Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ) được khánh thành và đưa vào sử dụng từ ngày 2-8-2017. Tuy nhiên, đã hơn 10 tháng trôi qua, công tác thi công bị đình trệ, gián đoạn khiến các đường đấu nối nút giao Túy Loan vào cao tốc vẫn còn ngổn ngang, dang dở…
Nút giao Túy Loan vào đường cao tốc còn ngổn ngang. |
Hiện nay, đường đấu nối vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ở khu vực nút giao Túy Loan còn vướng mắc ở các nhánh A1, B1, C2 và đoạn mở rộng quốc lộ 14B. Công trình “đắp chiếu” nhiều tháng nay khiến cho Ban điều hành gói thầu số 1 lâm vào cảnh khó khăn.
Ông Cao Hừng Đông, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 1, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, công trình nút giao Túy Loan thuộc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang vướng mặt bằng. Nhiều hộ dân đã nhận tiền giải phóng mặt bằng (GPMB), nhưng chưa di dời và chưa đồng ý cho thi công. Có nhiều hộ đã bàn giao mặt bằng, song cũng không cho thi công. Trong khi đó, nhiều hộ xin di dời hẳn, có hộ xin bố trí đất tái định cư…
Những vướng mắc này, ban điều hành dự án đã phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương, chủ đầu tư tích cực trong việc GPMB, nhưng đến nay mọi việc vẫn không thay đổi, ảnh hưởng đến toàn bộ dự án và tính đồng bộ trong vận hành, khai thác...
Ông Đinh Văn Trợ (thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn) kiến nghị, việc giải phóng mặt bằng, hỗ trợ di dời, giải tỏa thì phải công bằng, gia đình ông cũng giống như các hộ lân cận; đồng thời, phải hỗ trợ thiệt hại vị trí đất từ QL14B vào đường bê-tông 5,5 mét.
Đồng quan điểm này, 8 hộ dân của nhánh B1 (thuộc thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn) là hộ gia đình ông Nguyễn Văn Vàng, Nguyễn Văn Diệu, Nguyễn Thanh Tuấn, Châu Quang Thu, Nguyễn Nghiễm, Nguyễn Mãi và Võ Ngọc đã bàn giao mặt bằng, nhưng không cho thi công và đều xin di dời hẳn.
Theo ông Lê Nhiều, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các hộ dân nằm ở nhánh B1 này và nhiều hộ dân ở trong khu vực các nhánh thuộc nút giao Túy Loan hầu hết trước đây đã nhận tiền đền bù, GPMB nhưng sau này lại phát sinh nguyện vọng giải tỏa trắng ra khỏi nút giao.
Không chỉ phải dừng thi công do một bộ phận người dân chưa đồng thuận việc di dời, giải tỏa, mà tại nút giao Túy Loan, các nhánh đấu nối vào đường cao tốc còn tiềm ẩn tai nạn giao thông do công trình còn ngổn ngang, bề bộn, che chắn sơ sài…
Thậm chí, nhiều người dân bất chấp tính mạng vẫn lưu thông trên các nhánh đấu nối này dù chưa hoàn thiện. Ở mặt đường QL14B, đường tránh Nam Hải Vân (các hướng tuyến nút giao), nguy cơ mất an toàn giao thông là rất cao, nhất là vào ban đêm khi đèn đường, đèn tín hiệu chưa hoàn thiện…
Ông Nguyễn Quang Phước, cán bộ Ban điều hành dự án gói thầu số 1 cho biết, lo nhất hiện nay là sắp hết thời hạn cuối cùng để thông tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào cuối tháng 6-2018 theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, thế nhưng, các nhánh đấu nối vẫn “dậm chân tại chỗ” không biết đến bao giờ có thể tiếp tục triển khai.
Theo thống kê, hiện còn đến 23 hộ dân và 1 quán hớt tóc bên cạnh Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Nhơn còn khiếu nại, khiếu kiện, không cho thi công công trình, mặc dù các cơ quan chức năng, các đơn vị liên quan đã vào cuộc xử lý.
Trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị và được Bộ GTVT thống nhất chủ trương về việc di dời, giải tỏa cửa hàng xăng dầu và các hộ dân có ảnh hưởng khu vực nút giao Túy Loan; tuy nhiên, từ đó đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết.
Bài và ảnh: Thành Lân