Đề xuất thu thuế sinh thái áp dụng cho bán đảo Sơn Trà

.

ĐNO - Thu thuế sinh thái là một biện pháp tiềm năng áp dụng cho Khu bảo tồn thiên thiên Sơn Trà nhằm kiểm soát sử dụng tài nguyên thiên nhiên ở bán đảo Sơn Trà, dựa trên nguyên tắc người sử dụng trả tiền và trả tiền cho phần tác động môi trường sinh thái.

PGS.TS Miki Yoshizumi, Đại học Ritsumeikan (Nhật Bản) đề xuất như vậy tại hội thảo quốc tế lần thứ nhất về bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững khu vực miền Trung - Tây Nguyên với chủ đề “Phát triển du lịch tại các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên” tổ chức ngày 21-7.

Các nhà khoa học đề xuất thu phí tham quan bán đảo Sơn Trà với mức từ 50.000-100.000 đồng/lượt khách. Ảnh: GreenViet
Các nhà khoa học đề xuất thu phí tham quan bán đảo Sơn Trà với mức từ 50.000-100.000 đồng/lượt khách. Ảnh: GreenViet

Hội thảo do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố phối hợp với Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet), Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature), nhóm Nghiên cứu-Giảng dạy Môi trường và Tài nguyên sinh vật, Đại học Đà Nẵng (DN-EBR) đồng tổ chức.

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cùng 150 nhà khoa học trong và ngoài nước, đại diện các sở, ngành của thành phố, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp…

“Chính quyền quần đảo Balearic (Tây Ban Nha) đã ban hành thuế sinh thái, thu từ những du khách đến tham quan chỉ với 1 EUR/người để chi phí giảm thiểu những thiệt hại môi trường do ngành du lịch gây ra. Việc thu thuế này mang lại khoản ngân sách lên đến 45 triệu EUR/năm dù chỉ mới dừng lại thu từ các khách sạn.

Chính quyền quần đảo Balearic đã điều chỉnh việc thu thuế sinh thái này vào năm 2016 với ước tính mang lại khoản kinh phí từ 60-70 triệu EUR/năm để cho có các dự án về cải thiện môi trường và phát triển du lịch bền vững ở các hòn đảo. Thuế sinh thái là phương pháp rất tiềm năng khi áp dụng tại bán đảo Sơn Trà”, bà Miki Yoshizumi nhấn mạnh.

Trong khi đó, TS Bùi Minh nguyệt, Trường Đại học Lâm nghiệp cho rằng, nếu thu phí tham quan bán đảo Sơn Trà ở mức 50.000 đồng/người thì sẽ có ngân sách 60 tỷ đồng/năm để chi phí cho quá trình quản lý, bảo tồn đa dạng sinh học, đầu tư các giải pháp giảm thiểu tác động gây ô nhiễm môi trường…

“Chúng tôi khuyến nghị xây dựng phương án thí điểm tổ chức, phát triển du lịch sinh thái gắn liền với bảo tồn thiên nhiên thông qua việc thu phí vào cửa từ 50.000-100.000 đồng/lượt khách và cung cấp các gói dịch vụ du lịch chuyên biệt”, bà Bùi Minh Nguyệt cho biết.

Hội thảo cũng đã nghe các tham luận và thảo luận về các giải pháp phát triển du lịch sinh thái tại các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên Việt Nam và các địa điểm như: động Phong Nha, hang Sơn Đoòng, Pù Mát, Lý Sơn, Cù Lao Chàm, Yók Đôn…

Phát biểu tại hội thảo, GS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam bày tỏ: “Tôi rất vui mừng nhận thấy, trong những năm gần đây, số khách du lịch đến các vùng rừng núi, hang động tham quan ngày càng gia tăng.

Trong bối cảnh đó, việc tổ chức hội thảo quốc tế này là dịp để chưa sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch tại các hệ sinh thái tự nhiên để từ đó đề xuất các giải pháp phát triển bền vững, phù hợp với khu vực miền Trung – Tây Nguyên."

Sau hội thảo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin nhận được với các tổ chức thành viên vủa mình, góp phần nhanh chóng đưa các kết quả khoa học của hội thảo này vào thực tiễn của đời sống.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.