Không thiếu phòng dịp lễ hội pháo hoa

.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019 (DIFF 2019) dù diễn ra đúng mùa cao điểm khách du lịch hè nhưng các đơn vị lưu trú, lữ hành ở thành phố cho biết không bị thiếu phòng.

Những khách sạn nằm ở vị trí đắc địa, thuận lợi cho việc xem pháo hoa có giá cao hơn so với ngày thường.
Những khách sạn nằm ở vị trí đắc địa, thuận lợi cho việc xem pháo hoa có giá cao hơn so với ngày thường.

Qua khảo sát của phóng viên tại một số khách sạn lớn trên địa bàn thành phố thì lượng phòng khách sạn đều đã được khách hàng, đối tác đặt từ trước đó. Đến thời điểm hiện tại, nhiều khách sạn thuận lợi để xem pháo hoa vẫn còn phòng dành cho khách lẻ.

Tuy nhiên, giá phòng trong những đêm thi pháo hoa có cao hơn so với ngày bình thường. Công suất phòng các khách sạn trong các đêm có trình diễn pháo hoa quốc tế  tùy thuộc vào vị trí xem pháo hoa, ví dụ như những vị trí thuận lợi thì công suất từ 70-80% hoặc cao hơn, ở những vị trí khác thì có sự dao động nhẹ.

Theo bà Lê Thị Ái Diệp, Trưởng phòng Cơ sở lưu trú (Sở Du lịch), từ năm 2017, thành phố không ban hành kế hoạch bình ổn giá như các năm trước. Các khách sạn được phép điều chỉnh tăng hoặc giảm giá tùy thuộc vào thực tế nhân công, cơ sở vật chất, dịch vụ của đơn vị họ nhưng phải niêm yết và kê khai giá trực tuyến gửi về Sở Tài chính và UBND các quận, huyện. Khách sạn chỉ được áp dụng mức giá thay đổi khi đã được Sở Tài chính hoặc UBND quận phê duyệt và đăng tải lên trang kekhaigia.danang.gov.vn.

Lý giải về dịp DIFF 2019 đa số các khách sạn đều không tăng giá dịch vụ, bà Ái Diệp phân tích: Số lượng khách sạn và phòng lưu trú trên địa bàn thành phố thời gian qua có sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt là có nhiều khách sạn mới ven biển tương đương 3-4 sao được đưa vào sử dụng với số lượng phòng lớn, cơ sở vật chất mới và dịch vụ tốt nên thị trường lưu trú rất cạnh tranh, các khách sạn đều rất cân nhắc trong việc tăng giá vì nếu tăng sẽ không bán được phòng.

Tuy nhiên, một số khách sạn nằm ở vị trí ven sông Hàn (dọc đường Bạch Đằng hay Trần Hưng Đạo), thuận lợi để xem pháo hoa thì có sự tăng giá từ 20-40% so với ngày thường. Đơn cử, The Blomsom City (đường Trần Hưng Đạo), có giá phòng dành cho hai người ở vị trí xem pháo hoa khoảng 3.250.000 đồng/phòng/đêm; giá phòng ở vị trí không xem được pháo hoa khoảng 1.500.000 đồng/phòng/đêm…; Green Plaza, Brilliant, Satya (đường Bạch Đằng, đường 3 Tháng 2)… có tầm giá khoảng 2.500.000 đồng/phòng đôi, hạng 3 sao và tương đương như khách sạn Legacy, Salem (đường Trần Hưng Đạo)... khoảng 1.200.000 - 1.500.000 đồng/phòng đôi, hạng 2 sao và tương đương khoảng 700.000 – 1.000.000 đồng/phòng đôi…

Ông Nguyễn Như Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam Travel Mart cho rằng, DIFF 2019 được tổ chức lùi lại 2 tháng thay vì tổ chức cùng với các kỳ nghỉ dài ngày như trước đây cũng khá hợp lý vì mùa hè các trường học bắt đầu nghỉ học, các cơ quan, gia đình cũng lên kế hoạch đối với kỳ nghỉ cho mùa hè. Theo đó, DIFF được tổ chức giống như một sự kiện “đinh” để thu hút khách trong dịp này. Bên cạnh đó, khi khách được trải đều ra các khoảng thời gian trong năm thì khả năng cung ứng dịch vụ của điểm đến sẽ không bị quá tải, buồng phòng khách sạn không bị khan hiếm, sốt phòng, khi đó khách sẽ được hưởng các dịch vụ chu đáo thì sẽ mang lại những ấn tượng tốt đẹp cho điểm đến.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sự kiện và Du lịch kết nối mới (Necotour) cho rằng DIFF 2019 khách đông nhưng sẽ không quá tải như mọi năm do thời gian diễn ra sự kiện không trùng với các ngày lễ lớn. Tuy là sự kiện diễn ra thường kỳ, hằng năm nhưng nhờ sự quảng bá mạnh mẽ của đơn vị tổ chức, ngành du lịch và thành phố nên lượng khách quan tâm đến sự kiện này rất lớn.

Được biết, theo kế hoạch của UBND thành phố về việc tổ chức DIFF 2019, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan triển khai việc kiểm tra, rà soát việc chấp hành thực hiện kê khai giá, công khai giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, hóa đơn và kê khai thuế, đồng thời có tiến hành kiểm tra các hoạt động kê khai, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết trong thời gian từ 20-5 đến ngày 7-7.

Theo thống kê của Phòng Cơ sở lưu trú (Sở Du lịch), tính đến hết tháng 5-2019, thành phố có 793 cơ sở lưu trú với 35.881 phòng, trong đó khối 4-5 sao và tương đương là 82 khách sạn với 15.778 phòng, khối 3 sao và tương đương khoảng 101 khách sạn với 6.497 phòng; khối 1-2 sao và tương đương là 545 khách sạn với 11.823 phòng; căn hộ, biệt thự du lịch cao cấp và đạt chuẩn, nhà nghỉ du lịch, homestay: 65 đơn vị với 1.783 phòng.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.