Muốn đi xa, hãy đi cùng nhau

.

Có câu danh ngôn: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”. Câu nói ấy được nhiều người khởi nghiệp tâm đắc, bởi con đường họ đã đi chứng minh rằng, đồng đội tốt quan trọng không kém sản phẩm tốt.

Lovepop Vietnam vượt qua những khó khăn ngày đầu nhờ sự giúp đỡ của những người khởi nghiệp đi trước tại Đà Nẵng. Trong ảnh: Một buổi dã ngoại của Công ty Lovepop Vietnam.
Lovepop Vietnam vượt qua những khó khăn ngày đầu nhờ sự giúp đỡ của những người khởi nghiệp đi trước tại Đà Nẵng. Trong ảnh: Một buổi dã ngoại của Công ty Lovepop Vietnam.

Anh Vy Thanh Tùng là người sáng lập dự án khởi nghiệp JobSV, hiện được ươm tạo tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES). Đây là nền tảng kết nối sinh viên có nhu cầu làm thêm với các nhà hàng, quán ăn, tiệm café…, hoạt động dưới hình thức trang web và ứng dụng di động. Sau gần 1 năm thai nghén, JobSV sẽ được tung ra thị trường trong tháng 10 này.

Tốt nghiệp thạc sĩ ngành Quản lý dự án của Trường Đại học Victoria (Melbourne, Úc), anh Tùng chưa về nước ngay mà đi du lịch một vòng quanh các quốc gia châu Á. Một điều đặc biệt là đi đến đâu, anh cũng vào các nhà hàng để tìm hiểu, thậm chí xin làm việc. Anh kể: “Mình thích các công việc trong nhà hàng, quán ăn từ thời sinh viên; thích chăm chút từng món, thích phục vụ, thích nhìn thực khách ăn ngon miệng và hài lòng với dịch vụ của mình.

May mắn là mình có người quen kinh doanh nhà hàng ở một số nước, nên khi đến đó, mình có cơ hội được làm việc mình yêu thích”. Thời điểm ấy, anh Tùng đã nhen nhóm ý tưởng về một ứng dụng giúp kết nối các công việc bán thời gian như phục vụ nhà hàng với những bạn trẻ có nhu cầu. Sau khi trở về nước, anh bắt tay vào việc biến ý tưởng thành hiện thực.

Bao nhiêu kế hoạch, dự định, song anh chỉ có một mình. May mắn thay, một người bạn thời niên thiếu của vợ anh, lúc bấy giờ đang làm lập trình viên cho một công ty công nghệ thông tin lớn tại Đà Nẵng, quyết định “xắn tay áo” giúp sức. Sự tình cờ ban đầu dần biến thành mối cam kết lâu dài, khi người bạn ấy chuyển sang đồng hành với anh Tùng với vai trò quản lý công nghệ cho dự án.

Anh Tùng bảo, khi JobSV có 2 người, anh cảm thấy tin tưởng vào con đường mình đi hơn hẳn. Vì mỗi người vốn hoạt động trong một lĩnh vực riêng, cả hai đều có thể tận dụng mạng lưới quan hệ của người còn lại để học hỏi, phát triển dự án.

Hiểu rõ muốn đi được xa, phải có nhiều người cùng gánh vác công việc, anh Tùng quyết định đến làm việc tại Passerelles Numeriques Vietnam (quận Hải Châu) – một tổ chức phi chính phủ của Pháp chuyên đào tạo công nghệ thông tin cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để kết nối với mạng lưới cựu học sinh của trường. Cũng từ đây, JobSV xây dựng được một đội ngũ các lập trình viên lành nghề, ham học hỏi.

Anh Tùng ví con đường khởi nghiệp của mình như hành trình “cóc kiện trời”, càng đi càng hiểu được mình muốn gì và càng có nhiều bạn bè chung chí hướng. Anh bảo: “Thậm chí nếu mai này JobSV không thể tiếp tục tồn tại, mình vẫn có được những người bạn có chung khát vọng khởi nghiệp, những người mình có thể học hỏi và chia sẻ cùng”.

Không chỉ những dự án khởi nghiệp non trẻ mới cần đến những người “đồng đội” mà những công ty khởi nghiệp đã vững mạnh nhiều năm cũng luôn xem một đội ngũ nhân sự tốt, có thể hợp tác chặt chẽ là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Anh Hà Trịnh Quốc Bảo là Giám đốc Lovepop Việt Nam – công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu thiệp thủ công 3D. Sau 3 năm khởi nghiệp, hiện Bảo đang sở hữu một nhà máy tại Khu công nghiệp Hòa Khánh có tổng diện tích lên đến 1ha với gần 500 lao động. Anh Bảo khởi nghiệp từ khi chưa tốt nghiệp đại học, nên toàn bộ kiến thức về cách thành lập, quản lý, điều hành doanh nghiệp… đều là tự học hoặc tìm hiểu từ những người đi trước.

Nhớ lại những ngày tháng đầu, có đợt “khủng hoảng” nhân sự, anh phải tìm đến một người đi trước trong giới khởi nghiệp Đà Nẵng để giúp giải quyết.

“Cộng đồng khởi nghiệp Đà Nẵng ai cũng biết nhau, đối xử với nhau rất chân tình. Nhờ được bao bọc trong cộng đồng ấy mà mình mới vượt qua được những khó khăn ban đầu”, anh nói. Đến bây giờ, khi Lovepop đã có gần 500 nhân viên, anh Bảo vẫn quan niệm mỗi một thành viên của công ty là một đồng sự, một người có thể đồng cam cộng khổ giúp mình học hỏi. Cũng vì lẽ đó mà Lovepop đã gần như là một “gia đình” không chỉ đối với người sáng lập mà còn đối với những nhân sự khác trong doanh nghiệp.

Bài và ảnh: PHONG LAN

;
.
.
.
.
.
.