Nhiều người môi giới bất động sản lệch chuẩn đạo đức

.

ĐNO - Đề cập những phát sinh tranh chấp tại dự án Khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà, các dự án khu đô thị do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư và Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối…, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, đây là những tồn tại của thị trường và hoạt động môi giới BĐS, chủ đầu tư chưa chuyên nghiệp, thông tin về BĐS chưa được công khai.

Tại hội thảo chuyên đề “Nhận diện nghề môi giới BĐS” do Báo Công thương phối hợp với Hội Môi giới BĐS Việt Nam tổ chức ngày 20-4, các chuyên gia, diễn giả đã chỉ ra nhiều bất cập, tồn tại của thị trường và nghề môi giới BĐS của Việt Nam cũng như ở thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam sau đợt sốt đất vừa qua. Các chuyên gia cũng hiến kế và đề xuất nhiều giải pháp để BĐS đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đáng chú ý, theo tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương, thị trường đang diễn ra tình trạng “bất đối xứng thông tin” về BĐS. Người dân không thể biết được diễn biến một cách sát sườn giá cả thị trường BĐS do sự thiếu minh bạch dẫn đến nhiều trường hợp bị rơi vào bẫy “bất đối xứng thông tin” và phải trả giá đắt khi mua BĐS.

“Bất đối xứng thông tin dẫn đến rủi ro rất cao, thậm chí lừa đảo người mua BĐS. Vì thế, các công ty tư vấn góp phần cung cấp đầy đủ thông tin đáng tin cậy, được kiểm chứng để giảm bớt rủi ro cho người mua nhà, khắc phục tình trạng bất đối xứng thông tin”, tiến sĩ Lê Đăng Doanh nói.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh phân tích về sự bất đối xứng thông tin trong lĩnh vực bất động sản và cho rằng, nhiều trường hợp rơi vào bẫy bất đối xứng thông tin.
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh phân tích về sự bất đối xứng thông tin trong lĩnh vực bất động sản và cho rằng, nhiều trường hợp rơi vào bẫy bất đối xứng thông tin.

Tại chương trình, nhiều diễn giả đã quan tâm và chia sẻ về đạo đức của người làm môi giới BĐS vì có nhiều người làm môi giới BĐS lệch chuẩn đạo đức đã tạo nên sốt đất, giá ảo và bong bóng BĐS. Lực lượng này cũng sẽ khiến thị trường BĐS không minh bạch, mang đến nhiều rủi ro cho khách hàng. Vì thế, cần thiết phải đẩy mạnh tuyên truyền và phổ biến bộ quy tắc đạo đức nghề môi giới do Hiệp hội BĐS Việt Nam ban hành. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng người hoạt động môi giới BĐS phải bài bản… “Hành lang pháp lý trong lĩnh vực môi giới BĐS liên tục được cập nhật và chỉnh sửa cho phù hợp”, ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS - Bộ Xây dựng thông tin.

Vấn đề đang được dư luận quan tâm là những phát sinh tranh chấp tại dự án Khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà, các dự án khu đô thị do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư và Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối…, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, trước hết, các bên liên quan cần phải ngồi lại với nhau đàm phán như trong hợp đồng đã đề cập. Nếu không đàm phán, thỏa thuận được thì đưa ra tòa án dân sự để giải quyết.

“Chúng ta phải tiếp tục “đấu tranh” với sự không chuyên nghiệp của chủ đầu tư, người môi giới cũng như việc không công khai về quy hoạch, tiến độ… của các dự án BĐS. Thị trường BĐS trên thế giới cũng như ở Việt Nam rất phức tạp. Những nhà môi giới BĐS phải cùng nhau xây dựng cộng đồng môi giới BĐS của Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ về số lượng lẫn trình độ chuyên môn, tính chuyên nghiệp và có đạo đức nghề nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, ông Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.