Nguy hiểm khi thay đổi độ sáng đèn xe

.

Hiện nay, nhiều người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng đèn pha, đèn led siêu sáng khi di chuyển vào ban đêm khiến người lái xe đối diện bị lóa mắt, xe đi sau không thể quan sát phía trước. Việc làm này gây không ít nguy hiểm cho người tham gia giao thông, cần phải xử lý nghiêm.

Hiện nay, nhiều người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng đèn pha, đèn led siêu sáng khi di chuyển vào ban đêm khiến người lái xe đối diện bị lóa mắt, xe đi sau không thể quan sát phía trước. Việc làm này gây không ít nguy hiểm cho người tham gia giao thông, cần phải xử lý nghiêm.
Kiểm tra các thông số kỹ thuật của xe ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng.

Tìm hiểu trên thị trường cho thấy, những loại đèn này khá đa dạng về hình thức, giá cả từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Do không có dây tóc, ít bị ảnh hưởng bởi những rung động bên ngoài nên độ bền của những loại đèn siêu sáng như led hay xenon có thể chiếu sáng đến 2.000 giờ, hiệu suất phát sáng gấp nhiều lần bóng halogen thông thường. Đáng chú ý, các loại đèn siêu sáng như đèn led, đèn xenon hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc được bán tràn lan, không bảo đảm chất lượng.

Anh Nguyễn Đăng Khánh (nhân viên kinh doanh của cửa hàng phụ tùng xe máy, ô-tô trên địa bàn quận Hải Châu) cho hay, hiện nay nhiều người có xu hướng thay thế hoặc gắn thêm đèn siêu sáng cho xe. Tuy nhiên, muốn lắp đặt đèn trên các dòng xe máy thì phải độ, phải đục khoét mới lắp đặt được. Đối với ô-tô, khi lắp bóng đèn led thay thế thường nhanh, cường độ sáng lớn hơn bóng nguyên bản lại không phải đục khoét, độ lại nên khách hàng rất ưa chuộng.

Trong khi đó, anh Lê Hoài Trung (một tài xế xe đường dài) phản ánh, nhiều xe máy, ô-tô hiện nay gắn thêm đèn led, đèn xenon gây nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông, nhất là khi chạy ban đêm các xe bật đèn pha rọi thẳng vào mắt lái xe đối diện khiến lái xe lóa mắt, không thấy đường.

Không chỉ gây nguy hiểm với người lái xe đối diện, chủ xe độ đèn siêu sáng cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân của chính mình. Việc độ chế các loại đèn này làm thay đổi kết cấu bên trong, nếu rửa xe để nước tràn vào có nguy cơ chập điện, cháy nổ.

Vì vậy, anh Đặng Đán (chủ hãng xe Hải Hoàng Gia chạy tuyến Đà Nẵng-Nghệ An) đề nghị: Chúng tôi mong cơ quan chức năng xử lý những cơ sở và những người độ đèn xe tăng ánh sáng quá lớn như thế này để tránh nguy hiểm cho những người khác.

Ông Bùi Văn Tấn, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng (TTĐKXCG) cho biết, qua kiểm tra thực tế tại TTĐKXCG, các lái xe thường hay lắp thêm các đèn chiếu sáng (đèn chiếu xa) như đèn xenon hoặc đèn leb ở phía trước đầu xe. Các loại đèn này có cường độ sáng gấp từ 5-6 lần so với đèn pha bình thường nên khi bật lên, đèn này phát ra ánh sáng trắng, gây chói mắt người đối diện.

Việc mắt bị lóa trong vòng vài giây khiến các tài xế không thể quan sát khi lái xe, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn. Bên cạnh đó, nguồn điện của các loại đèn này thường không tương thích với xe chính hãng nên khi lắp đặt sẽ ảnh hưởng đến dòng điện sạc sẽ làm tăng nguy cơ cháy nổ ắc-quy, IC. Do cường độ phát sáng rất lớn, dẫn đến lượng tỏa nhiệt cũng cực kỳ lớn nên có thể gây chập cháy hệ thống dây điện trên xe, thậm chí có thể gây cháy xe.

Bất cập hiện nay là những bóng đèn siêu sáng lắp trên xe đang trở thành món đồ chơi phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao mà chế tài xử lý chưa đủ tính răn đe. Theo TTĐKXCG Đà Nẵng, thực hiện Công văn số 6688/ĐKVN-VAR ngày 26-10-2018 của Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc tăng cường xử lý tình trạng phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định, Trung tâm kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng thiết kế của nhà sản xuất.

Đối với các trường hợp này, TTĐKXCG yêu cầu chủ xe tháo bỏ các thiết bị chiếu sáng lắp thêm mới được đăng kiểm lại, nếu đúng thiết kế của nhà sản xuất mới được cấp Giấy chứng nhận và tem kiểm định theo quy định. Ngoài ra, Trung tâm cũng thường xuyên đẩy mạnh việc tuyên truyền đến chủ xe việc không được lắp thêm thiết bị điện, lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng thiết kế của nhà sản xuất thông qua webstie Trung tâm, dán thông báo trên bảng thông tin tại Phòng chờ tiếp dân…

Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đối với ô-tô (các xe tương tự ô-tô), phạt tiền 300.000 - 400.000 đồng về hành vi lái xe không có đủ đèn chiếu sáng hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế. Phạt tiền 800.000 - 1 triệu đồng về hành vi lái xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe.

Đối với xe máy (các xe tương tự xe máy), phạt tiền 100.000 - 200.000 đồng về hành vi lái xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế và lái xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe. Ngoài việc bị phạt tiền, một số lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.