Gỡ 'nút thắt' cho cao tốc La Sơn-Túy Loan

.

Tuyến cao tốc La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) có chiều dài 77,6km có tổng vốn đầu tư  trên 11.000 tỷ đồng và Túy Loan (Đà Nẵng) - Quảng Ngãi có chiều dài trên 139km có vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc này thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung mà trực tiếp là các tỉnh, thành: Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi. Đây là cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ cấp quốc gia để thúc đẩy liên kết kinh tế vùng miền Trung-Tây Nguyên. Trong đó, thành phố Đà Nẵng là thành phố động lực.

Thế nhưng, hạ tầng giao thông đường bộ này đang trong tình trạng thắt nút cổ chai qua thành phố Đà Nẵng khi đường cao tốc nhập vào đường tránh nam Hải Vân. Đoạn thắt cổ chai kéo dài 11,5km từ xã Hòa Liên đến xã Hòa Nhơn (giáp nút giao đường cao tốc Túy Loan (Đà Nẵng) - Quảng Ngãi. Trên 11,5km này, các phương tiện giao thông trên đường cao tốc đột ngột di chuyển vào cấp đường quốc lộ.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng để tháo gỡ vướng mắc này ngày 16-8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, đầu năm 2020, hầm đường bộ Hải Vân đưa vào khai thác hầm số 2 thì tất cả các phương tiện giao thông đường bộ đều đi vào đoạn “thắt cổ chai” này.

Mặt khác, về quy hoạch hạ tầng giao thông, thành phố Đà Nẵng cũng được Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Ngành kinh tế logistics của thành phố cũng dựa vào tuyến đường tránh nam Hải Vân để hoạt động. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nói, hiện trạng hạ tầng giao thông này cũng là nút thắt trong liên kết phát triển kinh tế vùng.

Nút thắt khác cũng đang xuất hiện, đó là việc chưa có phương án đền bù giải tỏa khả thi cho việc nâng cấp 11,5km tuyến đường tránh nam Hải Vân theo đoạn nhập làn của tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan. Vì vậy, dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan vẫn chưa hoàn thành, chưa đưa vào vận hành khai thác. Hệ lụy mà Thứ trường Lê Đình Thọ cho biết, nếu đường cao tốc La Sơn-Túy Loan kéo dài tiến độ, áp lực rất lớn lên trả lãi vay cho chủ đầu tư. Cứ mỗi 6 tháng, dự án phải trả 33 triệu USD tiền lãi, hiện đã trả lãi đến lần thứ tư với tổng tiền phải trả là 132 triệu USD.

Trong khi đó, theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên tuyến đường nam hầm Hải Vân - Túy Loan đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông làm chết 4 người, bị thương 4 người. Mỗi năm trước đây đều có hàng chục vụ tai nạn, trong đó có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết nhiều người.

Ông Lê Đình Thọ nhấn mạnh phải tháo gỡ vướng mắc để hoàn thành dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan; đồng thời cũng phải gỡ nút thắt cổ chai đối với trục giao thông đường bộ Bắc-Nam qua thành phố Đà Nẵng. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải cùng UBND thành phố Đà Nẵng thống nhất cần thiết phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những vướng mắc trên đoạn cao tốc La Sơn - Túy Loan. Trước mắt phải thực hiện công tác đền bù giải tỏa 11,5km theo quy hoạch đường cao tốc đoạn đường tránh nam Hải Vân để từ đó góp phần thúc đẩy tiến độ cao tốc La Sơn-Túy Loan, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của vùng.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.