Khẳng định thương hiệu dịch vụ vận tải tập thể

Với bề dày 40 năm xây dựng và phát triển, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ hỗ trợ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng đã khẳng định được chỗ đứng trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và hành khách.

Thành lập năm 1978, trải qua bao thăng trầm, khó khăn, thậm chí tưởng chừng phải giải thể, nhưng với sự quyết tâm, chung sức chung lòng của đội ngũ người lao động cũng như các thành viên, HTX Dịch vụ hỗ trợ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng vẫn vững vàng “vượt sóng gió” để vươn lên, trở thành điểm tựa cho hơn 300 người lao động như hiện nay.

Nhớ lại chặng đường đã qua, ông Trần Đoan, Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ hỗ trợ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng chia sẻ: “Thời gian đầu, chúng tôi chẳng có tài sản gì đáng giá, thậm chí không có nơi để đặt bàn điều hành xe hoạt động. Cán bộ thời ấy phải ngồi trên các xe Lambro, xe Daihatsu chờ lấy phiên để cấp phát lệnh. Doanh thu chỉ đủ để nộp thuế... Trước những khó khăn, thách thức ấy, Ban quản trị trăn trở rất nhiều. Cuối cùng, chúng tôi mạnh dạn quyết định đầu tư phát triển thêm ngành nghề phụ như: xay xát gia công, mây tre xuất khẩu, sửa chữa ô-tô. Nhờ đó, đã giải quyết việc làm cho vợ con của các thành viên trong HTX. Không chỉ tăng thu nhập cho người lao động mà còn khiến họ yên tâm gắn bó, chung tay phát triển đơn vị. Dù vậy, với cách làm này, chúng tôi nhiều lần bị cấp trên phê bình trong các cuộc họp do làm trái với ngành nghề”.

Ông Huỳnh Bá Hùng, thành viên HĐQT HTX vẫn nhớ mãi thời điểm Nhà nước tiến hành giải tỏa để thực hiện chủ trương mở rộng quốc lộ 14B làm đường dẫn vào cảng Tiên Sa, lúc đó HTX chỉ được đền bù 86 triệu đồng.  “Tiền ít, lại không được cấp đất, chúng tôi phải trình văn bản xin thì được phân vào KCN Hòa Khánh, không hợp lý với ngành nghề của đơn vị. Cuối cùng, Ban quản trị cùng các thành viên HTX tự nguyện góp tiền mua đất, xây dựng cơ sở tại khối phố An Trung, phường An Hải Tây (quận Sơn Trà) với tổng kinh phí 663 triệu đồng. Một số tiền lớn vào thời điểm đó”, ông Hùng cho hay.

Sau khi ổn định về địa điểm và cơ sở vật chất, đến năm 1993, HTX mạnh dạn đề xuất mở thêm đội xe du lịch nhằm đón đầu xu thế khách tham quan trong và ngoài nước đến Đà Nẵng ngày càng đông. Thời điểm đó, HTX đã thu hút được 70 đầu xe các loại từ 5 đến 45 chỗ ngồi cùng gia nhập để hoạt động vận chuyển khách theo hợp đồng.

40 năm là hành trình dài làm thay đổi nhận thức về phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong các thành viên. Từ những hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, họ đã biết hợp sức, chung vốn, tương trợ lẫn nhau cùng phát triển. Đó là quãng thời gian mà tập thể cán bộ, người lao động trong HTX không ngừng nỗ lực, học tập và lao động hết mình để khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo tìm ra những biện pháp phù hợp, hiệu quả nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Những năm qua, HTX đã bảo lãnh cho xã viên vay vốn đầu tư mua sắm mới phương tiện, mở các điểm cho thuê xe du lịch để phát triển kinh doanh, vận động xã viên góp vốn bằng phương tiện. Đến nay, HTX có 220 đầu xe, nâng tổng số vốn góp từ 16,5 tỷ đồng năm 2005 lên hàng trăm tỷ đồng.

Để nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho lái xe, HTX thường xuyên tuyên truyền, quán triệt lái xe, phụ xe chấp hành Luật Giao thông đường bộ; ký cam kết giữ gìn xe tốt, lái xe an toàn. 40 năm qua, đơn vị không để xảy ra vụ tai nạn giao thông nào nghiêm trọng.

Cùng với hiệu quả từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, HTX đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp đậm bản sắc riêng trên nền tảng phương châm “Tất cả vì thành viên giàu có - HTX giàu mạnh và phát triển bền vững”. Lãnh đạo, người lao động trong đơn vị luôn đoàn kết, đồng thuận cùng chung tay xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, tập trung phát triển phương tiện vận tải, đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển của đơn vị cũng như khách hàng.

Chủ tịch HĐQT HTX Trần Đoan khẳng định, HTX đã chủ động tìm ra cách quản lý sáng tạo, hiệu quả, phát huy sức mạnh của mọi thành viên; dân chủ, công khai, minh bạch trong công việc; đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người lao động; góp phần vào thành công chung của đơn vị.

Hợp tác xã Dịch vụ hỗ trợ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam, cờ thi đua xuất sắc của UBND thành phố, Cúp Quốc gia vì cộng đồng thịnh vượng của Liên minh HTX Việt Nam, Cúp Doanh nghiệp, kết nối cộng đồng kinh tế ASEAN...

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.
.