Gần đây, bên cạnh việc đi chợ truyền thống, nhiều người chọn hình thức mua thực phẩm trên mạng Internet (hay online) vì sự tiện lợi cũng như tiết kiệm thời gian.
Thực phẩm trên các trang thương mại điện tử được gắn nhãn “Tết”. |
Vào các trang mạng xã hội như: facebook, zalo, instagram hoặc trang thương mại điện tử (shopee, sendo…) trong những ngày này rất dễ bắt gặp những hình ảnh quảng cáo bắt mắt với đủ loại thực phẩm được dành vị trí ưu tiên trên trang chủ. Nhiều nhất là thực phẩm đã chế biến như: bánh kẹo, mứt, giò chả, các loại khô bò, khô gà, khô heo, mắm các loại…
Đáng chú ý, trên các trang bán hàng năm nay xuất hiện nhiều loại đặc sản vùng miền cả nước như: thịt trâu gác bếp Sa Pa, miến dong Cao Bằng, bánh dày làng Gàu Hưng Yên, chả mực Hạ Long… Bên cạnh các loại thực phẩm trong nước còn có hàng nhập ngoại như: lạp xưởng Lào, bánh kẹo Thái Lan, rượu Nga, socola Mỹ, Nhật…
Từ đầu tháng Chạp, lượng giao dịch mua bán hàng thực phẩm bắt đầu tăng lên, tuy nhiên, sôi động nhất là từ ngày 9, 10 tháng Chạp đến khoảng trước Tết Nguyên đán một tuần. Chị Võ Ngân Hạnh (quận Sơn Trà), một chủ cửa hàng online cho biết: “Hiện lượng hàng tôi bán được đã tăng lên gấp 2-3 lần so với ngày thường. Khách lạ mua để ăn thử, ngon thì đặt thêm nhiều, khách quen thì đặt hàng để ăn hoặc biếu, tặng người thân. Các tháng trước tôi cũng chỉ bán lai rai 5 ký giò, chả mỗi ngày, nhưng mấy ngày nay, tôi bán trung bình vài chục ký giò chả sỉ và lẻ”.
Bên cạnh những cửa hàng mua bán quanh năm và đắt khách hơn vào mùa Tết, không ít những người bán thời vụ dịp Tết. Chị Uyên (quận Hải Châu) cho hay: “Năm nào mình cũng tự làm mứt dừa cho nhà mình ăn, màu xanh thì làm từ lá dứa, màu nâu là từ ca cao, màu vàng là chanh dây… Năm ngoái mình đăng ảnh lên facebook để khoe thành quả thôi, nhưng một số người thân và bạn bè hỏi mua nên mình bán luôn. Giá tuy cao hơn ngoài chợ nhưng mọi người tin tưởng nên năm nay lại tiếp tục đặt mình làm”.
Với những người ít có thời gian đi chợ hay siêu thị, thì việc mua hàng trên mạng là sự lựa chọn hợp lý. “Cuối năm mình bận rộn với công việc của công ty, mãi tới 28, 29 tháng Chạp mới nghỉ nên không có thời gian để bày biện cho ngày tất niên. May mà có những cửa hàng thực phẩm trên mạng như thế này giúp giao hàng đến nhà mà mình tiết kiệm được thêm thời gian làm việc khác”, chị Hải Vân (quận Sơn Trà) chia sẻ.
Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn luôn đặt dấu hỏi về nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm. “Thời điểm gần Tết này, mình thấy nhiều người quảng cáo những loại mứt trái cây gì mà rẻ lắm, đủ loại mận, mơ đến mấy loại đắt tiền như mứt kiwi, mứt cherry của Mỹ… mà chỉ có giá 60.000 - 80.000 đồng/kg bán lẻ, trong khi mua trái cây tươi đã vài trăm ngàn đồng/kg. Nhìn thích mắt, nhưng không biết chất lượng thế nào nữa?”, chị Vân bày tỏ.
Về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, chị Ngân Hạnh nói: “Người thân và bạn bè mua hàng là vì tin tưởng vào uy tín của tôi, nên khi nhập bất cứ mặt hàng nào tôi cũng yêu cầu có giấy tờ xuất xứ rõ ràng để mọi người yên tâm sử dụng. Bởi vậy mình phải chọn những xưởng sản xuất, các công ty nào có kiểm định, dù giá cao hơn so với những người bán khác cũng chấp nhận. Mùa Tết, lực lượng quản lý thị trường kiểm soát gắt gao lắm, nếu vận chuyển hàng hóa mà không có giấy tờ nguồn gốc cùng với giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm là bị tịch thu hàng ngay”.
Mùa Tết, hàng mua bán trên mạng nhộn nhịp, người tiêu dùng nên tìm cho mình những địa chỉ uy tín để đặt mua nhằm tránh bị lừa đảo hay mua phải hàng giả, hàng hóa kém chất lượng để bảo đảm cho mình và người thân có một cái Tết yên vui, trọn vẹn.
Bài và ảnh: Mai Quế