Xây dựng thương hiệu áo tắm ở thành phố biển

.

Từng gắn bó với nghề may mặc nhưng thấy nghề này khá vất vả, chị Nguyễn Thị Luyện, Giám đốc Công ty CP Áo tắm Cẩm Tiên (428 đường Núi Thành, quận Hải Châu) đã bỏ nghề may, chuyển sang nghề khác, nhưng rồi nghề may vẫn chọn chị như một cái duyên để gắn bó. Sau gần 10 năm cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ, chị Luyện đã xây dựng được thương hiệu áo tắm Cẩm Tiên-một sản phẩm thời trang gắn liền với biển Đà Nẵng.

Để tạo được sản phẩm cho riêng mình, thương hiệu áo tắm Cẩm Tiên rất quan tâm đến mẫu mã, chất lượng.
Để tạo được sản phẩm cho riêng mình, thương hiệu áo tắm Cẩm Tiên rất quan tâm đến mẫu mã, chất lượng.

Chị Luyện nhớ lại những ngày đầu khi quyết định dấn thân vào thị trường đồ bơi, thời điểm đó ở Đà Nẵng, người dân địa phương đi tắm biển nhiều, nhưng đồ bơi vẫn ít người lựa chọn mặc đi tắm biển. Bên cạnh đó, người thân của chị thấy nghề may vất vả nên đều khuyên ngăn chị không nên làm. Tuy nhiên, bản thân chị vẫn nung nấu ý định mang đến những bộ đồ đẹp cho người dân địa phương và du khách khi đi tắm biển và chị quyết tâm làm.

Chị Luyện dành thời gian tự tìm hiểu về thị trường cũng như lĩnh vực này. Khi đó tại Đà Nẵng, rất ít người may đồ bơi nên muốn học một cách bài bản cũng không có nơi nhận, chị đã đăng ký và vào tận TP. Hồ Chí Minh để học nhưng rốt cuộc vào đến nơi lại không gặp được thầy, đành phải quay về.

Trở lại Đà Nẵng, chị trăn trở và tự nghiên cứu cách may đồ, tìm hiểu nguyên liệu, nắm bắt xu hướng thị trường… Vì nguyên liệu đồ bơi khó xử lý, hàng được may hoàn toàn thủ công nên đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác cao, khi ráp đồ lại có nhiều chi tiết lắt nhắt khó ráp, chỉ sai một chút là phải bỏ cả bộ đồ. Chưa kể, nguyên phụ liệu cho thị trường ở Đà Nẵng không có, phải nhập về nên chi phí bị đội lên cao; khó kiếm thợ chuyên may sản phẩm này (muốn có thợ phải đào tạo, phải có chính sách giữ chân thợ)... Do đó, phải gần 2 năm sau (năm 2012) thương hiệu áo tắm Cẩm Tiên mới bắt đầu xuất hiện tại Đà Nẵng.

Khi các sản phẩm bắt đầu tung ra thị trường, thì thương hiệu áo tắm Cẩm Tiên lại gặp một khó khăn khác là khó tiếp cận thị trường, sản phẩm tung ra khó bán, được ít người đón nhận. Đến năm 2014, chị Luyện bắt đầu đưa sản phẩm của thương hiệu Cẩm Tiên ra biển Đà Nẵng. Quầy hàng tại bãi biển Phạm Văn Đồng dần dần được người dân địa phương và khách du lịch biết đến, tuy nhiên mức tiêu thụ cũng rất vừa phải, chủ yếu bán vào mùa hè cho khách du lịch…

Mãi sau này, khi thành phố có các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích như “Người dân hãy mặc đẹp khi đi tắm biển” thì tình hình tiêu thụ mới có sự chuyển biến. Người dân và du khách, nhất là những vị khách trẻ mới quan tâm, mua áo tắm nhiều hơn. “Thấy khách mặc đồ của thương hiệu mình, khen sản phẩm của mình thì dù có khó khăn, vất vả thì cũng có động lực để tiếp tục duy trì thương hiệu”, chị Luyện chia sẻ.

Chị Luyện cho hay, dù là thành phố biển, có quầy hàng bán ngay tại biển nhưng mức tiêu thụ của mặt hàng này chưa thực sự đột biến. Điều này dễ nhận thấy, vì thị trường Đà Nẵng vốn rất khó tính trong việc lựa chọn sản phẩm đồ bơi. Chưa kể đến để hoàn thiện một bộ đồ bơi rất công phu vì cơ thể mỗi người khác nhau, phải tính toán sao cho phù hợp với đi biển, nhưng vẫn bảo đảm sự kín đáo, thanh lịch nên mỗi khi lên mẫu mới chị đều phải cân nhắc, may thử nghiệm sao cho hài lòng mới bắt đầu sản xuất. Ngoài các mẫu thương hiệu Cẩm Tiên, chị phải học hỏi, nắm bắt xu hướng thời trang chung của mỗi năm để không bị lỗi mốt.

Đến nay thị trường đã khá ổn định, người dân cũng như du khách cũng đã ý thức hơn trong việc mặc đẹp khi đi tắm biển. Tại các chương trình của thành phố như khai trương Mùa du lịch biển, Điểm hẹn mùa hè…, thương hiệu áo tắm Cẩm Tiên luôn có gian hàng riêng để phục vụ du khách.

Ngoài gian hàng cố định ở biển Phạm Văn Đồng, sản phẩm áo tắm Cẩm Tiên còn phân phối tại một số bể bơi trên địa bàn thành phố, quầy hàng tại chợ đêm Sơn Trà… hoặc các khách sạn đặt hàng thì áo tắm Cẩm Tiên sẽ sản xuất theo thị hiếu, phù hợp với từng đối tượng khách của các khách sạn.

Chị Luyện tâm sự: “Thị trường nào cũng có sự cạnh tranh, mở rộng thị trường là điều rất cần thiết, nhưng bản thân tôi là người cầu toàn, muốn bộ đồ khách mặc phải đẹp, khách phải thực sự hài lòng nên trước mắt tôi muốn làm tốt, khẳng định được thương hiệu mình bằng chất lượng sản phẩm. Sự hài lòng của khách hàng chính là điều mà chúng tôi hướng đến bởi, khách hàng sử dụng, thấy phù hợp, yêu thích sẽ giới thiệu, quảng bá với bạn bè, người quen… Khi đó sản phẩm của Cẩm Tiên sẽ “hữu xạ tự nhiên hương”, khách đến Đà Nẵng là sẽ chọn sản phẩm, thương hiệu của Đà Nẵng”.

Bài và ảnh: NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.