Làm mới để tăng thu hút đầu tư

.

Năm 2019, Đà Nẵng tiếp tục ban hành các chương trình, kế hoạch nhằm tăng thu hút đầu tư, trong đó có việc đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trong việc thực thi các chính sách, thủ tục hành chính, đổi mới phương thức kêu gọi đầu tư…; từ đó tạo nên chuyển biến bước đầu trong việc làm mới để đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Quan tâm đến các hoạt động của doanh nghiệp cũng là một kênh khiến các nhà đầu tư yên tâm sản xuất.  Trong ảnh: Lãnh đạo thành phố thăm dây chuyền sản xuất của nhà máy bia Heineken Việt Nam tại Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Quan tâm đến các hoạt động của doanh nghiệp cũng là một kênh khiến các nhà đầu tư yên tâm sản xuất. Trong ảnh: Lãnh đạo thành phố thăm dây chuyền sản xuất của nhà máy bia Heineken Việt Nam tại Đà Nẵng.

Nhìn nhận về môi trường đầu tư, ông Mathiew Weismann, Tổng Giám đốc điều hành Furama Resort & Villas Đà Nẵng cho rằng, sự phát triển của Đà Nẵng trong những năm gần đây chuyển biến mạnh mẽ nhờ vào nhiều yếu tố, trong đó, thành phố đã có nhiều chính sách hỗ trợ tích cực cho các DN phát triển. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu các chính sách này đã thu hút đúng các đối tượng nhà đầu tư mà thành phố mong muốn hay chưa. Bởi hiện nay các dự án về du lịch nhiều, nhưng chưa thực sự đa dạng về các loại hình đối tượng khách.

Hay các khu nghỉ dưỡng, mua sắm vẫn chỉ mới đánh vào các mặt hàng tiêu dùng thông thường, chưa có các khu quảng trường, triển lãm nghệ thuật hay các khu mua sắm liên quan đến nghệ thuật, thể thao…, hoặc xây dựng các tour dành cho khách yêu thiên nhiên, sức khỏe, những sản phẩm gắn với thiên nhiên như tour sinh thái ở bán đảo Sơn Trà, làng Việt Nam thu nhỏ có hết nét văn hóa của Việt Nam trong làng đó… Ngoài ra, khi thu hút đầu tư, để tránh tình trạng quá nóng hoặc cung vượt quá cầu, không đúng theo thị trường của địa phương, chính quyền cũng cần phải tư vấn để nhà đầu tư hiểu được chính sách cũng như nhu cầu thực tế của thị trường tại chỗ.

Trong khi đó, ông Phan Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Tâm Hợp Nhất (Công viên Phần mềm Đà Nẵng) cho biết, việc thành phố phát triển các khu công nghệ thông tin (CNTT) tập trung, công viên phần mềm là rất phù hợp với định hướng phát triển lấy ngành công nghiệp CNTT làm mũi nhọn. “Chúng tôi được hưởng giá thuê mặt bằng thấp hơn ngoài thị trường khoảng 10%. Hơn nữa, việc sở hữu hạ tầng mạng internet, điện ổn định cũng là một điểm cộng của chúng tôi trong mắt các khách hàng nước ngoài”.

Song, ông Tiến cũng đề nghị, thành phố nên đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào ngành công nghiệp phần mềm, bởi dư địa phát triển của ngành vẫn còn lớn. “Thành phố không nên ngần ngại trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng làm công viên phần mềm để hỗ trợ cho các DN nhỏ, siêu nhỏ. Khi các DN này được hoạt động ở một không gian như vậy, họ sẽ có uy tín với khách hàng hơn rất nhiều. Hơn nữa, đây cũng là nơi các DN có thể giao lưu, học hỏi, hợp tác với nhau”, ông Tiến nói.

Ở góc nhìn cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, việc tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư sẽ góp phần phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Trong đó, xác định tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 làm nền tảng.

Chính quyền thành phố tiếp tục cải thiện môi trường để thu hút các nhà đầu tư.
Chính quyền thành phố tiếp tục cải thiện môi trường để thu hút các nhà đầu tư.

Trong đó, Bộ Chính trị xác định mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ… Đối với ngành du lịch, cần phải đa dạng hóa các sản phẩm thì mới có thể cạnh tranh được bởi các địa phương lân cận. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cần đầu tư tốt về logistics như: hệ thống cảng biển, sân bay, hạ tầng đô thị…, bảo đảm diều kiện cho DN đầu tư và phát triển.

Để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng hơn nữa trong thời gian tới, ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho hay, bên cạnh các hoạt động xúc tiến như: nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư…, thành phố xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư; hỗ trợ DN, các tổ chức, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư, tiềm năng, thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư, triển khai dự án sau khi được cấp giấy chứng nhận… Bên cạnh đó, thành phố cũng có một số các giải pháp tăng cường hiệu quả thu hút đầu tư như: Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ; tăng cường sự phối hợp trong việc cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư và giải quyết các thủ tục trước và sau cấp phép cho các dự án đầu tư; hoàn chỉnh quy hoạch hạ tầng để thu hút đầu tư hơn nữa.

Hy vọng, với cách làm mới mẻ, thành phố sẽ nâng cao hiệu quả hơn trong “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư 2019”; trước mắt là tiếp thu và hiện thực hóa các đề xuất, kiến nghị của DN, các tổ chức, cá nhân… từ chương trình Tọa đàm mùa Xuân 2019 sắp diễn ra.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.