Khách sạn "cháy phòng", tăng giá

.

Mặc dù còn gần 3 tuần nữa mới đến dịp lễ 30-4, 1-5 và đêm khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2018, nhưng thời điểm này, phần lớn khách sạn từ 3-5 sao ở vị trí “đắc địa” của thành phố đã báo kín phòng. Mức giá dịch vụ lưu trú cũng bị đẩy lên gấp nhiều lần so với bình thường.

Số lượng khách sạn ở Đà Nẵng hiện nay bảo đảm cung ứng đủ cho lượng du khách đến thành phố vào dịp lễ 30-4, 1-5. Ảnh: KHÁNH HÒA
Số lượng khách sạn ở Đà Nẵng hiện nay bảo đảm cung ứng đủ cho lượng du khách đến thành phố vào dịp lễ 30-4, 1-5. Ảnh: KHÁNH HÒA

Trong vai một người cần đặt phòng cho đoàn khách du lịch ở xa, chúng tôi tìm đến khách sạn S. (đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà). Đây là khách sạn nằm đối diện với khu vực khán đài A, nơi diễn ra các màn trình diễn pháo hoa.

Thấy chúng tôi có nhu cầu thuê phòng trong hai ngày 29 và 30-4, chị T. nhân viên phụ trách quảng cáo ở đây đon đả giới thiệu: “Hai ngày đó, bên em còn 3 phòng do khách mới báo hủy. Nếu muốn thuê trọn gói (ăn, ngủ và có vị trí xem pháo hoa ở tầng thượng) thì có 2 mức giá, gồm: 7.396.000 đồng/phòng/đêm và 7.697.000 đồng/phòng/đêm, tùy vị trí nhìn chính diện hay không”.

Qua dò hỏi, chúng tôi được biết, 66 phòng của khách sạn này hầu như kín khách từ cuối tháng 3.

Cũng trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, chúng tôi ghé vào khách sạn M. (gần cầu Sông Hàn), tại đây, sau một hồi trò chuyện, nhân viên khách sạn cho hay, 40 phòng của khách sạn đã được khách “xí phần” từ cuối tháng 3 với mức giá ngày 29 và 30-4 là 1,5 triệu đồng/phòng/đêm.

Trong khi đó, giá phòng ngày thường ở đây chỉ vào khoảng 750.000 đồng/phòng/đêm. Không chỉ các khách sạn, mà ngay giá phòng nhà nghỉ ở tuyến đường Trần Hưng Đạo (đoạn gần với khu vực khán đài xem pháo hoa) cũng “đội” lên gấp 2-3 lần so với ngày thường.

Chị P. (chủ Motel K) báo giá, mức cho thuê phòng ngày 29, 30-4 là 1,5 triệu đồng/phòng/đêm, tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Phòng dành cho 2 người, nếu có thêm người thứ 3 thì phụ thu gấp 3 lần ngày thường, tầm khoảng 150.000 đồng/người.

Trong khi các khách sạn trên đường Trần Hưng Đạo (đoạn gần khán đài) gần như đã kín phòng và giá tăng mạnh vào đêm 30-4, thì dọc tuyến đường ven biển Võ Nguyên Giáp, hàng loạt khách sạn cũng báo đầy lượng khách đặt từ cách đây vài tháng. Một số điểm kinh doanh lưu trú trả lời “còn phòng”, nhưng chỉ đủ cho khách lẻ dưới 10 phòng.

Hơn nữa, các khách sạn đều thông báo có kèm theo phụ thu từ 20-40% vào các ngày nghỉ lễ. Nhân viên quầy lễ tân của khách sạn D. (đường Võ Nguyên Giáp) cho biết, khách sạn có 124 phòng, nhưng hiện tại còn chưa tới 20 phòng cho khách đặt vào các ngày 29, 30-4 và 1-5.

Giá phòng có nhiều mức, từ 1,7-2,4 triệu đồng/phòng/đêm và sẽ phụ thu 400.000 đồng/phòng/đêm”. Cách đó không xa, khách sạn P. nằm cùng tuyến đường này cũng báo mức giá khoảng từ 2,3 - 2,7 triệu đồng/phòng/đêm. Dịp lễ sẽ phụ thu thêm 20% giá phòng.

