220ha lúa bị nhiễm sâu bệnh và chuột phá hại

.

Chiều 9-8, thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay, hiện có 1.384ha lúa hè thu đã trổ bông, diện tích lúa còn lại (996ha) đang làm đòng.

Tuy nhiên, trên các đồng ruộng, có nhiều chuột đang gây hại, trong đó có 82,5ha lúa bị phá hại nhẹ, 15ha bị phá hại trung bình và nặng. Bệnh khô vằn phát sinh gây hại diện rộng trên các trà lúa với tỉ lệ trung bình từ 5-8% và có 116ha bị nhiễm nhẹ (tỉ lệ 10-20%), 2ha nhiễm trung bình (20-40%).

Rầy nâu và rầy lưng trắng xuất hiện gây hại rải rác trên các trà lúa với mật độ 200-500 con/m2, cục bộ có 1ha nhiễm nhẹ với mật độ từ 750-1.500 con/m2. Ngoài ra, còn có sâu đục thân, sâu cuốn lá, bọ xít dài, bệnh đốm nâu, bệnh đen lép hạt… gây hại rải rác.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo, điều kiện thời tiết hiện nay tạo thuận lợi cho bệnh khô vằn, đạo ôn cổ bông, rầy nâu và rầy lưng trắng phát sinh gây hại mạnh trên diện rộng. Vì vậy, đề nghị các địa phương vận động nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng và triển khai khoanh vùng xử lý, không để các đối tượng sinh vật hại phát sinh lây lan ra diện rộng; vận động nông dân tiếp tục diệt chuột để bảo vệ sản xuất.

HOÀNG HIỆP
 

;
;
.
.
.
.
.