Giải quyết vướng mắc về đầu tư của doanh nghiệp

.

Ngày 16-6, Cụm Thi đua Khen thưởng số 3 (Ban Tuyên giáo Thành ủy) tổ chức hội thảo “Cơ hội mở rộng đầu tư đối với doanh nghiệp năm 2018” với sự tham gia của đại diện 30 doanh nghiệp (DN) thuộc các khu công nghiệp (KCN) và khối DN trên địa bàn thành phố. Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng chủ trì hội thảo.

Tàu container Singapore cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Tàu container Singapore cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Giải quyết bất cập, vướng mắc

Tại hội thảo, lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) các KCN và Chế xuất, BQL Khu Công nghệ cao (CNC) giới thiệu về tình hình thu hút đầu tư, các khó khăn, thuận lợi của nhà đầu tư trong địa bàn. Theo đó, vướng mắc lớn nhất của các KCN là thiếu hụt quỹ đất, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, khoảng cách ly với khu dân cư chưa phù hợp.

Ngoài ra, thị trường của Đà Nẵng và miền Trung có quy mô tương đối nhỏ, sức tiêu thụ không lớn; các thiết chế văn hóa trong các KCN chưa đáp ứng được nhu cầu của công nhân. Đối với Khu CNC, sau khi có Nghị định 04/2018/NĐ-CP của Chính phủ, hoạt động thu hút đầu tư đã có nhiều khởi sắc.

Hiện có 14 dự án đã được cấp giấy phép đầu tư vào Khu CNC, trong đó 6 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Phó ban BQL Khu CNC Đoàn Ngọc Hùng Anh nhấn mạnh, hiện các nhà đầu tư tại đây đang được hưởng mức ưu đãi thuộc hạng cao nhất cả nước.

Việc giải phóng mặt bằng tại Khu CNC đã cơ bản hoàn thành với hơn 400ha đất sạch, trong đó mới chỉ sử dụng hơn 50ha. Như vậy, nơi đây vẫn còn nhiều dư địa cho các nhà đầu tư tìm hiểu, phát triển dự án.

Theo Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Huỳnh Liên Phương, trong 5 tháng đầu năm, thành phố thu hút được 61 dự án mới với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 76 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017. Tổng vốn FDI trong 5 tháng đầu năm thu hút được là hơn 127 triệu USD. Song, bà Liên Phương nhìn nhận khó khăn lớn nhất là Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư vẫn chưa thể giúp các nhà đầu tư trả lời câu hỏi:

“Thời gian từ khi DN xin chủ trương đầu tư đến khi được chấp thuận  và được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chứng nhận đăng ký DN là bao lâu”. Cũng theo bà Phương, hiện ban đang xây dựng quy trình xúc tiến dự án, dự kiến sẽ ban hành vào tháng 7 tới.

Nhiều lãnh đạo DN trình bày các vướng mắc, đề xuất trong việc mở rộng đầu tư tại thành phố. Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng Nguyễn Thanh Bình cho rằng, cần xem xét lại vấn đề khai thác quỹ đất tại KCN Liên Chiểu, bởi hiện tỷ lệ chiếm đất tại đây rất thấp, mối quan hệ giữa các DN và lãnh đạo KCN Liên Chiểu vẫn còn có bất cập.

Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu Hà Ngọc Thống chia sẻ, năm 2017 là một năm cực kỳ thuận lợi với DN, song vấn đề bức bối nhất trong việc mở rộng sản xuất vẫn là đất đai. Ông Thống mong muốn thành phố có biện pháp hỗ trợ cho DN nội để tăng sức cạnh tranh, tạo cơ hội ngang bằng với các DN có vốn nước ngoài.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng, trong thời gian tới, thành phố sẽ dần chuyển đất KCN Đà Nẵng thành đất đô thị. Đối với các KCN còn lại, sẽ rà soát về đất đai, công nghệ, sản xuất, bảo đảm hiệu quả sử dụng đất cao nhất.

Giám đốc Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm Ngô Giang Nam cho biết, công tác đền bù giải tỏa dự án KCN Hòa Cầm giai đoạn 1 đã hoàn tất 90%, song 10% còn lại vẫn gặp vướng mắc khiến thời gian dứt điểm kéo dài, làm tăng chi phí đầu tư của dự án, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng và công tác thu hút đầu tư vào KCN.

