thiết bị di động cho các chuyến bay nội địa xuất phát từ sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất và không có hành lý ký gửi sẽ được vào thẳng cửa soi chiếu an ninh hàng không mà không phải xếp hàng tại các quầy làm thủ tục tại sân bay như trước đây.

Ông Trần Văn Phương, hành khách vừa xuống sân bay Đà Nẵng từ Thành phố Hồ Chí Minh nói: “Trước đây, khách phải đến quầy để làm thủ tục trực tiếp và phải xếp hàng chờ đợi đến mỏi chân. Còn bây giờ tự chúng tôi có thể làm thủ tục cho mình qua máy, rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian”.

Trong khi đó, lượng khách đến và đi tại ga Đà Nẵng tương đối đông hơn ngày thường, khách chủ yếu là công nhân, sinh viên trở lại học tập, làm việc. Qua ghi nhận của chúng tôi, việc di chuyển bằng tàu hỏa sau Tết tuy đông đúc nhưng diễn ra trật tự, an toàn. Sau thời gian về quê đón Tết, từ ngày 19-2 (tức mồng 4) người dân các tỉnh trở lại Đà Nẵng bắt đầu công việc.

Có mặt tại ga Đà Nẵng chiều mồng 4 và mồng 5 Tết, chúng tôi nhận thấy lượng khách xuống ga chủ yếu là hành khách từ các tỉnh phía Bắc như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Ông Văn Thanh, nhân viên phục vụ toa 3, tàu TN4 chạy chiều Hà Nội - Sài Gòn cho biết, tàu khởi hành từ ga Hà Nội nhưng hành khách đi chặng từ các ga Vinh (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), Đông Hà (Quảng Trị) đến ga Đà Nẵng chiếm phần lớn. Từ ga Đông Hà, tàu gần như kín chỗ, kể cả ghế ngồi cứng, ghế phụ. Tuy là tàu Tết, mật độ tàu chạy tăng cao nhưng ngành đường sắt vẫn bảo đảm giờ tàu đúng quy định. Công tác an ninh trật tự, vệ sinh trên các chuyến tàu được bảo đảm.

Nhìn chung, vận tải hành khách năm nay tại Đà Nẵng không “sốt” như nhiều năm trước, do sự nở rộ của dịch vụ vận chuyển ngày một đa dạng, giúp người dân có thêm nhiều sự lựa chọn cho chuyến hành trình vui xuân, đón Tết của mình.

THÀNH LÂN - BÍCH THỦY

;
.
.
.
.
.
.