Cần bảo đảm chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

.

Mặc dù rất cảnh giác trước các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) giả, kém chất lượng, nhưng nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Hòa Vang vẫn gặp khó trong phân biệt sản phẩm thật - giả, vì thị trường quá đa dạng nguồn cung.

Nông dân vẫn  gặp khó khăn trong việc phân biệt sản phẩm thật - giả các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật vì thị trường quá đa dạng nguồn cung. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nông dân vẫn gặp khó khăn trong việc phân biệt sản phẩm thật - giả các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật vì thị trường quá đa dạng nguồn cung. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Lo ngại mua phải hàng giả hoặc kém chất lượng, nhiều nông dân khi chọn mua các loại phân bón và thuốc BVTV đều đến các đại lý, hộ kinh doanh ở gần nhà và nghe theo sự hướng dẫn của người bán hàng để mua. Tuy nhiên, ngay các chủ đại lý và hộ kinh doanh cũng khó phân biệt các loại phân bón và thuốc BVTV thật - giả.

Bà Lê Thị Khánh, một hộ kinh doanh phân bón tại thôn Phong Nam, xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) bày tỏ: “Tôi mua hàng từ các đại lý lớn. Nhiều người dân mua lại sử dụng thì không thấy phản ánh có vấn đề gì nên tôi cứ lấy mặt hàng đó về bán. Còn vấn đề phân biệt thật - giả tôi cũng chịu vì bao bì, nhãn mác giống nhau như đúc. Tôi đi mua hàng cũng không thể mở ra để kiểm tra được. Vì thế, mua về để bán cho bà con sử dụng mà thấy không có vấn đề gì thì cứ lấy tiếp mà bán cho bà con thôi”.

Còn bà Trần Thị Tuyết Thanh, Phó ban Nhân dân thôn Phong Nam (xã Hòa Châu) cho biết: “Mặc dù xã đã nhiều lần khuyến cáo bà con nông dân nên mua các loại phân bón và thuốc BVTV tại những đại lý có uy tín hoặc ở hợp tác xã, nhưng vì ở thôn cũng có một số hộ kinh doanh các mặt hàng này nên bà con vẫn mua tại các hộ này cho tiện. Thực tế, có một số lần nghi ngờ sử dụng phải phân bón giả, nhưng người nông dân đành phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” do không có chứng cứ xác thực”.

Ông Ngô Văn Lâu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Châu cho hay, trước đây, tại thôn Phong Nam có 3 trường hợp nghi ngờ đã sử dụng phân bón giả. UBND xã tiến hành kiểm tra, nhưng không phải là sử dụng phân bón giả mà do các hộ nông dân sử dụng các loại phân bón cũ, gần hết hạn sử dụng. Thời gian qua, Hội Nông dân xã thường xuyên phối hợp với Hội Nông dân huyện Hòa Vang kiểm tra các địa điểm bán lẻ phân bón và thuốc BVTV. Đến nay, chưa phát hiện được trường hợp nào vi phạm về buôn bán các loại phân bón và thuốc BVTV giả, kém chất lượng.

“Mỗi khi có thông tin về tình trạng phân bón giả xuất hiện, chúng tôi đều xuống các thôn kiểm tra, tuyên truyền, giải đáp các thắc mắc của các hộ nông dân và đề nghị người dân mua phân bón và thuốc BVTV tại các đại lý có uy tín. Khi có phát hiện, nghi ngờ về địa điểm bán phân bón và thuốc BVTV giả, kém chất lượng thì cần báo lên các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời”, ông Ngô Văn Lâu nói.

Theo ông Đặng Xuân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Tiến, đến nay, chưa có trường hợp nào phát hiện vi phạm về kinh doanh phân bón và thuốc BVTV giả, kém chất lượng ở trên địa bàn xã. Tất cả các đại lý kinh doanh phân bón và thuốc BVTV của xã đều có giấy phép kinh doanh và bản cam kết bán hàng thật, chất lượng. Xã Hòa Tiến cũng đã tổ chức tập huấn về cách phân biệt phân bón và thuốc BVTV thật - giả. Chi cục Trồng trọt và BVTV thành phố cũng đã tổ chức tập huấn về việc sử dụng phân bón và thuốc BVTV an toàn trên đồng ruộng. Hiện nay xã cũng đang khuyến khích, vận động bà con nông dân sản xuất lúa hữu cơ và sử dụng phân bón vi sinh; đồng thời tuyên truyền, vận động bà con nông dân chuyển sang sử dụng các phân vi sinh thay cho phân bón hóa học.

Trong năm 2018, Chi cục Trồng trọt và BVTV thành phố tiến hành kiểm tra 4 công ty sản xuất, kinh doanh phân bón; 23 cửa hàng buôn bán lẻ phân bón và giống rau các loại. Các cơ sở đều tuân thủ và bảo đảm thực hiện đầy đủ các điều kiện theo quy định về phân bón và giống cũng như các quy định của pháp luật có liên quan. Bên cạnh đó, chi cục đã lấy 21 mẫu phân bón và 20 mẫu thuốc BVTV để kiểm tra chất lượng. Cả 41 mẫu đều cho kết quả đạt chất lượng.

Ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố cho hay, sở nhiều lần chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra 44 cơ sở kinh doanh lẻ thuốc BVTV, phân bón, giống cây trồng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, năm 2018, đơn vị không phát hiện trường hợp nào buôn bán thuốc BVTV, phân bón, giống cây trồng ngoài danh mục thuốc được phép sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu. Trong năm 2019, sở tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp.  

Hằng năm, Hội Nông dân thành phố thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tập huấn về cách nhận biết thực phẩm sạch theo chương trình “Thành phố 4 an”, trong đó có lồng ghép các nội dung về nhận biết phân bón, thuốc BVTV thật, giả; đồng thời khuyến cáo người nông dân nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường khi sử dụng phân bón và thuốc BVTV cần báo cáo với cơ quan chức năng gần nhất để kiểm tra, lấy mẫu phân tích và có hướng xử lý kịp thời”.

Ông Nguyễn Đình Khánh Vân, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng


HOÀNG HIỆP - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.