Ngoài ra, đối với phần diện tích đất đã được giải phóng mặt bằng bổ sung vào tháng 2-2017, công ty mong muốn thành phố sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo pháp lý cho các DN đã đăng ký đầu tư vào phần diện tích đất này.

Đại diện doanh nghiệp nêu các vướng mắc, đề xuất trong việc mở rộng đầu tư.
Đại diện doanh nghiệp nêu các vướng mắc, đề xuất trong việc mở rộng đầu tư.

Thành phố làm chủ đầu tư dự án cảng Liên Chiểu

Nhiều DN bày tỏ quan tâm đến dự án phát triển cảng Liên Chiểu và hệ thống giao thông quanh khu vực cảng Tiên Sa. Đại diện Công ty CP SaigonShip, Công ty CP Container miền Trung cho rằng, cần xem lại phân luồng các loại xe sơ-mi rơ-mooc lưu thông trên trục đường Yết Kiêu – Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn, bởi hiện nay, việc cấm lưu thông theo giờ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của DN.

Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng Nguyễn Hữu Sia, trong bối cảnh áp lực hàng hóa lên cảng Tiên Sa ngày càng tăng, thành phố cần khẩn trương thi công hợp phần A cảng Liên Chiểu, đồng thời ủng hộ Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án cảng Liên Chiểu, phát triển cảng Liên Chiểu thành cảng tổng hợp và trung chuyển container quốc tế.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Trần Văn Sơn cho biết, hiện cảng Tiên Sa đã bắt đầu vượt công suất, dẫn đến tình trạng kẹt xe trên tuyến đường Ngô Quyền. Do đó, thành phố buộc phải hạn chế giờ lưu thông để giảm bớt lưu lượng xe, song song với định hướng chiến lược chuyển sang cảng Liên Chiểu.

“Hiện thành phố đã trình báo cáo tiền khả thi dự án cảng Liên Chiểu lên Bộ Giao thông vận tải, với chủ trương thành phố làm chủ đầu tư để thuận tiện hơn trong việc kêu gọi các nhà đầu tư. Từ nay đến năm 2020, chắc chắn sẽ triển khai xây dựng một phần cảng Liên Chiểu”, ông Sơn khẳng định.

Đối với việc phát triển dịch vụ logistics, hiện Cảng Đà Nẵng bắt đầu triển khai dự án Trung tâm logistics 20ha tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Giám đốc Công ty CP Container miền Trung Đặng Trần Gia Thoại cho biết, công ty đang có nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh, cần đầu tư một Trung tâm dịch vụ logisitics tại KCN Liên Chiểu.

Bà Thoại đề nghị, thành phố quan tâm hỗ trợ, có chính sách ưu đãi cho DN. Liên quan đến đề xuất này, ông Trần Văn Sơn cho rằng, nếu các công ty có năng lực và nhu cầu, thành phố có thể sẽ tổ chức đấu thầu dự án, hoặc thành phố sẽ làm công tác đền bù giải tỏa và tổ chức đấu giá đất.

Phát biểu kết luận hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng cho biết, chủ trương của thành phố là luôn lấy DN, nhất là các DN tư nhân, làm động lực cho tăng trưởng. Thời gian qua, tốc độ phát triển của DN trên địa bàn thành phố rất nhanh, mạnh và đa dạng.

Đóng góp của DN cho GRDP của thành phố rất cao. Ông Đặng Việt Dũng hy vọng, các DN không chỉ mở rộng đầu tư tại địa bàn mà còn tìm cách nâng cao năng lực sản xuất, khả năng cạnh tranh với DN trong và ngoài nước, đồng thời, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong liên kết đầu tư và phát triển công nghiệp phụ trợ.

“Chúng ta tiêu thụ sản phẩm của chính chúng ta để tự lớn lên, tự phát triển. Quan trọng nhất là phát triển nội tại, chính chúng ta quyết định sự phát triển của thành phố”, ông Đặng Việt Dũng nhắn nhủ với các DN.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.