Quốc lộ 14B đoạn từ cảng Tiên Sa đến khu vực ngã tư Túy Loan - đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ lâu là tuyến giao thông huyết mạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và vận tải hàng hóa, nhưng nguy cơ tai nạn giao thông luôn chực chờ.
Đã có nhiều giải pháp đưa ra trong thời gian qua nhưng trên thực tế, người dân vẫn chưa thực sự yên tâm khi chứng kiến những vụ tai nạn giao thông hết sức thương tâm, gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy, cần tìm kiếm giải pháp bền vững cho vấn đề bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường này.
Bài 1: Nỗi lo thường trực
Xe container dàn hàng ngang chạy trên trục Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn (ảnh chụp chiều 27-9). Ảnh: HOÀNG SA |
Hình ảnh dễ bắt gặp nhất trên đoạn đường này là những đoàn xe trọng tải lớn nối đuôi nhau, bóp còi inh ỏi, thậm chí dàn hàng ngang để vượt. Nếu trước đây, xe ben chở đất, đá phục vụ san lấp công trình cho các dự án đô thị tại quận Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn lưu thông trên đường Cách mạng Tháng Tám là nỗi ám ảnh của người đi đường, thì nay, từng đoàn xe container chạy về cảng Tiên Sa lại được ví như những “hung thần”.
Các tuyến đường Yết Kiêu, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn luôn có mật độ lưu thông dày đặc, nhiều tuyến nội thị cắt ngang, chỉ một chút sơ suất sẽ xảy ra hậu quả đau lòng.
Nhiều lần khảo sát thực tế trên cung đường này, chúng tôi ghi nhận lưu lượng phương tiện ô-tô tải, container ùn ùn từ quốc lộ 1A, 14B đổ về cảng Tiên Sa gây áp lực rất lớn trong giờ cao điểm. Tại các ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, vòng xuyến, từng đoàn container dài hơn 20m nối đuôi nhau, trong khi người điều khiển xe máy cũng mạo hiểm chen ngang, tạt đầu.
Khoảng 15 giờ 10 ngày 27-9, chúng tôi điều khiển xe máy chạy hướng Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn và ghi nhận có đến 8 phương tiện xe container kéo theo sơ-mi rơ-moóc chạy trên tuyến đường này. Các phương tiện chạy tốc độ trên 50km/giờ (theo ghi nhận từ kim đồng hồ hiển thị trên xe máy).
Đặc biệt, nhiều đoạn, các xe giành đường, chạy hàng hai trong khi còn có nhiều xe con, xe máy đang lưu thông cùng chiều.
Đến đoạn cua về cầu Tiên Sơn, có 5-6 phương tiện container nối đuôi nhau chạy. Ở chiều ngược lại, để lên cảng Tiên Sa, hoạt động lưu thông của xe container cũng rất rầm rộ. Đặc biệt, các container chạy tốc độ cao. Đến các điểm có tín hiệu đèn đỏ, các xe container dừng hàng hai.
Ghi nhận trong vòng chưa đầy 30 phút dọc trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, có ít nhất gần 50 phương tiện container qua lại…
Về vấn đề này, KTS Hồ Phước Phương, Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Duy Tân cho biết, hiện nay, tuyến đường 5km từ cầu Tiên Sơn đến cảng Tiên Sa có nhiều nút giao thông như: cầu Tiên Sơn, cầu Trần Thị Lý, cầu Rồng, cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước và đường xoay đường Ngô Quyền - Nguyễn Công Trứ...
Không những vậy, tại các nút giao nằm trên đường dẫn vào các cầu lại có đường gom hai bên nên giao thông thường hỗn loạn. Do đó, việc xe đầu kéo, container, xe tải lớn đi chung với các phương tiện 2 bánh, xe thô sơ rất dễ xảy ra TNGT.
Chị Nguyễn Thị Phượng (trú phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho biết, chị thường xuyên đi trên đường Ngô Quyền nên rất sợ các phương tiện ô-tô tải, container lưu thông cùng tuyến này. “Có những lúc họ (các xe lớn-PV) chạy hàng hai, trong khi bên phải đường thì ô-tô đang dừng, đỗ nên người điều khiển xe máy không biết xử lý thế nào”, chị Phượng nói.
Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) nằm trên tuyến Ngũ Hành Sơn và Ngô Quyền nên tâm trạng chung của nhiều sinh viên trường này là không khỏi lo sợ mỗi ngày đến trường. “Nhiều lúc bọn em không dám qua đường. Mong các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nhằm hạn chế TNGT đáng tiếc tại đây và tạo sự yên tâm cho người tham gia giao thông”, Nguyễn Văn Hoàng, sinh viên Trường Đại học Kinh tế nói.
Thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng, hằng năm, trên tuyến huyết mạch này xảy ra hơn 15 vụ TNGT. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2018, đã có ít nhất 12 vụ TNGT tại đây; riêng đường Ngô Quyền xảy ra 7 vụ TNGT chết người.
