Lãi suất cho vay giảm: Hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

.

Đầu tháng 8 vừa qua, nhiều ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng Việt Nam. Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm 2019 đến nay, các ngân hàng giảm lãi suất cho vay. Động thái này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp (DN) tiến hành đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay với các lĩnh vực ưu tiên.  Trong ảnh: Vietcombank là một trong những ngân hàng tiên phong trong đợt giảm lãi suất đầu tháng 8 này.
Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay với các lĩnh vực ưu tiên. Trong ảnh: Vietcombank là một trong những ngân hàng tiên phong trong đợt giảm lãi suất đầu tháng 8 này.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và các ngân hàng thương mại cổ phần gồm: Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần lượt thông báo giảm lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên (phát triển nông nghiệp - nông thôn, khởi nghiệp, xuất khẩu, DN trong khu chế xuất - khu công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ). Thời gian hạ lãi suất cho vay ưu đãi từ ngày 1-8 đến 31-12-2019. Ngoài ra, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần cũng tuyên bố giảm lãi suất, đưa ra các gói vay ưu đãi cho các lĩnh vực ưu tiên để tạo điều kiện cho DN vay vốn.

Theo TS. Nguyễn Thành Đạt (giảng viên Khoa Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế-ĐH Đà Nẵng), trong bối cảnh các ngành nông-lâm-ngư nghiệp vẫn còn khá nhiều khó khăn, đặc biệt bị tác động tiêu cực bởi thiên tai, dịch bệnh, thị trường thiếu ổn định… ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng, thì việc giảm lãi suất đối với lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn là rất cần thiết. Trong khi đó, với nhóm DN xuất khẩu đang chịu áp lực cạnh tranh rất lớn cũng như trước diễn biến tiền đồng có xu hướng tăng giá, thì việc giảm lãi suất để hỗ trợ cho vay xuất khẩu cũng là lựa chọn phù hợp.

Đánh giá đây là sự đồng hành của ngân hàng với DN, cạnh đó là hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng tốt hơn, ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa thành phố cho biết, nhiều thành viên của hiệp hội thuộc đối tượng được vay lãi suất ưu đãi trên. Khi lãi suất cho vay hạ, DN phần nào giảm được chi phí tài chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, hầu hết DN cần vay vốn trung và dài hạn với chi phí thấp hơn để kích thích đầu tư vào nhà xưởng, công nghệ… trong khi việc giảm lãi suất chỉ áp dụng cho các khoản vay ngắn hạn.

Thuộc đối tượng DN nhỏ và vừa được hưởng ưu đãi của một số ngân hàng, ông Trần Đức Thọ, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Thọ Trần chia sẻ, việc giảm lãi suất và các gói vay ưu đãi là một tín hiệu tích cực cho các DN, nhất là DN nhỏ và vừa muốn tái đầu tư sản xuất, kinh doanh. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng đầu vào đang tăng cao khiến giá thành sản xuất tăng thêm, nhưng lại thiếu vốn sản xuất. Tuy nhiên, việc giảm lãi suất cho vay chỉ áp dụng đối với một số lĩnh vực ưu tiên chứ không mở rộng cho nhiều ngành nghề, cộng thêm một số điều kiện xét duyệt nhất định của các ngân hàng như: hiệu quả lợi nhuận, tiềm năng tăng trưởng…, nên không phải DN nào cũng có thể tiếp cận vốn vay một cách thuận lợi.

Nhìn nhận về đợt giảm lãi suất thứ hai của các ngân hàng từ đầu năm đến nay, ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng đánh giá, hiện nay, mặt bằng lãi suất cho vay Việt Nam đồng phổ biến ở mức 6-9%/năm đối với ngắn hạn, 9-11%/năm đối với trung và dài hạn. Trừ một số lĩnh vực ưu tiên Ngân hàng Nhà nước áp trần lãi suất cho vay, còn lại việc điều chỉnh lãi suất là quyền tự chủ của mỗi ngân hàng thương mại.

Do đó, đợt giảm lãi suất cho vay lần này là một nỗ lực rất lớn của các ngân hàng nhằm hỗ trợ DN tiếp cận vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư sản xuất, kinh doanh ở những lĩnh vực ưu tiên. Đặc biệt, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần với số vốn không nhiều, nhưng cũng sẵn sàng hạ lãi suất để hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc tháo gỡ khó khăn cho DN. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, một số ngân hàng có giới hạn cho vay tín dụng thấp, thì việc chỉ áp dụng cho các lĩnh vực ưu tiên chứ không giảm ồ ạt là điều dễ hiểu, thị trường vẫn được điều chỉnh theo cung - cầu lãi suất, huy động cao thì cho vay cao.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.