Trên tuyến đường Dương Đình Nghệ (quận Sơn Trà), giá phòng ở khách sạn O. được chia ra cho từng ngày, cụ thể: ngày 29-4 và 1-5 có giá 1,25 triệu đồng/phòng/đêm, riêng đêm 30-4 tăng lên 1,7 triệu đồng/phòng/đêm.

Trong khi giá phòng ngày thường ở khách sạn này chỉ vào khoảng 850.000 đồng/phòng/đêm. Dù giá tăng cao như vậy, song toàn bộ 54 phòng ở đây đã kín khách cho dịp lễ sắp tới.

Khảo sát tại tuyến đường Hồ Nghinh, chúng tôi ghi nhận mức giá cho thuê phòng khách sạn vào dịp lễ ở đây dao động từ 1,1 - 1,3 triệu đồng/phòng/đêm, nhưng số phòng còn rất ít.

Bên cạnh đó, các resort ven biển cũng trong tình trạng “hết phòng” vào dịp lễ 30-4, 1-5. Đại diện truyền thông của Khu nghỉ dưỡng Furama Resort khẳng định, toàn bộ gần 300 phòng và vila đã kín khách (khoảng từ 600 – 700 khách) với mức giá trung bình 6 triệu đồng/phòng.

Hàng loạt khách sạn ven biển và ở tuyến đường Trần Hưng Đạo hiện đã kín phòng, tăng giá.
Hàng loạt khách sạn ven biển và ở tuyến đường Trần Hưng Đạo hiện đã kín phòng, tăng giá.

Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours), lượng khách đăng ký tour đến Đà Nẵng dịp lễ này khá đông, tuy nhiên sẽ không tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng khách nội địa của Vitours đến Đà Nẵng tăng khoảng 10%, khách quốc tế tăng khoảng 50%.

“Qua theo dõi của đơn vị, hầu hết các khách sạn từ 4-5 sao trên địa bàn thành phố đã kín phòng, chỉ còn phân khúc dưới 3 sao, nhưng cũng không quá nhiều. Điều này cho thấy, lượng khách trong và ngoài nước đổ về Đà Nẵng vẫn trên đà tăng trưởng. Với số lượng khách sạn được xây dựng mới liên tục trong thời gian qua, tôi cho rằng về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của du khách”, ông Tùng đánh giá.

Nhìn nhận về giá phòng khách sạn tăng như hiện nay, ông Nguyễn Văn Tài, Phó Giám đốc Công ty CP Dịch vụ du lịch Bến Thành - Chi nhánh Đà Nẵng lý giải, khách du lịch sẵn sàng chấp nhận giá phòng khách sạn tăng vào dịp lễ, nhưng với điều kiện các dịch vụ đi kèm phải bảo đảm chất lượng và không ngừng cải tiến nhằm làm vừa lòng khách.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố cho biết, đến thời điểm này, đơn vị đang cập nhật thông tin nhằm dự báo con số chính xác về tình hình công suất buồng, phòng khách sạn, lượng khách đến và lưu trú tại Đà Nẵng dịp lễ 30-4, 1-5.

Theo đó, xu hướng sẽ tăng hơn so với cùng kỳ năm 2017. Với số lượng khách sạn và buồng phòng như hiện nay, Đà Nẵng bảo đảm cung ứng đủ cho khách trong và ngoài nước.

Dự đoán lượng khách đổ về Đà Nẵng tăng vào dịp lễ sắp tới và đặc biệt là đêm mở màn lễ hội pháo hoa quốc tế (30-4), Sở Du lịch thành phố đã có Văn bản số 665/SDL-QLCSLT ngày 12-3-2018 gửi các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn.

Theo đó, nghiêm cấm việc tùy tiện tăng giá, ép khách, găm giữ phòng, gây sốt giá, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của thành phố. Các trường hợp tăng hoặc giảm giá phải có kê khai trực tuyến trên phần mềm kê khai giá của Sở Tài chính.

Về công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường, theo ông Nguyễn Nho Hậu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng, trước, trong và sau thời gian diễn ra lễ hội pháo hoa quốc tế 2018, chi cục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác bình ổn giá thị trường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người kinh doanh ký cam kết không lợi dụng thời điểm diễn ra lễ hội để tăng giá, tăng phí quá mức các loại hàng hóa, dịch vụ...

Bài và ảnh: Hoàng Linh

;
.
.
.
.
.
.