Sự gia tăng đột biến TNGT trên địa bàn, đặc biệt là TNGT liên quan đến xe container ở tuyến quốc lộ 14B ra cảng Tiên Sa đã lên mức báo động. Như vụ việc mới đây, lúc 13 giờ 47, ngày 13-9, xe đầu kéo BKS 43C-083.39 do tài xế Nguyễn Ngọc Quý (38 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) điều khiển lưu thông theo hướng từ cầu Trần Thị Lý về phía cảng Tiên Sa, khi đến vòng xoay cầu Rồng đã va chạm với xe máy BKS 43U1-1203 do bà Nguyễn Thị Kim Ng. (50 tuổi, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) điều khiển chạy cùng chiều khiến bà Ng. chết tại chỗ.
Thực hiện chủ trương của UBND thành phố, ngày 13-2-2018, Sở Giao thông vận tải (GTVT) triển khai lắp đặt các biển báo cấm, biển chỉ dẫn phân luồng, điều tiết các loại phương tiện sơ-mi rơ-móoc lưu thông trên trục Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn. Tuy nhiên, do lượng xe lưu thông quá lớn nên đến giữa tháng 7 vừa qua, Sở GTVT đã kiến nghị, điều chỉnh một số quy định. Theo đó, chỉ cấm các loại xe sơ-mi rơ-móoc, xe kéo sơ-mi rơ-móoc lưu thông từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30.
Vụ tai nạn giao thông xảy ra hôm 16-9 tại ngã tư quốc lộ 14B – Túy Loan – Cao tốc Đà Nẵng, Quảng Ngãi, khiến một người đàn ông tử vong. Ảnh: NGỌC PHÚ |
Riêng đường Yết Kiêu - đoạn từ cảng Tiên Sa đến đường Bùi Quốc Hưng cho phép các loại xe này lưu thông toàn bộ thời gian trong ngày để góp phần giải phóng hàng hóa tại các cảng, kho bãi trong khu vực và khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Thọ Quang.
Tuy nhiên, theo Sở GTVT, sau khi phân luồng, điều tiết, lưu lượng xe sơ-mi rơ-móoc lưu thông trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn tăng đột biến, trên tuyến phát sinh tình trạng các xe sơ-mi rơ-móoc đi nhiều làn song song, lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu, đặc biệt là tại một số nút giao thông chưa lắp đặt đèn tín hiệu như: Ngũ Hành Sơn - Hàm Tử, Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn - Nguyễn Văn Thoại, khiến nguy cơ ùn tắc và xảy ra TNGT cao.
Trong khi đó, theo Đại tá Võ Công Thời, Phó trưởng Công an quận Sơn Trà, hiện nay, trên tuyến Ngô Quyền, thành phố chưa có chủ trương phân luồng xe du lịch nên lưu lượng phương tiện ô-tô khách trên 30 chỗ rất lớn, kèm thêm lưu lượng các phương tiện ô-tô ra vào cảng cao.
Bên cạnh đó, ý thức người tham giao thông rất hạn chế. Trong 7 vụ TNGT xảy ra trên đường Ngô Quyền, có nhiều trường hợp lỗi từ người đi xe máy. “Toàn tuyến đường này hiện chưa có hệ thống giám sát camera giao thông, trong khi lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ còn mỏng, không thể xử lý hết mọi việc. Những va quẹt giao thông có nguyên nhân từ hai phía vẫn liên tục xảy ra”, Đại tá Thời cho biết.
Cấm xe container lưu thông trên trục đường Ngô Quyền- Ngũ Hành Sơn từ 16 giờ 30 đến 20 giờ Ngày 27-9, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ký Công văn số 7453/UBND-SGTVT về các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn. Theo công văn, UBND thành phố yêu cầu Công ty CP Cảng Đà Nẵng chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương thực hiện khảo sát, thiết kế sơ bộ phương án theo vị trí bến công ty đã chọn, gửi Sở GTVT trước ngày 30-9 để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét theo quy định. Về việc sắp xếp kế hoạch xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa tại Cảng Đà Nẵng và mở rộng thời gian cấm xe sơ-mi rơ-moóc, xe kéo rơ-moóc lưu thông trên trục đường Ngô Quyền- Ngũ Hành Sơn: thống nhất chủ trương mở rộng thời gian phân luồng, điều tiết trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn theo đề xuất của Sở GTVT tại Công văn số 3805/SGTVT-QLKCHT. Cụ thể: cấm các loại xe sơ-mi rơ-moóc, xe kéo rơ-moóc lưu thông trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn trong thời gian từ 16 giờ 30 đến 20 giờ (thay cho thời gian cấm từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30 hiện nay) nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn. Việc lắp đặt biển báo hoàn thành trước ngày 30-9; tuyên truyền từ nay đến hết ngày 15-10. Ngày 16-10 bắt đầu xử lý vi phạm giao thông. Cũng trong ngày 27-9, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ký Công văn số 7454/UBND-SGTVT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc điều chỉnh phân luồng, điều tiết các loại xe sơ-mi rơ-moóc, các xe kéo rơ-moóc lưu thông trên tuyến quốc lộ 14B đoạn Km0+00 - Km12+214 (đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn) về việc cấm giờ nói trên. (NGỌC PHÚ) |
An Nhiên - Đại Bình - Thành Lân