Khẳng định chỗ đứng của hàng Việt

.

Bằng những việc làm thiết thực, Mặt trận các cấp thành phố đã tích cực đưa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào cuộc sống, ngày càng tạo sức lan tỏa.

Cuộc vận động đã từng bước thay đổi nhận thức, thói quen lựa chọn hàng hóa, khiến người tiêu dùng ngày càng tin tưởng và ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Người dân đến mua sắm tại phiên chợ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) phối hợp với Siêu thị Co.opMart Đà Nẵng tổ chức.
Người dân đến mua sắm tại phiên chợ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) phối hợp với Siêu thị Co.opMart Đà Nẵng tổ chức.

Phát huy vai trò của Mặt trận các cấp

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Hoàng Thị Hải Yến nêu các giải pháp để đưa hàng Việt ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động gắn với phong trào thi đua yêu nước, lồng ghép trong các buổi giao ban công tác Mặt trận khu dân cư. Quận cũng có kế hoạch phát động tiêu dùng hàng Việt, đăng ký tiêu thụ sản phẩm nước mắm Nam Ô - một sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Đến nay, Mặt trận quận Liên Chiểu phối hợp tổ chức thành công các Phiên chợ hàng Việt tại: chợ Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc), chợ Hòa Mỹ (phường Hòa Minh), chợ Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam); đồng thời giúp doanh nghiệp giới thiệu đến người tiêu dùng quy trình sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm địa phương.

Qua các phiên chợ này, sản phẩm nước mắm Nam Ô Hồng Hương đã tiêu thụ hơn 400 lít, ngoài ra trên 300 sản phẩm ngành hàng áo quần, giày dép, đồ gia dụng do các doanh nghiệp Việt sản xuất được tiêu thụ mạnh. Dự kiến, cuối năm nay, một phiên chợ hàng Việt cấp quận sẽ được tổ chức trên cơ sở tiếp nối thành công của những phiên chợ này.

Tại quận Hải Châu, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phối hợp triển khai kế hoạch liên tịch về thực hiện cuộc vận động này. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Huỳnh Văn Nhạn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, các phường đã chủ động tổ chức hội thi tuyên truyền lồng ghép với các tiết mục văn nghệ, thuyết trình trưng bày sản phẩm và tổ chức gian hàng quy mô nhỏ để giới thiệu các sản phẩm địa phương.

Mặt trận 13 phường đã và đang xúc tiến tổ chức các phiên chợ giới thiệu sản phẩm truyền thống của địa phương.

Tại các phiên chợ này, lượng người đến tham quan, mua sắm rất đông. “Điều này cho thấy rằng người tiêu dùng ngày càng tin tưởng lựa chọn các sản phẩm sản xuất trong nước. Bằng những hình thức phong phú, các phiên chợ thực sự kéo người dân đến gần hơn với hàng Việt”, ông Huỳnh Văn Nhạn cho biết.

Doanh nghiệp chung tay vì hàng Việt

Giám đốc Sở Công thương Phan Văn Kha cho biết, Sở Công thương tích cực tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại nội địa; trong đó có các triển lãm, hội chợ... giới thiệu hàng Việt. Bên cạnh đó, tại các chợ lớn như chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Hòa Khánh..., Sở Công thương chỉ đạo tổ chức các chương trình kích cầu, giảm giá, nhất là dịp trong các dịp lễ.

Ngoài ra, các siêu thị lớn trên địa bàn như Co.opMart, BigC, Nguyễn Kim, LotteMart... cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc kéo người tiêu dùng gần hơn với hàng Việt.

Nổi bật là Co.opMart với chương trình “Tự hào hàng Việt 21 năm đồng hành” với sự tham gia của hàng trăm đơn vị sản xuất trong nước từ ngày 16-8 đến 5-9 vừa qua, áp dụng tại hơn 100 siêu thị Co.opMart và Co.opXtra trên toàn quốc.

Tại Đà Nẵng, các thương hiệu Việt uy tín như Vinamilk, Tường An, Nam Dương, cà-phê Trung Nguyên, Xuân Hồng, yến sào Khánh Hòa... khi tham gia chương trình này đã đầu tư đáng kể về kiểu dáng, chất lượng sản phẩm và đặc biệt là đưa ra giá cả hợp lý.

Theo bà Lê Thị Hiền, Phó Giám đốc Siêu thị CoopMart Đà Nẵng, khi triển khai chương trình này, lượng khách đến siêu thị tăng gấp đôi ngày thường, doanh số bán hàng cũng tăng 1,5 lần.

Đại diện các thương hiệu Việt nổi tiếng tại Đà Nẵng như Vinamilk, Vissan, Hòa Thọ, BQ... cho biết doanh số đều tăng mạnh trong thời gian qua. Giám đốc Công ty Giày BQ Phan Hải cho rằng, sức mua đối với hàng Việt đang tăng trở lại, đồng thời khẳng định doanh nghiệp luôn coi việc thực hiện cuộc vận động là một trong những tiêu chí để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Sự quan tâm, ủng hộ của người tiêu dùng là động lực lớn để doanh nghiệp quyết giữ cho được chất lượng thương hiệu.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động nhìn nhận, từ đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp thành phố và các tổ chức thành viên đã phối hợp thực hiện có hiệu quả các nội dung cuộc vận động bằng các chương trình hành động cụ thể.

Nhiều địa phương, đơn vị và doanh nghiệp đã có cách làm hay để nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa mang thương hiệu Việt, phát huy lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Thời gian tới, Mặt trận các cấp tiếp tục phối hợp các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa cuối năm như: EWEC 2018, “Hàng Việt về nông thôn”...; đồng thời thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, buôn lậu, buôn hàng giả để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng thành phố.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.