Nhộn nhịp ở phố chuyên doanh điện tử, kỹ thuật số

.

Sau các phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn, phố cơm niêu Nguyễn Tri Phương (đoạn Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Linh), phố hàng thủ công mỹ nghệ Nguyễn Đình Tựu (đoạn Hà Huy Tập - Nguyễn Phước Thái), phố điện tử, kỹ thuật số Hàm Nghi vừa đưa vào khai thác từ tháng 9-2018 đã tạo thuận tiện cho cả người bán và người mua trong lĩnh vực này.

Góc phố chuyên doanh điện tử, kỹ thuật số Hàm Nghi khá nhộn nhịp.
Góc phố chuyên doanh điện tử, kỹ thuật số Hàm Nghi khá nhộn nhịp.

Từ đầu năm 2018, UBND quận Thanh Khê mời gọi các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ngành hàng điện tử - kỹ thuật số trong và ngoài thành phố tham quan, đầu tư và tổ chức kinh doanh tại tuyến phố Hàm Nghi.

Đến đầu tháng 9-2018, phố chuyên doanh cơ bản hoàn thành và đi vào hoạt động khai thác với hơn 50 hộ kinh doanh mặt hàng điện tử, kỹ thuật số. Anh Tiến Thành, một hộ kinh doanh dịch vụ mua bán, sửa chữa điện thoại di động trên tuyến đường này cho biết, cửa hàng của anh buôn bán tại đây đã gần hai năm qua.

Sự ra đời của tuyến phố chuyên kinh doanh mặt hàng này càng tạo điều kiện thuận lợi cho người mua, khách hàng đến đây ngày càng đông hơn. Nhìn nhận về tuyến phố chuyên doanh, chị Kim Ngọc (một người dân quận Hải Châu) cho rằng, các tuyến phố này khá tiện ích vì cứ tới phố chuyên doanh sẽ có đa dạng mặt hàng liên quan để tìm kiếm.

Ông Võ Kim Tú, Trưởng phòng Kinh tế quận Thanh Khê cho hay, sự ra đời phố điện tử, kỹ thuật số Hàm Nghi là một trong những nhiệm vụ thực hiện chủ trương “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” của quận. Từ đầu năm 2018, UBND quận Thanh Khê tổ chức triển khai thực hiện thu hút đầu tư trên địa bàn.

Trước hết, quận tổ chức tuyên truyền; tiếp đó quận xây dựng kế hoạch, danh mục thu hút đầu tư trên địa bàn và gửi đến các Hiệp hội DN tại thành phố, Hội DN quận Thanh Khê, Hội Đồng hương Thanh Khê tại Thành phố Hồ Chí Minh để các DN, tổ chức, cá nhân biết và đầu tư; vận động, tuyên truyền và hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể có doanh thu cao phát triển lên DN tư nhân, công ty.

Ngoài ra, UBND quận tạo điều kiện để các DN, hộ cá thể mở văn phòng, cơ sở sản xuất kinh doanh chính trên địa bàn quận.

UBND quận tiếp tục thực hiện cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, rút gọn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, khuyến khích thực hiện đăng ký và thanh toán trực tuyến đối với một số thủ tục hành chính như: đăng ký kinh doanh, đăng ký cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu, thuốc lá...

Theo ông Tú, quỹ đất ở quận Thanh Khê không nhiều; cơ sở sản xuất không có; DN kinh doanh chủ yếu nhỏ và siêu nhỏ; ít DN có doanh thu lớn..., do đó, việc khai thác các phố chuyên doanh được tập trung thực hiện.

Thời gian đến, quận tiếp tục triển khai các phương án như: chuyển đổi mô hình quản lý, khai thác kinh doanh, thực hiện thí điểm tại 2 chợ trên địa bàn quận, chợ đêm Công viên 29-3.

“Hiện nay, quận chưa tổ chức triển khai các phương án nêu trên do vướng mắc về tiền thuê đất vào mục đích kinh doanh thương mại - dịch vụ, Luật Quản lý tài sản công, Luật Tổ chức đấu thầu và một số văn bản có liên quan khác. UBND quận đang đề nghị UBND thành phố, các sở, ngành liên quan quan tâm, tạo điều kiện để được triển khai trong thời gian sớm nhất”, ông Tú nói.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
.
.
.
.
.
.