Tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương: Có kịp hoàn thành vào tháng 12?

.

Dự án tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương (thuộc các xã Hòa Phước, Hòa Châu, Hòa Tiến và Hòa Khương, huyện Hòa Vang) có thời hạn hoàn thành vào ngày 31-12-2018. Sau 3 năm thi công, mặc dù đã hoàn thành khối lượng hơn 80%, nhưng dự án còn vướng 110 hộ giải tỏa, ảnh hưởng tiến độ thi công công trình, nhất là tại khu vực xã Hòa Phước.

Đoạn đường qua đồi Gò Hà chưa thông tuyến do chưa được bàn giao mặt bằng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đoạn đường qua đồi Gò Hà chưa thông tuyến do chưa được bàn giao mặt bằng.

Dự án Tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương có điểm đầu giao với quốc lộ 1A (ngã ba đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - quốc lộ 1A), điểm cuối tại nút giao với quốc lộ 14B. Toàn bộ công trình có tổng chiều dài 7.725m, trong đó, có 2 cầu là cầu Quá Giáng và Sông Yên có chiều dài 760m, còn lại chiều dài của đường là 6.965m.

Đến nay, gói thầu xây dựng đường đã hoàn thành nền đường với tổng chiều dài 5.800m, thảm bê-tông nhựa dài 4.300m; gói thầu 2 cầu đã đạt khối lượng thi công 94%, nhưng còn vướng nhà dân nên chưa thi công hoàn chỉnh đường dẫn lên cầu; gói thầu đầu tư điện chiếu sáng đạt khối lượng gần 30%...

Ông Lương Thạch Vỹ, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, đơn vị điều hành dự án cho biết: “Tiến độ hoàn thành toàn bộ công trình là vào tháng 12 năm nay, nhưng tiến độ thi công đang phụ thuộc rất lớn vào giải phóng mặt bằng. Nếu thời gian giải phóng mặt bằng kéo dài thì phải xin gia hạn tiến độ hoàn thành công trình”.

Theo Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, dự án có 1.265 hồ sơ giải tỏa, gồm: 477 hồ sơ đất ở, 788 hồ sơ đất nông nghiệp với tổng diện tích đất thu hồi hơn 32,2ha. Hiện còn khoảng 110 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó, khoảng 40 hồ sơ thuộc phạm vi giải tỏa để xây dựng đường, còn lại là các hồ sơ giải tỏa một phần xây dựng đường, một phần của vệt khai thác sử dụng đất dọc theo đường.

Ông Trần Ngạnh, Trưởng Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang cho hay: “Công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương cơ bản vướng ở phần giải tỏa vệt khai thác sử dụng đất dọc đường. Những hộ có phạm vi đất nằm trong một phần đường và một phần vệt khai thác sử dụng đất này chưa đồng tình”.

Theo Ban quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, tại xã Hòa Phước còn khoảng 50 hồ sơ nhà chưa bàn giao mặt bằng. Các hộ thuộc phạm vi giải tỏa để xây dựng đường đang đề nghị bố trí thêm lô đất tái định cư (TĐC) và hỗ trợ đền bù thêm do giá đền bù thấp.

Các hộ bị thu hồi một phần để xây dựng đường và một phần vệt khai thác sử dụng đất không đồng ý bàn giao mặt bằng, không thống nhất giải tỏa đi hẳn, chỉ đồng ý giải tỏa phần xây dựng tuyến đường.

Bà Phạm Thị Nguyệt (trú tổ 2, thôn Quá Giáng 2, xã Hòa Phước) nói: “Cùng một dự án mà có đến 2 lần thay đổi chủ trương thu hồi đất. Lúc đầu, chỉ thu hồi nhà tôi 80m2 đất và bố trí 1 lô đất TĐC đường 5,5m diện hộ phụ; sau đó, thu hồi thêm 30m2 đất, bố trí TĐC là 1 lô đất đường 5,5m diện hộ chính.

Tôi nghe cán bộ giải tỏa đền bù giải thích là thu hồi thêm để trồng cây xanh. Giải tỏa để xây dựng đường và trồng cây xanh phục vụ tuyến đường thì chúng tôi đồng ý. Nhưng sau đó, lại thu hồi đến hết đất và được giải thích là làm vệt khai thác quỹ đất rộng 25m dọc theo hai bên đường.

Lần này thì chúng tôi không đồng ý. Chúng tôi đề nghị chỉ giải tỏa phần làm đường, để chúng tôi tiếp tục sinh sống trên mảnh đất còn lại”. Còn ông Đinh Viết Vinh (trú tổ 2, thôn Giáng Nam 2, xã Hòa Phước) cũng bức xúc nói:

“Vào năm 2012, chỉ thu hồi của gia đình tôi 85m2, nhưng do đền bù và bố trí TĐC không thỏa đáng nên gia đình tôi không đồng ý bàn giao mặt bằng. Đến năm 2017, gia đình tôi bị thu hồi thêm 115m2 để làm vệt khai thác quỹ đất dọc đường. Gia đình tôi và các hộ dân ở đây đều đồng ý giải tỏa để xây dựng đường, không đồng ý giải tỏa vệt khai thác quỹ đất...”.

Đoạn giao với quốc lộ 1A và đoạn qua xã Hòa Phước vẫn ách tắc do chưa được bàn giao mặt bằng.
Đoạn giao với quốc lộ 1A và đoạn qua xã Hòa Phước vẫn ách tắc do chưa được bàn giao mặt bằng.

Tại nút giao giữa dự án với đường ĐT.605 thuộc xã Hòa Tiến, còn một số hộ  giải tỏa thuộc khu TĐC chưa đồng ý bàn giao mặt bằng nên chưa có đất để thi công khu TĐC nhằm bố trí cho 23 hộ giải tỏa ở mặt tiền đường ĐT.605.

“Hiện đang chi tiền đền bù cho các hộ giải tỏa để làm khu TĐC nhằm bố trí cho 23 hộ giải tỏa ở mặt tiền đường ĐT.605.

Một số hộ khác chưa bàn giao mặt bằng thì sắp đến, xã và huyện sẽ họp để thống nhất tiếp tục vận động hay thực hiện thủ tục để cưỡng chế”, ông Ngô Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết.

Ông Trần Ngạnh cũng cho hay: “Chúng tôi đang cố gắng vận động người dân bàn giao mặt bằng cho dự án, vì nếu bây giờ chỉ giải tỏa phần diện tích để xây dựng đường mà để lại vệt khai thác sử dụng đất dọc đường thì sau này khó giải tỏa. Trong 1 tháng qua, chúng tôi cũng đã 4-5 lần xuống trực tiếp người dân để vận động, thuyết phục họ”.

Trong khi đó, ông Lương Thạch Vỹ thông tin thêm, tại nút giao dự án với đường ĐT.605 nếu được bàn giao mặt bằng sớm thì việc thi công nền đường và hoàn thành thảm bê-tông nhựa sau 2 tháng. Tương tự, tại đoạn nút giao với quốc lộ 1A và đoạn thuộc xã Hòa Phước, sẽ thi công hoàn thành trong vòng 2 tháng kể từ ngày bàn giao hết mặt bằng.

Vị trí còn vướng đồi Gò Hà dự kiến hoàn thành thi công khoảng 1 tháng sau khi được bàn giao mặt bằng... Đơn vị đang phối hợp tích cực với huyện Hòa Vang để vận động người dân bàn giao mặt bằng, nhằm sớm hoàn thành thi công công trình.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.