Hợp tác xã với xây dựng nông thôn mới

.

Sau hơn hai năm chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật Hợp tác xã, các tổ hợp tác (THT) và hợp tác xã (HTX) nông nghiệp đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Hòa Vang, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Các mô hình sản xuất hoa ứng dụng công nghệ cao của các thành viên tổ hợp tác hoa Dương Sơn mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Các mô hình sản xuất hoa ứng dụng công nghệ cao của các thành viên tổ hợp tác hoa Dương Sơn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Được sự hỗ trợ của UBND huyện Hòa Vang, vùng trồng hoa Dương Sơn (xã Hòa Châu) trở thành vùng chuyên canh hoa ứng dụng công nghệ cao (CNC) với diện tích mở rộng đến 4,5ha, trong đó có các loại hoa chủ đạo như: cúc, hướng dương, lan mokara, hoa treo... chủ yếu cung cấp cho thị trường nội thành Đà Nẵng.

Nhờ áp dụng CNC, năng suất và chất lượng hoa ngày càng đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Là thành viên THT hoa Dương Sơn, ông Trần Dũng Quốc đã thực hiện mô hình hoa treo dạ yến thảo quy mô hơn 1.500m2 với nhiều chủng loại và màu sắc như: đỏ tía, hoa cà, hồng, đỏ, trắng..., cung ứng cho thị trường hơn 20.000 chậu/năm, thu về lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Châu thông tin, THT hoa Dương Sơn có 24 thành viên. Nhờ ứng dụng CNC vào sản xuất nên lợi nhuận bình quân của mỗi thành viên hơn 70 triệu đồng/năm. Hiện nay, UBND xã kêu gọi thu hút đầu tư sản xuất hoa lan Mokara theo hướng ứng dụng CNC kết hợp tham quan du lịch tại hộ ông Võ Yên Sinh, Lê Thành Trung...

Còn ở HTX Dịch vụ sản xuất, kinh doanh tổng hợp (DVSXKDTH) số 1 Hòa Châu, bên cạnh thực hiện tốt khâu tổ chức sản xuất, cơ giới hóa 100% khâu làm đất, thu hoạch và bao tiêu sản phẩm với giá thành cao, đơn vị còn vận động bà con nông dân chuyển đổi 4ha đất lúa không chủ động được nguồn nước tưới sang trồng mè đen có giá trị kinh tế cao, vận động gieo sạ 100% giống lúa trung ngắn ngày...

“Ngoài đầu tư máy cày, máy gặt đập liên hợp để nâng cao hiệu quả sản xuất, HTX còn đầu tư kinh phí để tu bổ kênh mương nội đồng và hỗ trợ bê-tông hóa đường giao thông. HTX đã bao tiêu lúa cho nông dân với mức giá luôn cao hơn thị trường”, ông Phan Ngọc Hưng, Giám đốc HTX DVSXKDTH số 1 Hòa Châu cho biết.

Tại xã Hòa Tiến, HTX DVSXKDTH Hòa Tiến 1 đã liên kết với các đơn vị để sản xuất lúa giống và mang lại thu nhập cao hơn trồng lúa thông thường cho bà con nông dân. HTX cũng bao tiêu lúa thông thường với mức giá luôn cao hơn giá thị trường.

Ông Ngô Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho hay: “Trong hình thức tổ chức sản xuất theo tiêu chí nông thôn mới, các HTX nông nghiệp đóng vai trò chủ công, nhất là trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, góp phần quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của địa phương, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đóng góp xây dựng kênh mương nội đồng. Các HTX cung ứng các dịch vụ kỹ thuật, vật tư, phân bón... cho người nông dân.

Đặc biệt, tổ chức tốt khâu liên kết tiêu thụ, bao tiêu sản phẩm, tạo ra hiệu quả kinh tế cao, không chỉ nâng cao thu nhập cho các thành viên mà còn đóng góp ngân sách cho địa phương”.

Theo thông tin từ UBND huyện Hòa Vang, qua triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thực hiện Luật HTX năm 2012, địa phương đã trích kinh phí 2,5 tỷ đồng hỗ trợ mua các loại vật tư, thiết bị sản xuất... cho các HTX hoạt động.

Nhằm hỗ trợ cho các cơ sở, hộ sản xuất được tiêu thụ sản phẩm vào các kênh tiêu thụ hiện đại cũng như bảo vệ quyền lợi và chất lượng sản phẩm cho các HTX, UBND huyện Hòa Vang đã thực hiện việc khảo sát, đánh giá nhu cầu cần hỗ trợ và đề xuất Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm hoa của HTX SXKDDVTH hoa cây cảnh Vân Dương (xã Hòa Liên), rau sạch của THT sản xuất rau Ninh An (xã Hòa Nhơn), giá cát Hòa Nhơn của THT giá cát xã Hòa Nhơn, gà thả vườn của THT gà thả vườn Hòa Nhơn (xã Hòa Nhơn)... 

“Sau hơn 2 năm chuyển đổi hoạt động và được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp lãnh đạo từ thành phố đến huyện, xã, các ngành có liên quan, hoạt động của các HTX trên địa bàn huyện có những chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình sản xuất mới được triển khai và áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất, tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới”, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết.

Trong định hướng chung về phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, huyện Hòa Vang đang tiếp tục đưa kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX trở thành thành phần kinh tế quan trọng, phát triển kinh tế tập thể gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.